Ngày 10/2, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cho biết nước này đã sẵn sàng nâng cao năng lực làm giàu urani.

Tin liên quan

Đọc nhiều

AEOI: Iran sẵn sàng nâng cao năng lực làm giàu urani

Ngày 10/2, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cho biết nước này đã sẵn sàng nâng cao năng lực làm giàu urani.

AEOI: Iran sẵn sàng nâng cao năng lực làm giàu uraniToàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran nằm cách thủ đô Tehran 1200km về phía nam ngày 20/8. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn lời người phát ngôn AEOI Behrouz Kamalvandi nêu rõ: "Trên cơ sở sắc lệnh của Đại giáo chủ Ali Khamenei và sự chú trọng của lãnh đạo AEOI đối với vấn đề này, Iran sẵn sàng nâng công suất làm giàu urani lên mức 190.000 đơn vị phân tách (SWU)."

Hồi tháng 7/2018, lãnh đạo AEOI Ali Akbar Salehi tuyên bố Iran đã xây dựng một nhà máy chế tạo rotor sử dụng trong các máy ly tâm tân tiến trong khuôn khổ kế hoạch nâng năng lực làm giàu urani của nước này lên mức 190.000 SWU. Nhà máy này có thể chế tạo khỏang 60 máy ly tâm 60 IR-6 mỗi ngày.

Cũng theo ông Kamalvandi, Iran sẵn sàng tăng cấp độ làm giàu urani lên 20%.

Theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Tehran và các quốc gia thuộc nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), Iran đồng ý giảm cấp độ làm giàu urani xuống mức 3%.

Tuy nhiên, ông ông Kamalvandi cho biết Iran đã lên kế hoạch bắt đầu thiết kế lại lò phản ứng nước nặng Arak do các quốc gia ký kết thỏa thuận năm 2015 không tuân thủ cam kết.

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran, Iran đã kêu gọi các quốc gia còn lại trong thỏa thuận tăng cường các biện pháp để đảm bảo những lợi ích kinh tế của Iran theo thỏa thuận.

Tehran cũng đe dọa xem xét lại cách tiếp cận đối với thỏa thuận nếu các quốc gia ký kết không đảm bảo được các lợi ích của Iran.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]