(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc đầu tư xây dựng các dự án công trình trọng điểm sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống Nhân dân, trong những năm gần đây Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo tháo gỡ những “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở địa phương.

Tháo gỡ “điểm nghẽn”, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Xác định việc đầu tư xây dựng các dự án công trình trọng điểm sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống Nhân dân, trong những năm gần đây Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo tháo gỡ những “điểm nghẽn” để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở địa phương.

Tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểmNhà thầu triển khai thi công dự án đường từ Quốc lộ 47 đi cầu Tổ Rồng tại xã Xuân Cao (Thường Xuân).

Dự án đường từ Quốc lộ 47 đi cầu Tổ Rồng (điểm đầu tiếp giáp đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, điểm cuối tiếp giáp đường Xuân Cao đi xã Luận Thành, huyện Thường Xuân) có tổng mức đầu tư 202 tỷ đồng. Hiện tiến độ thực hiện dự án nửa đầu tháng 3 mới đạt 15%. Ngay điểm đầu của dự án tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh có 5 hộ gia đình ở xã Xuân Phú thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB), tuy nhiên, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, huyện Thọ Xuân cũng mới chỉ vận động được 1 hộ chấp thuận thực hiện GPMB, còn một số hộ chưa đồng thuận do còn băn khoăn với đơn giá bồi thường và vị trí đất bố trí tái định cư.

Ngày 6/3, nhân chuyến thăm và làm việc tại huyện Thường Xuân, khi kiểm tra tiến độ dự án Quốc lộ 47 đi cầu Tổ Rồng, sau khi nghe lãnh đạo huyện Thọ Xuân báo cáo về “điểm nghẽn” trong công tác GPMB, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bà Vũ Thị Hà và các hộ dân thuộc diện GPMB để nắm tâm tư, nguyện vọng của các gia đình và nêu lên tầm quan trọng của tuyến đường đối với sự phát triển của các huyện Thọ Xuân và Thường Xuân. Đồng chí cũng đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo huyện Thọ Xuân chỉ đạo các phòng, ban nghiên cứu nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của gia đình bà Hà và các hộ dân để người dân đồng thuận GPMB, dự án được triển khai đúng tiến độ. Đến nay, sau hơn 20 ngày từ cuộc gặp gỡ với Bí thư Tỉnh ủy, các hộ dân ở điểm đầu dự án Quốc lộ 47 đi cầu Tổ Rồng đã bàn giao mặt bằng cho dự án, tháo gỡ được “điểm nghẽn” để dự án thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện 71 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về tăng cường công tác quản lý Nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức các hội nghị làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư/nhà đầu tư hoặc giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các dự án như: Hội nghị nghe báo cáo tình hình thực hiện Đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và công tác GPMB một số dự án trên địa bàn thị xã Nghi Sơn; hội nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc nguồn cung, giá vật liệu và thực hiện kế hoạch GPMB dự án đường Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển; điều chỉnh dự án đường từ ngã ba Voi đi TP Sầm Sơn; giải quyết những khó khăn, vướng mắc Dự án quần thể Khu Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En và Dự án Khu tái định cư nghỉ dưỡng cao cấp Xuân Lai; Nhà máy Điện khí LNG Nghi Sơn; Tổ hợp sản xuất hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn... theo đúng các quy định của pháp luật.

Qua các hội nghị, trong 71 dự án đang được triển khai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư và đơn vị được giao đầu mối, theo dõi dự án, báo cáo tổng hợp có 37 dự án chưa phát sinh hoặc đã được giải quyết khó khăn, vướng mắc, còn lại 34 dự án có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Dự án đang hoàn thiện hồ sơ, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do việc xác định nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn do thiếu hồ sơ minh chứng, dữ liệu, làm chậm trong việc xây dựng phương án GPMB; việc đầu tư xây dựng một số khu tái định còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của dự án; công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan, thời gian giải quyết hồ sơ trong công tác bồi thường GPMB có lúc chưa kịp thời, hiệu quả; một số trường hợp người dân cố tình chây ỳ, không hợp tác với hội đồng GPMB.

Từ những khó khăn, vướng mắc được chỉ ra, UBND tỉnh đã và đang tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch GPMB để thực hiện các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh năm 2024; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải quyết liệt, tích cực hơn nữa và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải tập trung chỉ đạo để bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án đảm bảo tiến độ. Thực hiện nghiêm việc ký cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng các dự án với các nhà đầu tư, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Các sở, ban, ngành tiếp tục nghiên cứu, rà soát những nội dung quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng còn bất cập để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, nhằm tháo gỡ các “nút thắt”, khơi thông các “điểm nghẽn” tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của 5 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]