(Baothanhhoa.vn) - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023 và thành công ngoài mong đợi của Giải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa là điểm tựa để bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh không ngừng phát triển, khẳng định vị thế trên bình diện quốc gia.

Thành quả từ Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa (Bài 1): Thành công từ việc phát triển mạng lưới bóng đá cộng đồng và các giải đấu

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới bóng đá cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023 và thành công ngoài mong đợi của Giải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa là điểm tựa để bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh không ngừng phát triển, khẳng định vị thế trên bình diện quốc gia.

Thành quả từ Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa (Bài 1): Thành công từ việc phát triển mạng lưới bóng đá cộng đồng và các giải đấuGiải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa được xem là biểu tượng thành công và sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá cộng đồng Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện Đề án “Phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”, Trung tâm bóng đá cộng đồng Hoằng Hóa được thành lập năm 2021 với nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển phong trào bóng đá nói chung, xây dựng vệ tinh bóng đá cộng đồng tại khu vực ven biển phía bắc của tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Đây là một trong số những trung tâm bóng đá cộng đồng cấp huyện hoạt động đạt hiệu quả cao và cũng đã giành được những thành tích đáng kể, đóng góp cho phong trào bóng đá cộng đồng của tỉnh những năm qua.

HLV Nguyễn Văn Linh, Phụ trách Trung tâm bóng đá cộng đồng Hoằng Hóa cho biết: Từ năm 2021 đến 2023, trung tâm có gần 1.000 lượt học viên, chủ yếu là các em thuộc các lứa U8, U10, U11 trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và các địa phương lân cận. Đến nay, trung tâm đã có 7 địa điểm tập luyện, trong đó có 6 điểm trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và 1 điểm tại huyện Hậu Lộc. Các cơ sở bóng đá cộng đồng vệ tinh của trung tâm duy trì hoạt động thường xuyên cả dịp hè và trong năm học nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, đáp ứng đam mê, sở thích và nhu cầu rèn luyện nâng cao sức khỏe của các em nhi đồng, thiếu niên. Các điểm bóng đá cộng đồng vệ tinh của trung tâm có điều kiện cơ sở vật chất tốt với hệ thống sân cỏ nhân tạo, cùng các trang thiết bị, dụng cụ hiện đại. Hơn nữa, các lớp bóng đá cộng đồng được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa nên được xem là yếu tố quyết định để duy trì hoạt động ổn định, thường xuyên.

Hoạt động sôi nổi của các lớp bóng đá cộng đồng còn giúp Trung tâm bóng đá cộng đồng Hoằng Hóa phát hiện, tuyển chọn và đào tạo VĐV trẻ cho các lứa U9, U10 và U11 tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Trung tâm hiện có 1 lớp năng khiếu với 20 em, được tuyển chọn có chất lượng. Năm 2022, trung tâm giành giải Nhì lứa U10 tại Giải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa, giải Nhì các lứa tuổi U8 và U10 tại festival bóng đá cộng đồng toàn tỉnh. Năm 2023, các đội U8 và U10 của Hoằng Hòa giành giải Nhì tại festival bóng đá cộng đồng toàn tỉnh, giải khuyến khích tại Giải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa, đặc biệt là giành giải Nhất nội dung bóng đá cấp THCS tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa lần thứ X vừa qua. Trung tâm đã cung cấp cho đội U13 Đông Á Thanh Hóa 2 VĐV chất lượng. Những thành tích nổi bật trên là nguồn động viên lớn để trung tâm tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động, cũng như cải thiện thành tích cho các đội bóng tham gia giải cấp tỉnh, hướng tới là Giải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa năm 2024.

Trung tâm bóng đá cộng đồng Hoằng Hóa là một trong số những cơ sở bóng đá cộng đồng vệ tinh của Trung tâm đào tạo bóng đá Việt Hùng (thuộc Công ty CP Phát triển Việt Hùng) trên địa bàn tỉnh. Là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bóng đá cộng đồng trong tỉnh. Đến nay, Công ty CP Phát triển Việt Hùng cùng với Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa đã cơ bản xây dựng và duy trì hoạt động mạng lưới bóng đá cộng đồng rộng khắp, điển hình là các đơn vị: TP Thanh Hóa, thị xã Nghi Sơn, các huyện Quảng Xương, Nông Cống, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Sơn, Thường Xuân, Thọ Xuân, Đông Sơn, Nga Sơn và các cơ sở mới tại thị xã Bỉm Sơn, Bá Thước, Thiệu Hóa, Yên Định, Hà Trung, Vĩnh Lộc, Hậu Lộc. Các cơ sở bóng đá cộng đồng trong tỉnh đã thu hút hơn 5.000 lượt học viên, trong đó chủ yếu là các em thiếu niên, nhi đồng, học sinh. Các lớp bóng đá năng khiếu độ tuổi U8 đến U10 ngày càng được mở rộng và thu hút nhiều VĐV trong độ tuổi tham gia tại các địa phương. Năm 2021, 2022 triển khai thực hiện tại 14 cơ sở trên toàn tỉnh. Năm 2023 triển khai thêm 7 cơ sở thành 21 cơ sở trên toàn tỉnh. Tổng số các HLV, VĐV đang tham gia công tác huấn luyện và đào tạo ở các cơ sở vệ tinh trên địa bàn toàn tỉnh tính đến đầu năm 2024 là trên 30 HLV, gần 450 VĐV. Đây là nguồn cầu thủ trẻ có chất lượng chuyên môn, có năng khiếu được bổ sung cho các đội tuyển từ U8 đến U11 của các địa phương tham gia các giải cấp tỉnh.

Giải bóng đá Nhi đồng Cúp Báo Thanh Hóa ra đời năm 2022 đã sớm khẳng định được chất lượng, uy tín của một sân chơi bổ ích, ý nghĩa dành cho lứa tuổi nhi đồng. Trải qua 2 kỳ đầu tiên, giải đấu đã thực sự là nơi thắp lên đam mê bóng đá cháy bỏng của các cầu thủ nhí trên địa bàn toàn tỉnh. Với cách thức tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng cao, các trận đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá Nhi đồng Cúp Báo Thanh Hóa ngay từ vòng đấu bảng đã hấp dẫn với nhiều bàn thắng đẹp được ghi, xuất hiện nhiều “ngôi sao nhí” đến từ các đội bóng U8 và U10 trong tỉnh. Giải đấu là sân chơi để các trung tâm bóng đá cộng đồng trong tỉnh thi đua, tranh tài với mục tiêu giành thành tích cao nhất. Điều này đã đem tới những trận cầu kịch tính, hấp dẫn đến phút chót. Giải đấu còn nhận được sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo khán giả tại các địa phương đăng cai như huyện Quảng Xương (năm 2022), Thiệu Hóa (năm 2023), cũng như các CĐV đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Qua giải đấu, nhiều cầu thủ tài năng đã được phát hiện, bổ sung cho các đội tuyển U9 và U11 Thanh Hóa tham gia các giải quốc gia.

Ông Lưu Văn Mạnh, Giám đốc Công ty CP Phát triển Việt Hùng cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ, không ngừng ổn định và lớn mạnh của các trung tâm bóng đá cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025. Giải bóng đá Nhi đồng - Cúp Báo Thanh Hóa và festival bóng đá cộng đồng hằng năm là những sân chơi vừa “giữ lửa” cho phong trào, vừa là những đợt sát hạch quan trọng để phát hiện, tuyển chọn các cầu thủ tài năng, chất lượng cho các đội tuyển U9 và U11 Việt Hùng Thanh Hóa, đại diện cho tỉnh tham gia các giải quốc gia hằng năm.

Các đội tuyển U9, U11 Việt Hùng Thanh Hóa được xây dựng từ các lớp năng khiếu cộng đồng vệ tinh trong tỉnh và tuyển chọn qua các giải đấu hằng năm. Cùng với việc đầu tư cho đội ngũ HLV, công tác huấn luyện, đội tuyển U9 Việt Hùng Thanh Hóa giành được HCB tại giải U9 quốc gia trong 2 năm liên tiếp 2022 và 2023. Đội U11 Việt Hùng Thanh Hóa đều góp mặt ở vòng tứ kết giải U11 quốc gia từ năm 2021 đến 2023. Trong năm 2022 và 2023, Trung tâm đào tạo Bóng đá Việt Hùng đã bàn giao 39 cầu thủ chất lượng cho đội U13 CLB bóng đá Đông Á Thanh Hóa để tiếp tục huấn luyện, đào tạo tham gia các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Những kết quả nổi bật nói trên thêm một lần nữa khẳng định Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa đã và đang đi đúng hướng, ngày càng được nâng cao chất lượng và từng bước chuyên nghiệp hóa, được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong 3 năm trở lại đây.

Bài và ảnh: Mạnh Cường

Bài 2: Nâng cao trình độ, chuyên môn - “chìa khóa” để bóng đá cộng đồng Thanh Hóa phát triển, khẳng định vị thế.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]