(Baothanhhoa.vn) - Không phải nông dân thực thụ, nhưng với đam mê cỏ cây và tư duy đổi mới, anh Lê Quang Tuấn ở xã Thanh Sơn (thị xã Nghi Sơn) đã biến khu vườn nhà thành mẫu hình phát triển kinh tế địa phương. Từ bàn tay cần cù và khối óc sáng tạo của cán bộ xã, một khu tiểu sinh thái làng quê được hình thành.

Thăm vườn mẫu tiêu biểu toàn diện

Không phải nông dân thực thụ, nhưng với đam mê cỏ cây và tư duy đổi mới, anh Lê Quang Tuấn ở xã Thanh Sơn (thị xã Nghi Sơn) đã biến khu vườn nhà thành mẫu hình phát triển kinh tế địa phương. Từ bàn tay cần cù và khối óc sáng tạo của cán bộ xã, một khu tiểu sinh thái làng quê được hình thành.

Thăm vườn mẫu tiêu biểu toàn diệnNhiều tầng cây cao thấp được bài trí khoa học để tận dụng từng khoảng sáng trong vườn.

Ven con đường trục thôn Sơn Thượng rộng mở, cổng nhà anh Lê Quang Tuấn được thiết kế hiện đại, đẹp mắt đã cho thấy sự hài hòa với khu vườn và ngôi nhà cấp 4 khang trang. Phía trên con ngõ chạy dọc chái nhà và khu vườn, những giàn nho và các cây dây leo giăng kín mát rượi. Như tận dụng từng khoảng nhỏ, những khe đất quanh móng nhà cũng như dọc ngõ đều được anh trồng cây gia vị và những loại cây cảnh thân bé. Từ khu sân lợp mái tôn hình vòm, nhìn ra khu vườn với các tầng cây đủ loại xanh mướt. Dọc tường sân được xếp dày đặc những chậu cây cảnh, cây bon sai đủ loại. Một giàn sắt chạy dọc theo mép sân với nhiều loại phong lan treo theo tầng cao thấp, có bạt lưới di động để điều tiết ánh sáng. Theo anh, những năm trước, phong lan chính là cây trồng đem lại thu nhập lớn nhất trong khu vườn.

Dẫn những vị khách thăm vườn nhà, anh Tuấn giới thiệu những cây ăn quả như na, bưởi được trồng khá thưa. Theo anh, nên trồng thưa để có khoảng sáng rồi trồng các cây tầm thấp hơn. Tầng dưới cùng là canh tác dược liệu như cây an xoa, sâm cau, sâm trắng, đinh lăng, cây nhàu... Nhiều cây trồng có nguồn gốc miền Nam như tiêu, lá giang cũng được anh du nhập, phát triển tốt quanh các cột gỗ tận dụng.

Hạ tầng vườn cũng được ông chủ sinh năm 1979 đầu tư bài bản với hệ thống đường bê tông nội vườn chia khu sản xuất thành 11 luống. Hệ thống thoát nước ngầm được đầu tư lắp đặt đến từng ô đất. Là vườn nhà với nhiều cây trồng khác nhau, nhưng vẫn được gia chủ đầu tư hệ thống tưới phun mưa thông minh nên mùa nào cây cối cũng xanh tươi.

Là cán bộ Văn phòng UBND xã Thanh Sơn với bộn bề công việc, nhưng hết giờ làm, anh lại về chăm sóc vườn. Với anh, cải tạo vườn, vun trồng, thu hái như một thú vui. Người vợ giáo viên bận bịu không giúp được nhiều, chỉ có anh và người mẹ già thỉnh thoảng chung tay nhổ cỏ, cắt tỉa, trồng xen rau phục vụ gia đình. “Từ hồi thanh niên, tôi đã ước mơ có một khu vườn xanh mát để cha mẹ và bản thân nghỉ dưỡng khi tuổi già. Tiếc là khi mới làm nhà xong và bắt đầu cải tạo khu vườn thì bố tôi mất. Điều này càng giúp tôi có thêm động lực phải hoàn thiện khu vườn như một ý nguyện với cha mình. Mỗi lần ra vườn với cây cối mình tự tay chăm sóc, tôi thấy thư thái. Với tôi, vườn không chỉ là yếu tố kinh tế mà còn là vì đam mê” - anh Lê Quang Tuấn tâm sự.

Cũng theo chia sẻ từ anh Tuấn, khu vườn mới được bắt tay xây dựng từ tháng 4-2017. Đây là thửa đất ở được gia đình mua lại với tổng diện tích hơn 1.000m2. Sau khi xây nhà ở và hệ thống công trình phụ, diện tích còn lại hơn 820m2 được cải tạo thành vườn. Ban đầu, khu đất này khá trũng thấp nên gia đình phải mua đất đổ cao thêm chừng nửa mét nữa mới có thể sản xuất bền vững. Vừa tự thiết kế, rồi từng bước cải tạo bằng chính công lao động của mình, anh đã có khu vườn đẹp mà không mất một đồng tiền công thuê. Đến nay, tổng đầu tư cải tạo khu vườn đã lên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh thu đem về hàng năm từ khu vườn đã đạt mốc 100 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Quốc, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn, chia sẻ: “Anh Lê Quang Tuấn là cán bộ xã chịu khó và năng động. Khu vườn của gia đình anh chính là vườn mẫu điển hình theo tiêu chí XDNTM ở địa phương. Chính khu vườn đã tạo được sự lan tỏa để nhiều người học tập, thay đổi tư duy phát triển kinh tế vườn”.

Hơn 820m2 là diện tích không lớn so với vô số vườn hộ, vườn mẫu trong tỉnh. Tuy nhiên, nhiều người đến đây tham quan đều khâm phục và đánh giá cao cách bài trí khoa học, cải tạo đẹp mắt, trở thành “lá phổi xanh” của vùng quê. Tại cuộc thi “Vườn đẹp, Trang trại kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa năm 2023” vừa qua, vườn của anh Lê Quang Tuấn giành giải nhất khu vực đồng bằng. Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá khu vườn là mẫu hình toàn diện cả về kinh tế, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, yếu tố cảnh quan sinh thái, môi trường và tư duy sản xuất, bài trí vườn khoa học của gia chủ.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]