(Baothanhhoa.vn) - Đến tháng 4/2024, huyện Thạch Thành có hơn 27.666ha rừng, trong đó có 3.910ha rừng đặc dụng của Vườn Quốc gia Cúc Phương, nằm trên địa bàn 3 xã: Thạch Lâm, Thành Mỹ và Thành Yên. Rừng đặc dụng ở đây rất đa dạng và phong phú với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, đặc biệt về thực vật có một số loài cây được xếp vào loài nguy cấp, quý hiếm như: Trai lý, Chò chỉ, Sến, Táu,... nên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm hại đến tài nguyên rừng và cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Thạch Thành chủ động bảo vệ rừng mùa nắng nóng

Đến tháng 4/2024, huyện Thạch Thành có hơn 27.666ha rừng, trong đó có 3.910ha rừng đặc dụng của Vườn Quốc gia Cúc Phương, nằm trên địa bàn 3 xã: Thạch Lâm, Thành Mỹ và Thành Yên. Rừng đặc dụng ở đây rất đa dạng và phong phú với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, đặc biệt về thực vật có một số loài cây được xếp vào loài nguy cấp, quý hiếm như: Trai lý, Chò chỉ, Sến, Táu,... nên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm hại đến tài nguyên rừng và cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Thạch Thành chủ động bảo vệ rừng mùa nắng nóngKiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành phối hợp với chủ rừng kiểm tra công tác PCCCR tại xã Thành Long.

Để bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn mùa nắng nóng, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành đã tham mưu cho chính quyền các cấp trên địa bàn xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án BVR, PCCCR.

Hạt Kiểm lâm thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCCCR, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCCR; cam kết không sử dụng lửa bừa bãi trong sản xuất, sinh hoạt gây cháy rừng; có trách nhiệm tham gia chữa cháy rừng khi được huy động. Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành đã tham mưu cho chính quyền các cấp trên địa bàn xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án BVR, PCCCR. Xác định vùng trọng điểm và các nguyên nhân dễ xảy ra cháy rừng, như các khu rừng trên địa bàn các xã Thành Long, Ngọc Trạo, Thạch Cẩm, Thành An,... để triển khai giải pháp cụ thể quản lý các trọng điểm cháy rừng. Trong đó, nổi bật là thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân đối với công tác BVR, PCCCR; chỉ đạo các hộ dân thường xuyên phát dọn thực bì, tu sửa các đường băng cản lửa, làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng; làm mới đường băng cản lửa kết hợp với đường tuần tra BVR; diễn tập thực binh chữa cháy rừng cho các tổ, đội PCCCR tại cơ sở; quản lý chặt chẽ nguồn lửa đem vào rừng trái quy định...

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành đã chủ động phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành, chính quyền địa phương thực hiện việc tu sửa, bảo dưỡng 8,4km đường băng trắng cản lửa kết hợp đường tuần tra BVR, PCCCR. Hướng dẫn, chỉ đạo các hộ nhận khoán trên địa bàn phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng được 46,25ha. Tuyên truyền, vận động các hộ nhận khoán rừng và đất lâm nghiệp, Nhân dân trên địa bàn chủ động thực hiện các quy định của Nhà nước, các cấp, các ngành về BVR, PCCCR.

Thực hiện quy chế phối hợp quản lý, BVR, PCCCR, đấu tranh chống buôn bán trái phép lâm sản vùng giáp ranh giữa Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành và Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cúc Phương, Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thủy, Hạt Kiểm lâm huyện Nho Quan (tỉnh Hòa Bình), lãnh đạo các đơn vị đã chỉ đạo các trạm kiểm lâm trực thuộc xây dựng kế hoạch phối hợp phù hợp với tình hình địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xã Thành Yên, Thạch Lâm, Thành Mỹ xây dựng các kế hoạch cụ thể phối hợp trong hoạt động BVR, PCCCR với kiểm lâm phụ trách tiểu khu 6, tiểu khu 7, tiểu khu 13, tiểu khu 16, tiểu khu 18, tiểu khu 19 của Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành và 5 hạt kiểm lâm khu vực giáp ranh đã chỉ đạo kiểm lâm viên làm việc tại địa bàn thường xuyên phối hợp tham mưu cho chính quyền cấp xã tổ chức lực lượng tại chỗ tuần tra rừng định kỳ hằng tháng, hằng quý theo kế hoạch hoặc đột xuất khi có thông tin. Các hạt kiểm lâm đã tổ chức 8 lần phối hợp kiểm tra an ninh rừng; tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền BVR cho người dân sinh sống tại vùng giáp ranh có rừng đặc dụng. Bên cạnh việc phối hợp trong tuần tra, kiểm tra rừng thì các trạm kiểm lâm và kiểm lâm tiểu khu của các đơn vị thường xuyên phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân chủ động BVR, PCCCR. Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành và các hạt kiểm lâm liên quan cũng thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình an ninh rừng khu vực rừng đặc dụng và vùng giáp ranh, thông tin về tình hình các đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp để đấu tranh ngăn chặn và bắt giữ xử lý kịp thời.

Đến cuối tháng 4/2024, toàn bộ diện tích rừng hiện có của huyện Thạch Thành được bảo vệ an toàn, không xảy ra cháy rừng. An ninh rừng được giữ vững theo hướng bền vững.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]