(Baothanhhoa.vn) - Trước thông tin Mỹ công bố mức thuế áp chống bán phá giá cao chưa từng có với cá tra - cá basa của Việt Nam, từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg... đã khiến các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Nam đứng ngồi không yên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

I.D.I tự tin vượt bão

Trước thông tin Mỹ công bố mức thuế áp chống bán phá giá cao chưa từng có với cá tra - cá basa của Việt Nam, từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg... đã khiến các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Nam đứng ngồi không yên.

Nhà máy chế biến thuỷ sản 3 của công ty IDI đang được xây dựng.

Không nằm trong số đó, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (Sao Mai - IDI) đã thành công khi doanh thu năm 2017 đạt 5.330 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 350 tỷ đồng. Kết quả đó đã đưa thứ hạng của IDI thống lĩnh vị trí TOP đầu trong số 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn nhất Việt Nam.

Sao Mai – IDI thống lĩnh đầu bảng

Không chỉ có kết quả kinh doanh khởi sắc mà kết thúc năm 2017, giá cổ phiếu IDI còn nằm trong top 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất với mức tăng gần 212%. Tiếp đà thành công, kế hoạch năm 2018, IDI phấn đấu cán mốc doanh thu 6.000 tỷ đồng và lãi khoảng 500 tỷ đồng.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi giá cá tra đã có sự khởi sắc khá tốt khiến rất nhiều hộ nuôi phấn chấn. Theo nhận định của Hiệp hội Cá tra Việt Nam, thời gian tới đây, giá cá tra xuất khẩu sẽ được giữ ở mức tốt. Dù giá cá tra đang rất khả quan nhưng tình trạng phát triển nuôi cá tra ồ ạt khó xuất hiện do yêu cầu khắt khe của đơn vị thu mua, cộng với vốn đầu tư cao. Hơn nữa, ngành cá tra hiện nay trong vùng chủ đạo vẫn là vùng nuôi của các doanh nghiệp và hộ nông dân có liên kết với doanh nghiệp, còn số lượng người nuôi tự phát chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Thật vậy, hơn 10 năm qua, Sao Mai - IDI đã rất thành công với mô hình hộ nuôi liên kết, mỗi năm đảm bảo cung cấp hơn 80% cá nguyên liệu cho 2 nhà máy của Cty liên tục hoạt động. Tiếp nối hình thức vệ tinh này cuối năm 2017, Sao Mai – IDI đã ký kết hợp tác với các hộ ương cá tra giống để sắp xếp lại trật tự, ổn định đầu vào là cá bột, khắc phục tinh trạng khủng hoảng thừa – thiếu nguồn cá tra nguyên liệu. Điều quan trọng là IDI đã tạo bước đột phá cải thiện chất lượng và tiến tới chủ động con giống thả nuôi theo kế hoạch dài hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Khi nắm giữ 2 đầu vào là nguồn cá giống và cá nguyên liệu thì cũng đồng nghĩa IDI nghiễm nhiên có khả năng chi phối mở rộng thị trường và tăng trưởng xuất khẩu.

IDI và chiến lược dịch chuyển cán cân thị trường

Nhà máy chế biến thuỷ sản sạch của công ty IDI.

“Trong kinh doanh không để trứng vào một giỏ” – nguyên tắc đó đã được Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (Sao Mai – IDI) áp dụng ngay từ đầu khi đưa Cty vào hoạt động. Bài học kinh nghiệm từ sự thất bại của các doanh nghiệp đi trước đã cho thấy rất rõ những rủi ro khi quá phụ thuộc vào một thị trường. Phân tán thị trường không chỉ tăng doanh thu mà còn tạo ra những lợi thế vững vàng. Tuy nhiên, nói là vậy nhưng khi thực hiện khá gian nan bởi còn phụ thuộc vào năng lực hoạt động và kỹ năng đối thoại. Riêng IDI đã có hẳn một “kịch bản chuẩn” nên khi tham gia vào thị trường xuất khẩu thủy sản những “rào cản” xem ra cũng không phải là điều gì quá to tát.

Nhìn lại kết quả xuất khẩu của toàn ngành cá tra trong năm 2017 cho thấy, bất chấp thị trường có nhiều điểm không thuận lợi (thuế chống bán phá giá tăng cao, đạo luật Farm Bill tại thị trường Mỹ) nhưng xuất khẩu cá tra trong năm 2017 vẫn đạt kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm trước, trong đó tăng trưởng mạnh nhất ở thị trường Trung Quốc. IDI – thành viên của Hiệp hội cá tra Việt Nam cũng đã đóng góp khá quan trọng để tạo nên những kết quả của ngành.

Chiếm tỷ lệ đến 23%, Trung Quốc và HongKong đã vươn lên đứng đầu có phần áp đảo hơn thị trường Mỹ (19,3%) và EU 11,4%. Rõ ràng, cơ cấu tỷ trọng của thị trường xuất khẩu thay đổi theo hướng giảm ở EU, Mỹ và tăng ở thị trường mới như Trung Quốc & Hong Kong. Điều này cho thấy xu hướng ưa chuộng sản phẩm cá tra Việt Nam của người Trung Quốc ngày càng rộng rãi với các khẩu vị món ăn đa dạng và phong phú. Và đặc biệt họ tin tưởng sản phẩm cá tra đạt được yêu cầu chất lượng về ATVSTP, đáp ứng các quy định khắt khe của nhiều thị trường khó tính như Mỹ và EU.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp Hội Cá tra Việt Nam, ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai đã khẳng định : “Thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành hàng cá Tra theo hướng cải thiện chất lượng con giống. Xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá Tra Việt Nam phải có chiến lược thị trường phải linh hoạt và chủ động. Không ngừng xúc tiến thị trường trong nước và liên tục mở rộng các thị trường tiềm năng khác sẽ quyết định vận mệnh của doanh nghiệp”.

Hiện nay, Sao Mai – I.D.I có đến 2 Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, đạt các tiêu chuẩn quốc tế FSSC, đạt chất lượng: HACCP, ISO 9001: 2008, ISO 17025, BRC, IFS, HALAL, GLOBAL G.A.P…. Sắp tới, I.D.I sẽ đưa vào vận hành nhà máy số 3 với trang thiết bị rất hiện đại hoàn toàn nhập khẩu từ Châu Âu, nâng tổng công suất lên 900 tấn/ngày. IDI đáp ứng toàn bộ nhu cầu tiêu thụ thủy sản cho các thị trường lớn trên thế giới ngoài Mỹ.


.PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]