(Baothanhhoa.vn) - Quốc hội đã quyết định bỏ phương án bổ sung một ngày nghỉ lễ là ngày Gia đình Việt Nam của Chính phủ, thay vào đó là phương án bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ, dịp Quốc khánh sẽ nghỉ kéo dài 2 ngày

Quốc hội đã quyết định bỏ phương án bổ sung một ngày nghỉ lễ là ngày Gia đình Việt Nam của Chính phủ, thay vào đó là phương án bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh.

Bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ, dịp Quốc khánh sẽ nghỉ kéo dài 2 ngày

(Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Theo chương trình Kỳ họp thứ 8 , sáng mai (20/11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Trao đổi với phóng viên bên lề Quốc hội ngày 19/11 về việc tiếp thu mới nhất của dự thảo bộ luật, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, ngoài một số vấn đề Chính phủ đề xuất, cơ quan thẩm tra cũng sẽ có những bổ sung, điều chỉnh với một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, khi thảo luận tại tổ và hội trường về bổ sung một ngày nghỉ lễ trong năm, nhiều đại biểu để xuất sẽ chọn bổ sung một ngày nghỉ lễ trong khoảng thời gian từ 1/5 đến 2/9. Chính phủ đã đề xuất chọn ngày 28/6 với ý nghĩa là ngày Gia đình Việt Nam.

Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề xuất chọn bổ sung ngày nghỉ ngày cận kề với ngày Quốc khánh 2/9 để mang nhiều ý nghĩa hơn. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh sẽ kéo dài thêm, giúp nhiều gia đình, người lao động có hai ngày nghỉ ngơi, vui chơi cũng như có thêm thời gian chuẩn bị cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới 5/9. Do đó, Quốc hội đã đề xuất bỏ phương án nghỉ vào ngày Gia đình Việt Nam và thay vào đó là bổ sung một ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho hay: “Bản thân ý nghĩa ngày Tết Độc lập đã bao hàm ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam. Do đó, Quốc hội bổ sung phương án nghỉ lễ vào ngày 1/9 hoặc 3/9 và giao Chính phủ chọn một trong hai ngày này.”

Dự thảo Bộ Luật Lao động cũng đã tiếp thu những ý kiến về các vấn đề lớn như tăng tuổi nghỉ hưu, tăng giờ làm thêm tối đa, giảm giờ làm việc bình thường... theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên trong quan hệ lao động.

Bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ, dịp Quốc khánh sẽ nghỉ kéo dài 2 ngày

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Đối với đề xuất giảm giờ làm việc từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, Quốc hội giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội. Khi năng suất lao động tăng lên, người lao động có nhu cầu giảm giờ làm thì sẽ đánh giá tác động của việc giảm thời gian xuống, không phải 44 giờ/tuần mà có thể chỉ còn 40 giờ/tuần. Nhà nước khuyến khích chủ lao động và người sử dụng lao động thương lượng để giảm giờ làm việc từ 44 giờ xuống 40 giờ/tuần.

“Quy định về thời gian làm việc là mở nên các tổ chức công đoàn mạnh hoàn toàn có điều kiện để thương lượng chủ sử dụng lao động giảm thêm từ 4-8 giờ/tuần. Người lao động cũng có mong muốn và quyền của họ, nếu cần thiết thì họ sẽ nghỉ không lương,” ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Bùi Sỹ Lợi, dự thảo bộ luật còn được thiết kế theo hướng ưu tiên cho phụ nữ, khi hết hợp đồng lao động nhưng mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ thì doanh nghiệp sử dụng lao động phải ưu tiên ký kết hợp đồng mới. Dự thảo bộ luật cũng quy định cấm việc làm thêm giờ với lao động nữ mang thai, làm việc ở vùng sâu, vùng xa./.

Vietnam+


Vietnam+

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]