(Baothanhhoa.vn) - Càng vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không khí đón Xuân càng thêm nhộn nhị trên khắp nẻo đường biên cương. Khi những cành đào rừng đua nhau khoe sắc, chúng tôi lại có dịp theo đoàn đi làm ký sự “Xuân về trên khắp nẻo biên cương” để ghi lại những hoạt động nhộn nhịp khi đất trời vào Xuân nơi vùng phên dậu của tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về trên khắp nẻo biên cương

Càng vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không khí đón Xuân càng thêm nhộn nhị trên khắp nẻo đường biên cương. Khi những cành đào rừng đua nhau khoe sắc, chúng tôi lại có dịp theo đoàn đi làm ký sự “Xuân về trên khắp nẻo biên cương” để ghi lại những hoạt động nhộn nhịp khi đất trời vào Xuân nơi vùng phên dậu của tổ quốc.

Xuân về trên khắp nẻo biên cương

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát) tổ chức các hoạt động vui Xuân cho người dân khu vực biên giới.

Khi ánh bình minh ấm áp của mùa Xuân xuyên qua từng tán lá rừng, từng đôi trai gái người dân tộc Mông ở bản Cơm, xã Pù Nhi (Mường Lát) tay trong tay, váy áo xúng xính cùng nhau về trung tâm của bản để cùng tổ chức vui văn nghệ chào đón mùa Xuân theo phong tục cổ truyền của đồng bào Mông. Pù Nhi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát, có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn. Anh Hơ Chứ Cụa, bản Cơm, xã Pù Nhi, bày tỏ xúc động khi được cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Pù Nhi đến thăm và tặng quà cho gia đình. Anh chia sẻ: "Mình thực sự xúc động khi nhận được tình cảm, sự quan tâm của chính quyền địa phương và của Bộ đội Biên phòng đối với người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa như mình".

Xuân về trên khắp nẻo biên cương

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Pù Nhi (Mường Lát) tổ chức hoạt động vui Xuân với nhân dân bản Cơm.

Thiếu tá Lê Huy Hòa, Đồn trưởng Đồn biên phòng Pù Nhi cho biết, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ biên giới, đơn vị còn phân công cán bộ, chiến sỹ xuống từng thôn bản tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian độc đáo và giàu bản sắc như thi gói bánh chưng, giã bánh dày hay các phần thi kéo co, ném còn, đẩy gậy… Các hoạt động này đã góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, thể hiện nét đẹp truyền thống tương thân, tương ái cũng như sức mạnh tập thể, sự chung sức đồng lòng giữa quân dân các dân tộc trên địa bàn. Đây cũng là dịp để người dân cùng cán bộ, chiến sỹ gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết, chắc tay súng, giữ vững biên cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xuân về trên khắp nẻo biên cương

Đồng bào các dân tộc cùng bộ đội biên phòng gói bánh chưng đón Tết.

Tạm biệt bản Cơm, xã Pù Nhi, chúng tôi đến bản Qua, xã Quang Chiểu và bản Pọong, xã Tam Chung, nơi từng gánh chịu thiệt hại nặng nề trong cơn lũ lịch sử hồi đầu tháng 9 năm 2018 vừa qua. Bên bếp lửa hồng, khi nồi bánh chưng đang sôi rền, thơm mùi nếp mới, anh Lò Quốc Tính vui mừng phấn khởi cho biết: "Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước sự giúp đỡ của cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Tam Chung, tết này cả bản mình không có nhà nào thiếu đói, những nhà bị lũ cuốn trôi nay đã được về nhà mới trên khu tái định cư rồi".

Xuân về trên khắp nẻo biên cương

Bộ đội biên phòng cùng đồng bào Mông giã bột làm bánh dày đón Tết.

Trung tá Lê Văn Dân, Chính trị viên Đồn biên phòng Quang Chiểu cho biết, trong dịp tết đơn vị đã lập kế hoạch bảo vệ biên giới, động viên cán bộ chiến sỹ trực sẵn sàng chiến đấu, phân công các tổ đội xuống bản cùng vui Xuân, đón tết với nhân dân, kêu gọi các nhà hảo tâm tặng 53 suất quà tết cho 53 hộ dân bản Qua, xã Quang Chiểu; tặng áo ấm cho các cháu học sinh, tổng trị giá trên 30 triệu đồng, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui vẻ, ấm áp tình quân dân.

Xuân về trên khắp nẻo biên cương

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung (Mường Lát) tuần tra bảo vệ biên giới.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về trên những nẻo đường biên cương của Tổ quốc, những lính mang quân hàm xanh lại tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bà con các dân tộc trên địa bàn đóng quân. Đây là nét đẹp truyền thống văn hóa, tinh thần “tương thân, tương ái” của quân và dân nơi địa đầu Tổ quốc. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng thế trận lòng dân; thể hiện sự tri ân, chung tay cùng cả nước thực hiện tốt chương trình vì người nghèo với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, tiếp thêm sức mạnh đoàn kết, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Xuân Thủy


Xuân Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]