(Baothanhhoa.vn) - Khi những cánh hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc cũng là lúc người người, nhà nhà tạm gác lại mọi lo toan, bộn bề của năm cũ để đón một mùa xuân mới. Khác với không khí vui tươi, náo nhiệt của cuộc sống đời thường, thời điểm này, những cán bộ, chiến sỹ quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và những người lính Đài quan sát phòng không thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa nói riêng, lại bận rộn hơn với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và canh giữ vùng trời, bảo vệ bình yên cho quê hương, cho mọi nhà đón Tết an lành, yên vui.

Vì sự bình yên bầu trời quê hương

Khi những cánh hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc cũng là lúc người người, nhà nhà tạm gác lại mọi lo toan, bộn bề của năm cũ để đón một mùa xuân mới. Khác với không khí vui tươi, náo nhiệt của cuộc sống đời thường, thời điểm này, những cán bộ, chiến sỹ quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và những người lính Đài quan sát phòng không thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa nói riêng, lại bận rộn hơn với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và canh giữ vùng trời, bảo vệ bình yên cho quê hương, cho mọi nhà đón Tết an lành, yên vui.

Vì sự bình yên bầu trời quê hương

Những người lính Đài quan sát Phòng không trang trí đón tết.

Chúng tôi đến đơn vị Đài quan sát Phòng không của Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa đúng lúc cán bộ, chiến sỹ đang sắp đặt chuẩn bị mâm ngũ quả, trang trí cành đào, cây quất, lập ban thờ tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu để đón mùa xuân mới. Do đặc thù công việc phải đóng quân ở độ cao 160m so với mực nước biển, chỉ được biên chế 6 đồng chí, đảm nhiệm trực quan sát vùng trời và luôn dõi theo các hành động bay trên không của các loại máy bay, phương tiện bay qua vùng trời địa phận tỉnh Thanh Hóa. Nhưng ít ai biết rằng, tết là thời điểm những người lính trên Đài Quan sát Phòng không căng thẳng, tất bật nhất, bởi các anh luôn đặt đơn vị trong tình trạng trực chiến.

Vì sự bình yên bầu trời quê hương

Cán bộ, nhân viên Đài quan sát Phòng không gói bánh chưng đón tết.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá chuyên nghiệp Hà Văn Tuấn, Nhân viên Trinh sát, Đài quan sát Phòng không cho biết: “Mặc dù không được đón Tết cùng với vợ con và gia đình, làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu dịp Tết, nhưng anh em chúng tôi vẫn chuẩn bị một cái Tết đầy đủ, chu đáo. Quan trọng hơn hết đó là xác định rõ các nhiệm vụ, không để mục tiêu lọt, không để bị gián đoạn thông tin. Nhiệm vụ thiêng liêng nhất của chúng tôi là tổ chức canh trực 24/24, đảm bảo bình yên cho nhân dân được vui xuân, đón Tết".

Lặng lẽ, âm thầm, bất kể nắng mưa, giông bão, cán bộ, chiến sĩ của Đài luôn miệt mài với công việc quan sát bầu trời. Công việc của các anh là “vén mây” để phát hiện mục tiêu từ xa; thông báo, báo động cho các lực lượng tác chiến phòng không các loại máy bay đột nhập đường không mà không có trong dự báo bay hoặc các phương tiện bay có hành động bất thường. Đặc biệt, giữa những ngày Tết Nguyên đán, từng trinh sát viên của Đài quan sát luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sử dụng thuần thục các loại phương tiện, khí tài được trang bị, đảm bảo phát hiện mục tiêu một cách chính xác nhất.

Vì sự bình yên bầu trời quê hương

Cán bộ, nhân viên Đài quan sát Phòng không canh trực bảo vệ bình yên vùng trời quê hương.

Trung tá Chuyên nghiệp Đỗ Văn Hải, Đài trưởng Đài quan sát Phòng không chia sẻ: "Dịp Tết Nguyên đán này, đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực 70% quân số, mặc dù quân số ít, nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị đầy đủ vật chất như mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, câu đối đỏ, tranh tết để tăng thêm không khí cho đơn vị.

Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm tư tưởng thực hiện tốt nhiệm vụ, chúng tôi tổ chức tốt các hoạt động nắm bắt, động viên tư tưởng, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trang trí mâm ngũ quả, gói bánh chưng, theo đúng phong tục cổ truyền của dân tộc. Những hoạt động thiết thực đó đã biến đơn vị là nhà, với tình đồng chí, đồng đội thân thương như một gia đình, giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bên cạnh đó, với tinh thần “Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm”, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, chiến sĩ được đón một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm. Tết của người lính canh trời cũng đầy đủ bánh kẹo, mứt, bánh chưng do chính bàn tay của các anh gói nấu, tạo nên sắc màu tươi tắn của cái tết chiến sĩ nơi điểm cao canh trời đơn sơ mà ấm áp, chan hòa.

Vì sự bình yên bầu trời quê hương

Cán bộ, nhân viên Đài quan sát Phòng không huấn luyện quan sát trên không bảo vệ vùng trời quê hương.

Tạm biệt những người lính đang ngày đêm canh giữ bầu trời quê hương, chúng tôi thật sự an lòng và càng thêm cảm phục các anh.

Giữa mùa xuân mới, khi hầu hết các gia đình đang quây quần mừng đón năm mới, trao đến nhau những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, thì ở nơi điểm cao này, vì nhiệm vụ, họ ở lại ăn tết với anh em đồng đội tại đơn vị.

Dù gian khó, thử thách và có những hy sinh thầm lặng nhưng trên khuôn mặt họ vẫn luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc, chắc tay súng canh giữ bầu trời, để mọi người, mọi nhà đón một mùa xuân trọn vẹn, yên vui.

Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)


Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]