(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-4, tại Bộ CHQS Thanh Hóa, Ban soạn thảo Luật Dân quân tự vệ (DQTV) Bộ Quốc phòng đã tổ chức buổi Hội thảo cho ý kiến vào dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội thảo. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo Dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Sáng 5-4, tại Bộ CHQS Thanh Hóa, Ban soạn thảo Luật Dân quân tự vệ (DQTV) Bộ Quốc phòng đã tổ chức buổi Hội thảo cho ý kiến vào dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi). Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội thảo.

Hội thảo Dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Toàn cảnh hội nghị

Dự hội thảo có đại diện cục Dân quân tự vệ, Bộ Tổng tham mưu; Quân khu IV; Bộ Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) các tỉnh thuộc Quân khu IV; các Bộ, ngành TW. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, một số đơn vị liên quan và văn phòng UBND tỉnh.

Luật DQTV được Quốc hội Khóa XII thông qua ngày 23-11-2009, có hiệu lực từ ngày 1-7-2010. Sau hơn 10 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh và rộng khắp, nâng cao chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu của DQTV, góp phần củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, cơ sở. Qua tổng kết, Luật DQTV đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Quốc Phòng chủ trì xây dựng dự án Luật DQTV (sửa đổi). Dự thảo Luật DQTV (sửa đổi) bao gồm 8 chương, 50 điều kế thừa Luật DQTV hiện hành. Trong đó, có 19 nội dung chính được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến đại biểu các đơn vị, ban ngành, địa phương để hoàn thiện dự thảo lần 5 trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Hội thảo Dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Đồng chí Nguyễn Đức QUyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản đồng tình với những nội dung được Ban soạn thảo Luật DQTV đưa ra. Trong đó, nhấn mạnh, thực hiện Quyết định 3110/QĐ-UBND, ngày 17-8-2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đổi tên, chuyển thôn thành khu phố, sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố tại xã phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã giảm đáng kể về số lượng xã và thôn, bản. Do đó, có sự thay đổi về lực lượng DQTV tại các địa phương. Vì vậy, Luật DQTV (sửa đổi) ra đời là phù hợp với thực tiễn phát triển của địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh góp ý 2 nội dung vào dự thảo là: Cần thống nhất độ tuổi, thời hạn tham gia DQTV phù hợp với độ tuổi và thời hạn được quy định trong Luật nghĩa vụ quân sự, để tránh trùng lặp và bỏ sót công dân trong độ tuổi. Đối với việc thành lập lực lượng DQTV tại các tổ chức doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ tình hình thực tế tại các đơn vị nhằm bảo đảm hiệu quả khi Luật triển khai, thực hiện.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ một số vấn đề liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong việc quá trình triển khai thực hiện Luật DQTV, đồng thời đưa ra một số kiến nghị về trang bị thêm phương tiện đảm bảo cho huấn luyện; xây dựng mức kinh phí hoạt động cho lực lượng DQTV và chính sách hoạt động của các tổ chức DQTV.

Hội thảo Dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Đại tá Vũ Xuân Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu. Đồng thời, nhấn mạnh, Luật DQTV (sửa đổi) có phạm vi điều chỉnh rộng, tác động chi phối đến nhiều lĩnh vực của xã hội, do đó cơ quan Thường trực Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị, các ý kiến tham gia bằng văn bản của cơ quan, tổ chức liên quan; nghiên cứu, tổng hợp và giải trình những ý kiến còn khác nhau, những nội dung cần được tiếp thu, bàn bạc và chỉnh lý, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Luật theo đúng tiến trình soạn thảo. Cùng với đó, đề nghị Bộ tư lệnh Quân khu 4, BCHQS các tỉnh tham mưu cho cấp ủy, UBND cấp tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự tại các địa phương, trong đó có công tác DQTV trong việc tổ chức huấn luyện, hoạt động, bảo đảm chế độ chính sách cho DQTV biển, dân quan thường trực biên giới, chủ động xây dựng chốt chiến đấu DQTV…

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]