(Baothanhhoa.vn) - Cách đây tròn 45 năm, với sức tiến công “thần tốc” của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đất nước đã sạch bóng quân thù xâm lược, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Kể từ “mốc son” chói lọi đó, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 luôn âm vang khúc ca khải hoàn ngày toàn thắng, nhất là mỗi độ tháng tư về.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Âm vang khúc ca khải hoàn ngày toàn thắng

Cách đây tròn 45 năm, với sức tiến công “thần tốc” của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đất nước đã sạch bóng quân thù xâm lược, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Kể từ “mốc son” chói lọi đó, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 luôn âm vang khúc ca khải hoàn ngày toàn thắng, nhất là mỗi độ tháng tư về.

Âm vang khúc ca khải hoàn ngày toàn thắng

Bác Trần Đình Ất, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) ôn lại kỷ niệm khi tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trò chuyện với chúng tôi về đất nước tròn 45 mùa xuân thống nhất, cảm xúc về một thời máu lửa lại ùa về trong trái tim đầy cảm xúc của báo cáo viên Nguyễn Văn Hồng, xã Quảng Giao (Quảng Xương). Là người luôn đi truyền cảm hứng lịch sử cho thế hệ trẻ nên khi gặp tôi, bác kể cho tôi nghe với giọng đầy tự hào, phấn khởi của người được trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Theo dòng hồi tưởng, bác Hồng nhớ lại: Sau khi cùng các đơn vị bạn chiến đấu giải phóng Huế - Đà Nẵng, đơn vị tôi được lệnh tiếp tục hành quân tiến về Sài Gòn. Mỗi người được bổ sung quân trang, súng đạn và một khẩu hiệu “bí mật, bất ngờ, thần tốc, chiến thắng” để dán lên mũ hoặc ngực áo. Quân đoàn 2 thành lập các mũi thọc sâu với binh chủng hợp thành (xe tăng, bộ binh, pháo mặt đất, pháo phòng không và cả công binh cầu phà để phòng địch tháo chạy phá cầu) cùng các đơn vị khu 5 nhanh chóng giải phóng các tỉnh miền Trung. Đêm ngày 15-4-1975, chúng tôi nhận lệnh mở chiến dịch giải phóng Sài Gòn. Đến đêm ngày 26-4, các mũi đồng loạt tiến công vào các tuyến phòng thủ của địch. Sau 4 ngày chiến đấu ngoan cường, với sức tiến công như vũ bảo, quân ta đã tiêu diệt và làm tan rã 5 sư đoàn địch. Đến 5 giờ sáng ngày 30-4, mũi thọc sâu của Quân đoàn 2 được lệnh tiến thẳng vào dinh Độc lập. Với nhiều hướng khác nhau, quân đội ta tấn công ồ ạt, quân ngụy chống cự yếu ớt và tháo chạy, trên các tuyến đường, ba lô, quần áo, súng đạn của quân ngụy vứt ngổn ngang.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn nước rút, bác Vũ Trung Thướng, Phó Chính ủy Trung đoàn 48 được lệnh cùng đồng đội tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Suốt 16 ngày đêm hành quân thần tốc từ Ninh Bình vào Sài Gòn, khi đến đường Đông Trường Sơn thì trời mưa rát mặt, đơn vị phải chuyển sang đường Tây Trường Sơn để tiếp tục hành quân thì nắng nóng gay gắt, bụi bay mù mịt, thế nhưng toàn đơn vị quyết tâm có mặt tại địa điểm tập kết đúng thời gian được cấp trên ấn định. Trong suốt chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Trung đoàn 48 được giao nhiệm vụ là mũi thọc sâu đánh chiếm và cắm cờ lên nóc nhà Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn. Phó Chính ủy Trung đoàn 48 Vũ Trung Thướng giao nhiệm vụ cho Đại đội 5 thực hiện. Vinh dự, tự hào là người trực tiếp tham gia cắm cờ giải phóng trong tiếng reo hò của cán bộ, chiến sĩ trung đoàn, bác Trần Đình Ất, nguyên chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn bộ binh 2, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320B, nhớ lại: Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, tôi đại diện cho cán bộ, chiến sĩ Đại đội 5 nhận lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” rộng 3,4m, dài 4,8m của Trung đoàn 48 để cắm lên nóc nhà Bộ tổng tham mưu. 8 giờ 30 phút ngày 30-4, Đại đội 5 là mũi chủ công đi đầu đã đánh vào đường Võ Tánh - cổng chính của Bộ Tổng tham mưu, rồi xông thẳng vào khu trung tâm hành quân, phòng làm việc của tướng ngụy Cao Văn Viên, quân địch bỏ chạy hoàn toàn. Tổ cắm cờ của Đại đội 5 gồm đại đội trưởng Lại Đức Lưu chỉ huy, tôi và 3 đồng chí khác đã tiến lên cắm được lá cờ trên nóc nhà Bộ Tổng tham mưu lúc 9 giờ 10 phút. Cùng lúc đó, các cánh quân khác của ta cũng đồng loạt tiến công vào những mục tiêu trọng yếu của địch. 11 giờ 30 phút, ngày 30-4-1975, lá cờ chiến thắng của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng.

Đi qua 45 mùa xuân thống nhất, đất nước đang từng ngày lớn mạnh, vươn mình sánh vai cùng với các cường quốc năm châu trên thế giới. Có được những thành quả đáng tự hào hôm nay, mỗi người dân đất Việt mãi mãi khắc ghi công lao, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, những người đã sẵn sàng cầm súng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Một mùa xuân thống nhất nữa đang về, mỗi người dân Việt Nam lại hân hoan ngược dòng lịch sử để cùng nhau sống lại thời khắc thiêng liêng, hào hùng, trọng đại của cả dân tộc.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]