(Baothanhhoa.vn) - Sự chủ động, trách nhiệm của các cấp, ngành, khắc phục những hạn chế, bất cập là giải pháp mà huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Xương phát huy hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công

Sự chủ động, trách nhiệm của các cấp, ngành, khắc phục những hạn chế, bất cập là giải pháp mà huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Xương phát huy hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư côngLãnh đạo huyện Quảng Xương kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án có nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn.

Trong điều kiện thực hiện đầu tư công rất khó khăn về nguồn lực, các đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Xương được giao làm chủ đầu tư đã tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án nên đã có nhiều dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quảng Xương Trịnh Thị Nguyên, cho biết: Năm qua, huyện có 193 dự án thuộc cấp huyện quản lý đang thực hiện và triển khai các bước chuẩn bị đầu tư. Tổng số dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 123 dự án, 70 dự án còn lại đang thực hiện các bước để đầu tư xây dựng theo quy định. Dự án từ nguồn vốn ngân sách tỉnh có 29 dự án. Về cơ bản các dự án thực hiện đạt tiến độ theo kế hoạch. Tổng vốn đầu tư công tỉnh cấp là 332,028 tỷ đồng, giải ngân vốn là 242,028 tỷ đồng, đạt 73% tổng giá trị đầu tư công được cấp.

Trong đó, nhiều dự án đã hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn và thực hiện có hiệu quả, đạt 100% kế hoạch vốn được giao như: đường giao thông Quảng Bình - Quảng Thái; cầu Lộc qua sông Lý nối xã Tiên Trang với xã Quảng Trường; cầu Tiên Long bắc qua sông Lý, xã Quảng Trường; đường giao thông từ cầu Thắng Phú (xã Quảng Ngọc) đi Quốc lộ 1A (xã Quảng Bình)...

Dự án từ nguồn vốn ngân sách huyện thực hiện giải ngân 351,240 tỷ đồng trong tổng số 352,260 tỷ đồng, đạt 99,7% kế hoạch vốn của 90 dự án. Trong đó, 24 dự án đã quyết toán hoàn thành, giải ngân 32,6 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao. 33 dự án đã hoàn thành, giải ngân 90,1 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao. 27 dự án đang thực hiện, giải ngân 150 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch vốn giao. 5 dự án trọng điểm của huyện, giải ngân 78,3 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao...

Qua đánh giá, việc giải ngân các dự án vốn đầu tư công cấp tỉnh của huyện Quảng Xương luôn xếp ở tốp đầu về giải ngân kế hoạch đầu tư công đạt tỷ lệ cao năm 2023. Đối với vốn đầu tư công cấp huyện được phân bổ, bố trí theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra, đặc biệt công tác điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công được thực hiện sớm, làm tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Nguyễn Đình Dự cho biết: Năm 2024, huyện phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao và HĐND huyện quyết định; tiến độ giải ngân đạt theo tiến độ được UBND tỉnh chỉ đạo; thực hiện đúng tiến độ dự án đã được xây dựng cho từng dự án, ưu tiên tập trung công tác chỉ đạo và kế hoạch vốn cho các công trình trọng điểm, công trình cần thiết nhằm hoàn thành mục tiêu năm và tăng tốc cho hoàn thành nhiệm vụ của giai đoạn 2021-2025.

Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2024, huyện đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, như: Khẩn trương hoàn thành phân bổ, giao kế hoạch chi tiết đến từng dự án đối với các nguồn vốn, chương trình; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, bình xét thi đua - khen thưởng với kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các đơn vị; hàng tháng, UBND các xã, thị trấn, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, các chủ đầu tư duy trì việc báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân của các dự án đơn vị mình quản lý theo quy định; Kho bạc Nhà nước Quảng Xương tổng hợp tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 chi tiết đến từng dự án, nguồn vốn đầu tư và tình hình thu hồi vốn tạm ứng của các dự án...

Để đạt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, trưởng các phòng, ban, đơn vị cấp huyện, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, các chủ đầu tư phải xác định đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, xuyên suốt để quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, giải quyết dứt điểm vướng mắc, đổi mới phương thức, cách thức quản lý chương trình, dự án đầu tư công để tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công của địa phương, đơn vị mình.

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, năm tăng tốc và bứt phá để thực hiện thành công các mục tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quảng Xương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của huyện, nên việc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2024 có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển, giải quyết việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Lê văn nhàn - 18:21 25/02/24

 Trả lời

Quá tốt, mong quê hương giàu đẹp hơn.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]