(Baothanhhoa.vn) - Dứa là một trong những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của tỉnh ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa dứa chín

Dứa là một trong những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của tỉnh ta.

Cây dứa trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những ngày này, người dân đang vào vụ thu hoạch dứa với niềm vui được mùa, được giá. Bình quân 1 ha dứa, bà con thu lãi từ 120 đến 150 triệu đồng. Vụ dứa năm nay, toàn tỉnh trồng hơn 2.000 ha, tập trung ở các huyện Như Thanh, Thạch Thành, Hà Trung, Cẩm Thủy, Yên Định, Thị xã Bỉm Sơn ...

Thương lái vào tận ruộng thu mua dứa.

Theo các hộ dân, dứa được trồng và chăm sóc trong thời gian 18 tháng mới cho thu hoạch, nếu chăm sóc tốt, năng suất sẽ đạt từ 35 - 40 tấn/ha. Năm nay, giá dứa giao động từ 4 đến 5.000/kg. Mặc dù giá thu mua của các thương lái năm nay không cao bằng các năm trước, nhưng cũng mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/ha cho người nông dân. Sau khi trừ chi phí giống, phân bón, ngày công... người trồng dứa có lãi từ 120 đến 150 triệu đồng/ha.

Dứa được vận chuyển đi tiêu thụ rộng rãi ở khắp các chợ trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, người nông dân các địa phương trồng dứa theo hướng rải vụ, vừa bảo đảm nguồn cung hàng cho thị trường đến hết mùa hè, vừa tránh được tình trạng dứa chín đồng loạt dẫn đến việc dồn ứ, khó tiêu thụ hoặc bị thương lái ép giá. Hiện, ngoài diện tích dứa chín đang được thu hoạch, người dân các địa phương vẫn trồng song song nhiều diện tích dứa non và mới ra hoa.

Người dân tiến hành trồng dứa theo hướng rải vụ để bảo đảm nguồn cung hàng cũng như tránh việc “rớt giá".

Ngoài việc nhập cho thương lái ngay tại ruộng, dứa còn được vận chuyển đi tiêu thụ ở các chợ, trở thành một loại hoa quả phổ biến, thân thiện trong mùa hè. Thực tế những năm gần đây, quả dứa đã trở thành một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của nhiều huyện như: Hà Trung, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc…

Đưa cây dứa vào trồng trên những vùng đồi thấp chính là một hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả ở nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và nâng cao giá trị kinh thế trên một đơn vị diện tích canh tác.


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]