(Baothanhhoa.vn) - Liên tiếp trong thời gian gần đây, phòng CSGT đã phát hiện, tạm giữ và cưỡng chế hàng loạt xe quá tải, xe cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe “lộng hành” trên các tuyến quốc lộ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý vi phạm xe quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng: Không phải “một sớm, một chiều”

Liên tiếp trong thời gian gần đây, phòng CSGT đã phát hiện, tạm giữ và cưỡng chế hàng loạt xe quá tải, xe cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe “lộng hành” trên các tuyến quốc lộ...

Xử lý vi phạm xe quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng: Không phải “một sớm, một chiều”

Tổ công tác đặc biệt, Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý xe vi phạm về tải trọng, kích thước trên tuyến Quốc lộ 1A.

Muôn kiểu lách luật

Thời gian qua, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm đối với xe quá tải, ô tô tải ben tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe vận chuyển hàng hóa quá kích thước, tải trọng cho phép, góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông, kiềm chế, giảm tai nạn, ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy vậy, tình trạng phương tiện vi phạm cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe, chở quá tải trọng cho phép hoạt động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đê (các phương tiện chủ yếu hoạt động ngoài giờ hành chính, ban đêm để né tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng) tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời gây bức xúc trong dư luận.

Có dịp được thực tế cùng các chiến sĩ thuộc tổ công tác đặc biệt, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, tôi đã tận mắt chứng kiến khá nhiều “chiêu trò” của các lái xe có dấu hiệu vi phạm khi bị lực lượng chức năng tạm dừng phương tiện. Theo đó, để “trốn” lực lượng chức năng, đã có không ít lái xe đi vào các đường liên huyện, liên xã, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Cũng có trường hợp các lái xe dừng, đỗ tại các cây xăng, quán ăn dọc hai bên đường để chờ hết ca tuần tra lại lưu thông. Có những lái xe không hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng... khiến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT càng khó khăn hơn. Mặt khác, quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT cũng gặp nhiều khó khăn do một số đối tượng lạ mặt theo dõi, thông báo cho các lái xe vị trí di chuyển của các tổ tuần tra để các phương tiện vi phạm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Khi bị dừng phương tiện kiểm tra, một số lái xe chây ì, không hợp tác, thậm chí có trường hợp tăng ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông. Chia sẻ về vấn đề này, một số chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trực tiếp trên các tuyến, bày tỏ: Cũng có những trường hợp lái xe “thi gan”, không chịu hợp tác, đóng cửa xe bỏ đi vài tiếng mới quay lại chấp hành kiểm tra của lực lượng chức năng; thậm chí đã không ít lần anh em chiến sĩ phải thay nhau thức cả đêm để trông xe cho các chủ phương tiện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cán bộ, chiến sĩ phòng CSGT vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, phòng CSGT đã phát hiện, tạm giữ và cưỡng chế hàng loạt xe quá tải, xe cải tạo, cơi nới kích thước thùng xe “lộng hành” trên các tuyến quốc lộ... Đơn cử như mới đây, tại km 290, Quốc lộ 1A tổ công tác đặc biệt, thuộc phòng CSGT đã xử lý xe ô tô đầu kéo BKS35C.09019+Rơmooc BKS 35R.00493 do vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 24 NĐ 46/2016/NĐ-CP về lỗi: Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định; an ninh kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe từ 10%-30%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt theo quy định, yêu cầu chủ xe hạ tải đúng quy định. Cũng tại km 290, Quốc lộ 1A, ngày 14-8, tổ công tác đặc biệt, phòng CSGT đã lập biên bản xử lý xe ô tô đầu kéo BKS 35C.08402+Rơmooc BKS 35R.01062 vi phạm NĐ 46/2016/NĐ-QĐ về lỗi: Giao xe, để người làm công điều khiển phương tiện; tự ý cải tạo kích thước thùng hàng.

Trao đổi với chúng tôi, đại úy Lê Đăng Giang, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt, phòng CSGT, cho biết: Đây là một trong nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong thời gian khá dài nhưng không dễ để kiểm tra, xử lý, bởi lái xe rất tinh vi, thường xuyên đi vào các đường làng, đường liên xã, đường đê để “lẩn trốn”, qua đó gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, cũng có những chủ phương tiện khác “che mắt” lực lượng chức năng bằng cách cơi nới kích thước thùng xe rời “di động”, có nghĩa là khi chở hàng thì dựng phần thành thùng cơi nới, khi không chở hàng thì lại hạ thành thùng xuống giống xe nguyên bản. Trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, hiện tại, trên địa bàn tỉnh, tình trạng xe cơi nới, cải tạo kích thước thùng xe đã cơ bản được chấn chỉnh. Tuy vậy, để đối phó với các lực lượng chức năng, các chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp sở hữu phương tiện đã và đang tìm kiếm, mua và đưa vào sử dụng các xe tải ben sản xuất các năm 2010, 2011, 2012... vốn có kích thước cao, vận chuyển với khối lượng lớn.

Quyết liệt vào cuộc

Thực hiện Kế hoạch số 177/KH-CAT-PC08 của Công an tỉnh về cao điểm xử lý vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng, nồng độ cồn và mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh, phòng CSGT và 27/27 đơn vị công an cấp huyện đã triển khai đợt cao điểm, đẩy mạnh tuyên truyền để các chủ phương tiện, lái xe và chủ bãi ký cam kết chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Từ ngày 2-7, phòng CSGT, công an các huyện, thị xã thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trên các quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, đường dẫn vào khu vực mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng, nơi thi công công trình xây dựng, nhà hàng khách sạn... có đông phương tiện thường xuyên qua lại; các địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông như TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn và các huyện như: Hà Trung, Yên Định, Vĩnh Lộc. Qua công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với chủ xe và lái xe tải ben vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng, từ đó góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông; đồng thời góp phần kiềm chế và giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.Trong 2 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 109 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 47 người, bị thương 93 người; giảm 2 vụ (bằng 1,8%), giảm 4 người chết (bằng 7,8%) so với 2 tháng liền kề trước khi ra quân. Lực lượng CSGT, trật tự toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 15.459 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 23 tỷ đồng; tạm giữ 2.715 phương tiện; tước giấy phép lái xe 1.696 trường hợp. So với 2 tháng liền kề số tiền phạt tăng 11,3 tỷ đồng. Trong đó, xử lý 1.559 trường hợp vi phạm về tải trọng, phạt trên 12 tỷ đồng; xử lý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng 609 trường hợp, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng; xử lý vi phạm chở hàng quá kích thước thành thùng 359 trường hợp, phạt tiền hơn 1,4 tỷ đồng; xử lý vi phạm nồng độ cồn 1.009 trường hợp, phạt tiền trên 3,1 tỷ đồng; xử lý các vi phạm quy định về mũ bảo hiểm 6.056 trường hợp, tương ứng với số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng...

Đạt được kết quả trên là do lực lượng CSGT đã chủ động nắm chắc tình hình, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho UBND, Ban An toàn giao thông, Giám đốc Công an tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và lực lượng công an toàn tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời, chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Do vậy, hiệu quả trên các mặt công tác từng bước được nâng lên; tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục ổn định và có chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương); không để xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông thảm khốc...

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, xử lý các chuyên đề quá tải, cơi nới, cải tạo kích thước thùng xe; công an các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách các phương tiện xe tải ben đang hoạt động trên địa bàn phân công cán bộ tiến hành cho các phương tiện, chủ doanh nghiệp sở hữu phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh quy định về kích thước thùng nguyên bản của phương tiện; phòng CSGT và công an các huyện, thị xã, thành phố duy trì hiệu quả hoạt động tổ công tác đặc biệt, sử dụng cân tải trọng tăng cường thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm chở quá tải, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe..

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài Và Ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]