Năm 2018, ngành thanh tra toàn tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra phục vụ nhiệm vụ phòng chống tham nhũng (PCTN), phát hiện kết luận nhiều sai phạm về kinh tế, các tổ chức, cá nhân sai phạm đều bị xử lý kịp thời, đúng quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý nghiêm các sai phạm qua thanh tra

Năm 2018, ngành thanh tra toàn tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra phục vụ nhiệm vụ phòng chống tham nhũng (PCTN), phát hiện kết luận nhiều sai phạm về kinh tế, các tổ chức, cá nhân sai phạm đều bị xử lý kịp thời, đúng quy định.

Báo cáo kết quả công tác PCTN năm 2018, kế hoạch PCTN năm 2019 của Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCTN, lãng phí đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả hơn. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, tổ chức hội nghị toàn tỉnh về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN. Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải coi công tác PCTN là quan trọng và thường xuyên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc. Theo đó, các sở, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch PCTN, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các giải pháp PCTN, lãng phí; đồng thời thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong quản lý, hoạt động, định kỳ thông tin về tình hình của đơn vị, tạo điều kiện cho công đoàn, tổ chức đoàn thể, thanh tra nhân dân tại các cơ quan phát huy vai trò giám sát, phòng ngừa nguy cơ tham nhũng.

Với sự đôn đốc của Thanh tra tỉnh, so với các năm trước, việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập được thực hiện nghiêm túc hơn, đạt tỷ lệ cao. Qua công tác tự kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý tham nhũng, có 1 đơn vị là Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa đã phát hiện có 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về PCTN tại một số quỹ tín dụng nhân dân, với tổng số tiền phải xử lý 20,878 tỷ đồng, hiện đang được xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó Thanh tra tỉnh và các tổ chức thanh tra đã tăng cường công tác thanh tra phục vụ nhiệm vụ PCTN. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 96.344,1 triệu đồng, 9.083 m2 đất, kiến nghị thu hồi 38.716,63 triệu đồng (đã thu 32.517,75 triệu đồng, đạt 84%), kiến nghị khác 57.627,47 triệu đồng và 9.083m2 đất. Đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại đã trả lại cho công dân 904 triệu đồng và 26.736 m2 đất, đồng thời qua công tác giải quyết tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước 600m2 đất, 313 triệu đồng, trả lại cho công dân 285 triệu đồng.

Đáng chú ý là qua công tác thanh tra đã phát hiện dấu hiệu hành vi tham nhũng tại một số vụ, điển hình như: Qua thanh tra về ngân sách, đất đai tại xã Quý Lộc đã phát hiện nguyên cán bộ địa chính xã có dấu hiệu hành vi tham nhũng, chủ tịch UBND huyện Yên Định đã có văn bản chuyển cơ quan điều tra Công an huyện thụ lý. Qua công tác giải quyết tố cáo tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương đã phát hiện dấu hiệu tham nhũng, đã chuyển cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Xương thụ lý giải quyết.

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, năm 2018 số vụ án tham nhũng tại tỉnh được phát hiện và đang thụ lý giải quyết tăng cao so với các năm gần đây. Hiện nay cơ quan điều tra của Công an tỉnh, công an các huyện đang thụ lý 10 vụ 13 bị can (cấp tỉnh 3 vụ, 7 bị can; cấp huyện 7 vụ, 6 bị can), trong đó án cũ 1 vụ, 2 bị can, án mới 9 vụ, 11 bị can; đã kết thúc điều tra 1 vụ, 2 bị can. Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã tiến hành truy tố 1 vụ, 2 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 1 vụ với 8 bị cáo (vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ xảy ra tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia trong công tác giải phóng mặt bằng gây thất thoát ngân sách hơn 5,1 tỷ đồng). Hiện nay Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc đang thụ lý chuẩn bị xét xử vụ án tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ngọc Lặc.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, công tác PCTN ngày càng được các cấp ủy, chính quyền, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Các cơ quan nội chính trên cơ sở nhiệm vụ được giao và các quy chế, chương trình phối hợp đã thực hiện tốt việc trao đổi, cung cấp thông tin về PCTN, định kỳ hàng tuần dưới sự chủ trì của Ban Nội chính Tỉnh ủy đã giao ban, báo cáo, cung cấp, trao đổi thông tin về công tác PCTN, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong công tác PCTN, phát huy vai trò của công dân trong việc cung cấp thông tin liên quan đến tham nhũng.

Thanh tra tỉnh cho biết, trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, năm 2019 công tác thanh tra PCTN sẽ tập trung vào những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao để phòng ngừa, đấu tranh, đó là quản lý tài chính, ngân sách, đất đai, tài nguyên khoáng sản, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, tuyển dụng công chức, viên chức...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm, thu hồi kịp thời số tiền thất thoát về ngân sách. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về các lĩnh vực này để khắc phục các sơ hở dễ phát sinh tham nhũng, hoàn thiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTN và trách nhiệm để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị.

Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]