(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Cẩm Liên (Cẩm Thủy) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Cẩm Liên nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Cẩm Liên nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cán bộ tư pháp xã Cẩm Liên hướng dẫn người dân đến đăng ký khai sinh.

Những năm qua, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Cẩm Liên (Cẩm Thủy) tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Cẩm Liên có diện tích tự nhiên 23 km2, có 7 thôn dân cư với tổng số hơn 4.534 nhân khẩu, mật độ dân số 197 người/km2, trong đó dân tộc Mường chiếm 78,5%. Những năm trước đây, do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên những mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư thường xuyên xảy ra, nhiều đơn, thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. Trước tình hình đó, để giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung triển khai một số giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã, tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật được Quốc hội thông qua và các văn bản pháp luật có hiệu lực thi hành đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.

Hiện nay, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của xã có 28 người, trong đó, tuyên truyền viên là cán bộ xã 14 người, cán bộ thôn 14 người. Năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, xã đã tổ chức được 14 cuộc tuyên truyền PBGDPL với 1.227 lượt người tham gia. Ngoài ra, cán bộ tư pháp xã còn chủ động phối hợp với MTTQ, đoàn trợ giúp pháp lý tỉnh và huyện tổ chức tuyên truyền Luật Hộ tịch, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Bảo hiểm xã hội... Tổ chức đến 7/7 thôn trên địa bàn xã triển khai các văn bản luật và treo 9 băng rôn tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam.

Việc xây dựng tủ sách pháp luật, bổ sung tài liệu pháp luật cũng được chú trọng, chất lượng quản lý và khai thác tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã và tại các nhà văn hóa thôn đã tạo điều kiện và thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn đến tìm hiểu, nghiên cứu, hiện nay tại xã có 6 tủ sách mỗi tủ từ 60 đến 200 quyển với trên 60 đầu sách các loại. Hoạt động của các tổ hòa giải tại cơ sở cũng phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật. Trên địa bàn xã hiện có 7 tổ hòa giải với 49 hòa giải viên, năm 2018 và quý 1 năm 2019, các tổ hòa giải tiếp nhận và tiến hành hòa giải 5 vụ; trong đó, hòa giải thành 5 vụ, đạt tỷ lệ hòa giải 100%, lĩnh vực hòa giải chủ yếu là các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân, gia đình.

Đồng chí Hà Anh Long, cán bộ tư pháp xã Cẩm Liên cho biết: Thời gian qua, công tác PBGDPL luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân trong toàn xã, triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành kịp thời đến với nhân dân, đa dạng hóa các mô hình, hình thức PBDGPL, bảo đảm công tác PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]