(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, nhiều hộ dân thôn Trung Phong, xã Quảng Phong (Quảng Xương) rất bức xúc khi phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường từ cơ sở tái chế nhựa đóng trên địa bàn. Người dân cho biết, dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, song sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì sao cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm vẫn chưa bị xử lý?

Thời gian qua, nhiều hộ dân thôn Trung Phong, xã Quảng Phong (Quảng Xương) rất bức xúc khi phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường từ cơ sở tái chế nhựa đóng trên địa bàn. Người dân cho biết, dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, song sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết...

Hệ thống xử lý nước thải của cơ sở chế nhựa không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát, cơ sở này nằm lọt thỏm giữa khu dân cư, chỉ cách các hộ dân một bức tường rào. Khi chúng tôi đến tìm hiểu, cơ sở đang hoạt động, hai cột ống khói xả khói đen ngòm mùi hôi nồng nặc bay khắp một khu vực rộng lớn. Bên trong cơ sở được tập kết nhiều nguyên vật liệu bẩn như bao bì, túi ni lông, nhựa... Ngoài ra, khu vực xử lý nước thải của cơ sở này đều là những ao, bể chứa được đào đắp, xây dựng rất sơ sài. Dưới các ao, bể chứa nước thải là dòng nước đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc. Do được đào đắp sơ sài nên lượng nước thải của cơ sở tái chế này chảy lênh láng cũng như chảy vào diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân.

Người dân nơi đây cho biết, từ khi cơ sở tái chế nhựa về đây hoạt động thì nơi đây bao trùm một không khí ngột ngạt, khét lẹt mùi nhựa tái chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân. Ông Mai Đình Giang, ở thôn Trung Phong bức xúc cho biết: “Nhà tôi ở sát cơ sở này nên phải chịu đựng mùi hôi cả ngày lẫn đêm, thêm nữa tiếng ồn của máy móc hoạt động khiến chúng tôi không tài nào chịu được. Nhiều lúc họ nấu nhựa, khói đen từ cơ sở bay ra khắp nơi, bao trùm cả một khu vực rất ô nhiễm. Mong muốn của chúng tôi là phải di dời cơ sở này đến nơi khác để người dân yên tâm làm ăn sinh sống”. Bà Nguyễn Thị Dầu - một người dân khác ở thôn Trung Phong cũng nói trong lo lắng: “Khổ lắm chú à! Những khi công nhân nấu nhựa, mùi khét nồng nặc bốc lên rồi bay thẳng vào nhà dân khiến chúng tôi không tài nào chịu được, ngửi lâu là thấy chóng mặt, buồn nôn. Mặc dù chúng tôi luôn đóng kín cửa nhưng vẫn không hết được mùi hôi từ khói độc, ngửi thứ khói này lâu ngày việc mắc các bệnh về đường hô hấp là điều khó tránh khỏi. Nhà tôi có cháu nhỏ, sợ mắc bệnh nên chúng tôi phải đưa đến ở nhờ nhà người thân ở vùng khác”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, khu vực xây dựng cơ sở tái chế nhựa này đã được ông Nguyễn Văn Sỹ thuê đất trong vòng 50 năm để thực hiện nhà máy sản xuất nước đóng chai, tuy nhiên sau khi sản xuất không hiệu quả, nhà máy đã dừng hoạt động 1 thời gian dài. Đến tháng 3-2018, ông Nguyễn Văn Sỹ đã cho 1 đơn vị nước ngoài thuê lại khu đất trên để sản xuất hạt nhựa tái chế. Đáng nói là việc sang nhượng lại đất để chuyển đổi mục đích sản xuất không hề được các cơ quan chức năng cho phép, chưa kể với hình thức hoạt động sản xuất hạt nhựa này tuyệt đối phải tuân thủ đúng khoảng cách với khu dân cư tối thiểu là 500m. Quá bức xúc về “vấn nạn” ô nhiễm môi trường diễn ra trong thời gian dài, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương để có biện pháp khắc phục. Nhưng đến nay, việc xử lý vẫn đang còn bỏ ngỏ. Ông Nguyễn Trọng Nên, ở thôn Trung Phong cho hay: “Sau khi cơ sở đi vào hoạt động người dân bắt đầu đi khiếu nại khắp nơi vì môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng không hiểu sao cơ sở này vẫn hoạt động bình thường dù nằm trong khu dân cư”?

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Cao Tiến Lương, Chủ tịch UBND xã Quảng Phong cho biết: Trước phản ánh của người dân, ngày 19-3-2018, UBND xã Quảng Phong đã cử đoàn đến kiểm tra, qua kiểm tra cho thấy tại khu đất ông Sỹ thuê có xuất hiện một số người Trung Quốc, đồng thời tại đây đang sản xuất ép hạt nhựa đóng bao, có thải ra môi trường không khí những mùi hôi, khét rất khó chịu gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và cơ sở này đang tiếp tục xây dựng thêm nhà xưởng. Với chức năng, nhiệm vụ được quy định thẩm quyền UBND cấp xã không đủ thẩm quyền kiểm tra ngành nghề, loại hình và quy mô sản xuất kinh doanh. Sau khi UBND xã Quảng Phong gửi báo cáo số 12/BC-UBND ngày 23-3-2018 đến các cơ quan chức năng và đã được UBND huyện Quảng Xương, phòng cảnh sát môi trường đến kiểm tra tình hình thực tế. Song, đến nay tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại khu đất ông Sỹ thuê vẫn tiếp tục tái diễn gây bức xúc cho nhân dân khu vực. Hiện xã tiếp tục có văn bản gửi lên lãnh đạo huyện yêu cầu kiểm tra, xử lý cơ sở này.

Trước những phản ánh của người dân, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng trên để môi trường sống và sức khỏe của người dân được đảm bảo.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]