(Baothanhhoa.vn) - Xác định tuyên truyền, phổ biến pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thị trường. Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh luôn chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền theo hướng đa dạng hình thức, phong phú về chủ đề, sâu sắc về nội dung để bảo đảm đưa thông tin đến tận tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Xác định tuyên truyền, phổ biến pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thị trường. Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh luôn chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền theo hướng đa dạng hình thức, phong phú về chủ đề, sâu sắc về nội dung để bảo đảm đưa thông tin đến tận tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất và người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 12 tuyên truyền cho hộ kinh doanh tại Khu du lịch suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy) quy định pháp luật về niêm yết giá.

Ngoài kế hoạch tuyên truyền định kỳ, đơn vị xây dựng các chương trình tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm, như: Phổ biến pháp luật trước, trong và sau tết, các dịp lễ hội, các kỳ thi quốc gia, dịp Tết Trung thu, tháng vệ sinh an toàn thực phẩm... Hình thức tuyên truyền khá đa dạng, từ việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô, treo băng rôn, khẩu hiệu, ký cam kết chấp hành pháp luật, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các thủ đoạn, các cơ sở vi phạm để tạo sự răn đe và đề phòng cảnh giác trong quần chúng nhân dân.

Một trong những hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa và hiệu ứng cao mà Chi cục Quản lý thị trường thực hiện là việc tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh trên các lĩnh vực cụ thể. Tính đến nay, đơn vị đã tổ chức ký cam kết với 26.218 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh với nội dung “không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm; thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết”. Tổ chức ký cam kết với 300 tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng thủy sản tại các huyện, thành phố ven biển với nội dung “không kinh doanh thủy hải sản có bơm tạp chất, sử dụng chất bảo quản không được phép”; “không vi phạm quy định về điều kiện bảo quản an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc tươi sống, có nguồn gốc thủy sản”. 793 cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng ký cam kết “không thực hiện hành vi vi phạm quy định về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. 415 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết “thực hiện không bán xăng dầu khi không có đầy đủ giấy tờ, thủ tục và đảm bảo các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu”. Mới đây nhất, đơn vị thực hiện đợt tuyên truyền sâu rộng về việc chấp hành pháp luật và tổ chức ký cam kết với 85 cơ sở kinh doanh hàng “xách tay” về việc không treo biển quảng cáo, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định của pháp luật. Các bản cam kết đều được in thêm mặt sau các nội dung về chế tài xử phạt, các hành vi vi phạm để tổ chức, cá nhân biết và nghiêm túc thực hiện.

Vào các thời điểm diễn ra các hoạt động lễ hội, Chi cục Quản lý thị trường cũng chỉ đạo các đội quản lý thị trường trực thuộc phối hợp với lực lượng công an, các cơ quan văn hóa, ban quản lý khu di tích tuyên truyền tuân thủ các quy định về giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các hành vi không niêm yết giá; bán hàng, thu tiền các dịch vụ cao hơn giá niêm yết, nhất là việc nâng giá, ép giá và hoạt động kinh doanh đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trái pháp luật tại các lễ hội, đền, chùa.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Việc lồng ghép công tác kiểm tra, kiểm soát với công tác tuyên truyền đã giúp công tác tuyên truyền được truyền tải nhanh, đủ, đúng nội dung và phát huy hiệu quả. Từ đó, người sản xuất nắm được các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần bình ổn giá cả và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị mình.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]