(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Thường Xuân đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tòa án Nhân dân huyện Thường Xuân nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Tòa án Nhân dân huyện Thường Xuân nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp

Một phiên tòa xét xử lưu động tại xã Luận Thành của Tòa án Nhân dân huyện Thường Xuân.

Những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Thường Xuân đã chủ động triển khai có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Bà Nguyễn Thị An, Chánh án TAND huyện Thường Xuân, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng xét xử là góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, TAND huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận 79 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 49 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức toàn ngành. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký; phối kết hợp với cơ quan tiến hành tố tụng để chọn án điểm; chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử cho hội thẩm nhân dân, phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường nắm bắt hồ sơ để phân tích, đánh giá đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với các vụ án về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND huyện luôn quan tâm và tăng cường việc hòa giải; tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, quyền định đoạt của đương sự. Bên cạnh đó, tòa án đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị xét xử, bố trí phiên tòa theo mô hình mới, xét xử trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch. Trong công tác xét xử được cải cách theo Kết luận 92-KL/TW ngày 13-2-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; thực hiện tốt việc xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân. Trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, TAND huyện Thường Xuân đã thụ lý 334 vụ việc, giải quyết 267 vụ việc, trong đó vụ án hình sự 47 vụ, còn lại là án dân sự và hôn nhân gia đình. Hầu hết các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, tập thể và công dân.

Để nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, trong thời gian tới TAND huyện Thường Xuân tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Khánh Linh


Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]