(Baothanhhoa.vn) - “Tham nhũng vặt” là “tệ nạn” gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận, nhân dân. Nó liên quan đến đạo đức công vụ của công chức, viên chức. Tuy tham nhũng vặt nhưng tác hại của nó không vặt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tham nhũng vặt”: Hậu quả không hề “vặt”

“Tham nhũng vặt” là “tệ nạn” gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận, nhân dân. Nó liên quan đến đạo đức công vụ của công chức, viên chức. Tuy tham nhũng vặt nhưng tác hại của nó không vặt.

“Tham nhũng vặt”: Hậu quả không hề “vặt”

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nghiên cứu hồ sơ nhằm đấu tranh với tội phạm tham nhũng.

Nhận thức sâu sắc nguy cơ lớn từ tình trạng “tham nhũng vặt”, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều giải pháp tập trung phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi “tham nhũng vặt”. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất không báo trước; đặc biệt kiểm tra các vấn đề liên quan đến việc tiếp công dân; xử lý và giải quyết đơn thư; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời chỉ đạo ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng trước pháp luật. Điển hình như, cuối năm 2018, Huyện ủy Quảng Xương có kết luận và thi hành kỷ luật đối với ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên vì có nhiều vi phạm trong việc chi trả tiền thiệt hại do mưa lũ gây ra cho người dân ở xã này. Theo Quyết định số 56/QĐ-UBKTHU của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương nêu rõ: Trên cương vị là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên, ông Lê Quang Kỳ chưa tổ chức chi trả kịp thời tiền hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ gây ra cho 10 hộ dân nên để xảy ra đơn, thư tố giác tại cơ sở. Không trung thực trong việc lập hồ sơ quyết toán tài chính với huyện. Ngoài ra, ông Kỳ còn trao đổi qua điện thoại với ông Lê Quang Sỹ, thôn Yên Khang và đề nghị chi 3 triệu đồng để lo lót thủ tục trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ năm 2017. Việc làm của ông Kỳ đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng. Sau khi vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương đã đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Quang Kỳ.

Qua tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, ngày 18-4-2019, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã xác minh và tiến hành bắt quả tang thành viên đoàn Thanh tra tỉnh đang nhận tiền của đối tượng bị thanh tra trên địa bàn huyện Thiệu Hóa. Được biết, đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh khi đó đang tiến hành thanh tra nội dung liên quan đến công tác quản lý thu chi ngân sách và xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Thiệu Hóa. Ngày 26-4-2019, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã có Quyết định số 12 về việc khởi tố vụ án nhận hối lộ, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng gồm: Lê Mạnh Hà, sinh năm 1962 (thanh tra viên chính, Trưởng Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo 3), trưởng đoàn; Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1964 (thanh tra ngân sách và thuế), phó đoàn; Nguyễn Hưng, sinh năm 1976 (thanh tra viên chuyên về xây dựng), thành viên; Dương Văn Bằng, sinh năm 1962 (chuyên viên, thanh tra ngân sách và thuế), thành viên; Nguyễn Quý Diễn, sinh năm 1960 (thanh tra ngân sách và xây dựng), thành viên. Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cũng đã có quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 2 giám đốc doanh nghiệp về hành vi đưa hối lộ.

Đây cũng chỉ là 2 trong số ít vụ việc gần đây đã bị phát hiện, bị đưa ra ánh sáng và bị dư luận lên án. Vẫn còn nhiều “con sâu đang cố giấu mình trong kén”, không dễ để “bắt”. Bởi vậy, cuộc chiến “nói không” với tiêu cực sẽ không phải trong một sớm, một chiều. Để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng “tham nhũng vặt”, thiết nghĩ các cấp, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tập trung phối hợp, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và tham nhũng vặt; loại khỏi bộ máy Nhà nước cán bộ có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực; xác định rõ và xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, địa phương, đơn vị mình phụ trách, quản lý; rà soát quy trình, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến cơ chế, chính sách để đề xuất sửa đổi, khắc phục sơ hở, bất cập. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để tinh thần đấu tranh chống “tham nhũng vặt”, nói không với “tham nhũng vặt” trở thành yêu cầu bức thiết hiện nay, tạo sự đồng thuận giữa các cấp chính quyền và nhân dân trong ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng “tham nhũng vặt” nói riêng và đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói chung thời gian tới.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài Và Ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]