(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29-3, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT – BTP – BCA – BQP – BTC – TANDTC – VKSNDTC ngày 29-6-2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Sáng 29-3, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT – BTP – BCA – BQP – BTC – TANDTC – VKSNDTC ngày 29-6-2018 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng.

Tăng cường phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL tỉnh; đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng, Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố.

Thông tư liên tịch số 10 gồm 6 chương, 25 điều, có hiệu lực từ ngày 1-9-2018, thay thế Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 4-7-2013 hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật về TGPL trong hoạt động tố tụng.

Tăng cường phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Thông tư liên tịch số 10 hướng dẫn thi hành các quy định về phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng giữa các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền thực hiện TGPL trong Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 (các bộ luật, luật tố tụng) và Luật TGPL năm 2017.

Một vài điểm mới về trách nhiệm phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng theo Thông tư liên tịch số 10 như: Bổ sung một số chủ thể trong trách nhiệm phối hợp; quy định rõ về việc giải thích, thông báo, thông tin TGPL; bổ sung một số quy định về trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ, trại giam; một số quy định làm rõ trách nhiệm của Trung tâm TGPL Nhà nước; quy định rõ trách nhiệm của thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng.

Tăng cường phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục TGPL, Bộ Tư pháp truyền đạt một số nội dung chính của Thông tư liên tịch số 10.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục TGPL, Bộ Tư pháp đã trực tiếp truyền đạt các nội dung chính của Thông tư liên tịch số 10 cho các đại biểu, trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, người tiến hành tố tụng và Trung tâm TGPL Nhà nước cũng như hướng dẫn cụ thể một số điểm quan trọng trong quá trình thực hiện.

Việc triển khai Thông tư liên tịch số 10 là cần thiết, nhằm giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng hiểu rõ và sâu hơn về công tác phối hợp trong TGPL, đặc biệt là trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, người tiến hành tố tụng và Trung tâm TGPL Nhà nước, qua đó bảo đảm thuận lợi cho các đối tượng được TGPL, người thực hiện TGPL khi tham gia tố tụng, góp phần bào chữa, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL theo quy định của pháp luật.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]