(Baothanhhoa.vn) - Trong dịp đi công tác lên xã Sơn Thủy (Quan Sơn), chúng tôi được dự buổi tuyên truyền pháp luật của cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thủy phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Na Mèo tổ chức tại nhà văn hóa bản Thủy Sơn. Mới 7 giờ tối, các chỗ ngồi đã chật kín. Buổi tuyên truyền hôm ấy có một sự kiện đó là anh Lữ Xuân Bình, một đối tượng nghiện ma túy, đứng trước bà con hứa sẽ đoạn tuyệt ma túy, tích cực cùng dân bản tham gia các hoạt động xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sơn Thủy làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Trong dịp đi công tác lên xã Sơn Thủy (Quan Sơn), chúng tôi được dự buổi tuyên truyền pháp luật của cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thủy phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Na Mèo tổ chức tại nhà văn hóa bản Thủy Sơn. Mới 7 giờ tối, các chỗ ngồi đã chật kín. Buổi tuyên truyền hôm ấy có một sự kiện đó là anh Lữ Xuân Bình, một đối tượng nghiện ma túy, đứng trước bà con hứa sẽ đoạn tuyệt ma túy, tích cực cùng dân bản tham gia các hoạt động xã hội.

Anh Lữ Xuân Bình, ở bản Thủy Sơn, hứa trước bà con dân bản thực hiện cai nghiện ma túy, hòa nhập cộng đồng.

Hơn 4 năm về trước, do thiếu hiểu biết pháp luật và ham chơi đua đòi cùng đám bạn xấu, Lữ Xuân Bình, ở bản Thủy Sơn, xã Sơn Thủy trở thành đối tượng nghiện ma túy. Song với sự giúp đỡ của cán bộ Đồn BPCKQT Na Mèo phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thủy tổ chức tuyên truyền, thuyết phục, kết hợp răn đe giáo dục, Lữ Xuân Bình đã nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng ma túy là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt là những hệ lụy buồn mà Bình, gia đình phải gánh chịu.

Có được kết quả trên, từ nhiều năm nay, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở xã Sơn Thủy tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nổi bật là đảng ủy, HĐND, UBND xã đã cùng với cán bộ, chiến sĩ biên phòng tập trung triển khai một số giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL nhằm từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Thủy đã cùng với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng tổ chức họp các già làng trưởng bản, người có uy tín trong địa bàn để tổ chức triển khai đề án đến từng thôn, bản. Hàng năm UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội nghị, hội thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và các bản. Nhiều nội dung được tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình... nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình... để người dân hiểu và chấp hành. Các chi bộ, các bản tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền, PBGDPL vào các buổi sinh hoạt, họp bản, các hội, đoàn thể cơ sở. MTTQ xã và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Cùng với công tác tuyên truyền, xã đã thành lập tổ hòa giải cơ sở tại các bản và duy trì có hiệu quả các tổ liên gia tự quản, qua đó giải quyết kịp thời các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh tại địa bàn dân cư. Việc hòa giải các vụ việc tranh chấp tại cơ sở góp phần tích cực trong việc giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp phải giải quyết ở các cơ quan pháp luật...

Từ những hiệu quả thiết thực đạt được trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn xã Sơn Thủy đã khẳng định vai trò, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị của xã trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]