(Baothanhhoa.vn) - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) cũng phát triển nhanh, trong đó, nhiều ngành nghề có yếu tố nhạy cảm, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT như: Kinh doanh dịch vụ massage, lưu trú, karaoke, cầm đồ... Trước tình hình đó, công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được các lực lượng chức năng của tỉnh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) cũng phát triển nhanh, trong đó, nhiều ngành nghề có yếu tố nhạy cảm, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT như: Kinh doanh dịch vụ massage, lưu trú, karaoke, cầm đồ... Trước tình hình đó, công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được các lực lượng chức năng của tỉnh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Công an huyện Vĩnh Lộc tuyên truyền cho người dân trong việc tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn.

Để tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, thời gian qua, Công an TP Thanh Hóa đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội (TTXH) và đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng vừa đảm bảo ANTT, vừa phục vụ lợi ích, nhu cầu chính đáng của cơ quan, tổ chức và nhân dân, làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người và giải quyết ổn định tình hình ANTT ngay từ cơ sở. Định kỳ vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị của địa phương,... các đội nghiệp vụ công an thành phố và công an các xã, phường thành lập các tổ, đội kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng, ký cam kết không vi phạm pháp luật đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, từ đó, mỗi chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT luôn có ý thức trong việc tố giác tội phạm. Trong năm 2019 và gần 3 tháng năm 2020, công an thành phố phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra đột xuất đối với gần 100 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, qua đó phát hiện trên 10 cơ sở vi phạm.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh cho biết: Qua thực tế công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT cho thấy, tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh rất tinh vi, xảo quyệt, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc... Mặt khác, sự phát triển các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT dẫn tới sự hình thành các băng nhóm tội phạm đứng ra thực hiện hoạt động bảo kê, phân chia địa bàn, đòi nợ thuê trái phép, khi có mâu thuẫn xảy ra, các đối tượng này thường sử dụng vũ khí nóng như: Súng quân dụng, súng tự chế... có độ sát thương cao, làm gia tăng tính chất phức tạp vụ việc, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trở thành tụ điểm hoạt động tệ nạn xã hội, gây phức tạp về ANTT... Trước tình hình trên, để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quản lý hành chính về TTXH từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ để nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp, giải pháp đề ra, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về lĩnh vực này; đồng thời thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tín dụng “đen” và kinh doanh dịch vụ cầm đồ trái pháp luật để nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả. Chủ động nắm chắc tình hình, địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn. Trong năm 2019 và gần 3 tháng năm 2020, các lực lượng công an trong tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý trên 100 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, thời gian tới lực lượng công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, quản lý chặt chẽ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, cầm đồ để nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, tuyên truyền, khuyến khích các cơ sở kinh doanh lưu trú, hộ gia đình thực hiện tốt công tác khai báo tạm trú, tạm vắng, nhất là các đối tượng lạ mặt, nhân thân đến cư trú qua đêm tại địa bàn. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, karaoke, cơ sở kinh doanh lưu trú,... ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo ANTT tại cơ sở; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]