(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp tài sản” do Lê Văn C., sinh năm 1986, ở xã Thạch Định, huyện Thạch Thành và các đồng phạm thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rủ nhau đi cướp, cùng nhau lĩnh án

Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành xét xử sơ thẩm vụ án “Cướp tài sản” do Lê Văn C., sinh năm 1986, ở xã Thạch Định, huyện Thạch Thành và các đồng phạm thực hiện.

Theo cáo trạng, vào khoảng 19h30 phút ngày 30-8-2009 Lương Xuân L., quê ở xã Thạch Định, huyện Thạch Thành trên đường đi chơi thì gặp Lê Văn C. người cùng xã. Sau đó, cả 2 rủ nhau đến nhà Lương Thế H. (anh họ của L.) H. đã rủ C. và L. ra khu vực đê ở thôn Thạch An để cướp tài sản. Trước khi đi, H. cầm theo một con dao nhọn (loại dao gọt hoa quả), C. mang theo một con dao năm mũi bằng, còn L. dùng xe mô tô để chở H. và C. đi ra khu vực đê sông Bưởi và theo đường đê bao đi ngược lên hướng cầu cứng xã Thạch Định. Khi đi đến đoạn đê cách cầu khoảng 700 m, thấy anh Vũ Văn K. (sinh năm 1978, ở huyện Hậu Lộc) và chị Nguyễn Thị B. (sinh năm 1967, ở huyện Thạch Thành) đang ngồi ở mép bờ đê để nói chuyện, C. liền bảo L. quay xe lại rồi nhảy xuống xe, rút dao chém anh K. một nhát trúng vào đuôi lông mày phải. Do bị chém nên anh K. bỏ chạy, C. tiếp tục đuổi theo dùng dao ném về phía anh K. nhưng không trúng. Trong lúc C. lùa đánh anh K. thì H. rút dao ra chĩa vào người chị B. đe dọa, bắt chị B. đứng im, còn L. lục tìm tài sản trên người chị B., lấy 2 điện thoại di động và 86.000 đồng. Lúc này, anh K. quay lại chỗ chị B. thì bị C. tiếp tục dùng tay, chân đấm, đá anh K. để tra hỏi có tài sản gì không. Thấy vậy, H. cũng lao vào đánh anh K., rồi bảo đồng bọn cởi quần áo của chị B. và anh K. ra để hai người không đi về được với mục đích có thêm thời gian tẩu thoát. Còn H. dùng chìa khóa mang sẵn trong người mở khóa điện, nổ xe mô tô của anh K. chạy thẳng về nhà. Tập trung tại nhà H., L. đưa toàn bộ số tiền và tài sản chiếm đoạt được của chị B. và anh K. cho H., rồi cả bọn đi sang xã Thành Trực ăn tiêu hết số tiền chiếm đoạt được. Đối với số tài sản còn lại là 2 chiếc điện thoại di động, chiếc xe mô tô, H. đem bán 1 chiếc điện thoại được 400.000 đồng lấy tiền chi tiêu. Về chiếc xe mô tô, sau khi nghe tin vụ cướp tài sản bị bại lộ, H. đem đến nhà người họ hàng gửi, đồng thời điện cho bố, mẹ đẻ mang xe về giao nộp cho cơ quan điều tra; chiếc điện thoại còn lại, H. đem giao nộp cho cơ quan điều tra khi đến đầu thú.

Biết không thể trốn tránh khỏi pháp luật, Lương Xuân L. cũng đã đến cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành đầu thú ngay sau đó. Riêng đối với Lê Văn C. sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã. Hết thời hạn điều tra, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án, tạm đình chỉ vụ án và bị can đối với C. Đến ngày 11-8-2017, C. đã bị bắt theo lệnh truy nã số 02 ngày 30-9-2009. Theo báo cáo của anh Vũ Văn K. và chị Bùi Thị B. thì số tiền và tài sản mà anh, chị đã bị Lê Văn C. và đồng bọn chiếm đoạt là 8.636.000 đồng.

Ngoài lần phạm tội nêu trên, trong quá trình điều tra Lê Văn C. và Lương Thế H. còn khai nhận đã thực hiện một vụ cướp tài sản trước đó. Cụ thể: Vào tối 1-8-2009, Lê Văn C. đến quán sửa chữa xe máy của Lương Thế H. chơi. Tại đây H. nói với C. mượn xe mô tô của anh Trịnh Văn T. người cùng thôn để đi có việc. Trước khi đi, H. mang theo một chiếc búa đinh. Khi đi đến khu vực ngã ba xã Thạch Tân thì H. rủ C. đi cướp tài sản lấy tiền trả nợ. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, cả 2 đi đến gần khu vực Cầu Cứng xã Thành Trực thì phát hiện phía trước, cùng chiều có một xe mô tô do anh Nguyễn Văn B., ở tỉnh Ninh Bình điều khiển chở sau là chị Nguyễn Thị P. và Nguyễn Thị T., người xã Thạch Cẩm. H. liền cho xe vượt lên xe của anh Bình và chặn lại. Lúc này, C. dùng búa đinh đập vào lưng anh B. và bắt anh B. quỳ xuống nhưng anh B. đã bỏ chạy. Trong lúc C. đuổi theo anh B. thì H. ở lại lục túi chiếm đoạt 1.500.000 đồng và 1 chiếc điện thoại di động của chị T.; chiếm đoạt của chị P. 1 đôi hoa tai bằng vàng tây 1,5 chỉ và 4.040.000 đồng. Còn H. nổ máy điều khiển xe mô tô của anh B. mang về nhà cất giấu. Sau đó, H. mang chiếc xe mô tô kèm theo giấy tờ xe đến cầm cố tại quán cầm đồ được 3.000.000 đồng lấy tiền tiêu xài.

Theo kết quả định giá tài sản, tại thời điểm bị chiếm đoạt tổng cộng giá trị tài sản của những người bị hại mà C. và đồng bọn chiếm đoạt được xác định là 21.626.000 đồng.

Trước những chứng cứ phạm tội trên, ngày 25-8-2010, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành xét xử và tuyên phạt Lương Thế H. 8 năm 6 tháng tù giam; Lương Xuân L. 7 năm 6 tháng tù giam về tội cướp tài sản.

Ngày 11-1-2018, Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn C.; hội đồng xét xử kết luận hành vi của Lê Văn C. cùng đồng bọn dùng xe mô tô, dao, búa uy hiếp, tấn công mọi người nhằm chiếm đoạt tài sản của những người này đã phạm vào tội cướp tài sản. Mặt khác, trước đó C. đã tái phạm chưa được xóa án tích, nay lại tiếp tục phạm tội do lỗi cố ý thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”. Hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây dư luận xấu và làm hoang mang trong quần chúng nhân dân. Đối với C. đã nhiều lần bị kết án về hành vi vi phạm pháp luật nhưng không lấy đó làm bài học để tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân lại tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Hội đồng xét xử tuyên bố xử phạt Lê Văn C. 7 năm 6 tháng tù giam.


Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]