(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, để chấn chỉnh những thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, của cán bộ, đảng viên, Thành ủy TP Sầm Sơn đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy đối với các tập thể, cán bộ và đảng viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm

Những năm gần đây, để chấn chỉnh những thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, của cán bộ, đảng viên, Thành ủy TP Sầm Sơn đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy đối với các tập thể, cán bộ và đảng viên.

Qua công tác KTGS, nhiều tập thể, cá nhân có dấu hiệu vi phạm đã được ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp kiểm tra, làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân, từ đó có các hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS đó là thường trực, ban thường vụ thành ủy đã phân công các đồng chí trong Thường trực và ủy viên ban thường vụ thành ủy thường xuyên làm việc với cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và lãnh đạo một số ngành về tình hình chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; quy định những điều đảng viên không được làm; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác giải phóng mặt bằng, công tác cán bộ... Ngoài ra, UBKT thành ủy còn tăng cường công tác giám sát chuyên đề, nhất là việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; việc lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động du lịch, dịch vụ... Đặc biệt, thành ủy cũng đã chỉ đạo UBKT các cấp tăng cường công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Để có cơ sở cho việc kiểm tra, UBKT các cấp đã tăng cường, chủ động công tác nắm tình hình tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý qua nhiều kênh như các kết luận KTGS, thanh tra, công tác tự phê bình và phê bình, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư tố cáo... Thông qua công tác nắm tình hình, nhiều vụ việc mới phát sinh, nổi cộm tại cơ sở, hoặc một số vụ việc kéo dài liên quan đến việc thực thi chức trách, nhiệm vụ và vi phạm của cán bộ, đảng viên cơ sở đã được UBKT thành ủy tham mưu cho thường trực, ban thường vụ thành ủy thành lập các đoàn, tổ công tác kiểm tra, làm rõ và đã đưa ra các kết luận khách quan, chính xác, rõ ràng và các hình thức xử lý kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo công tác KTGS của thành ủy đối với các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, số vụ việc được phát hiện và xử lý ngày càng tăng. Từ tháng 11-2016 đến tháng 12-2017, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 80 lượt tổ chức đảng, 304 lượt đảng viên, giám sát 84 lượt tổ chức đảng... Ban thường vụ, UBKT thành ủy và cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 31 cán bộ, đảng viên vi phạm và một số tập thể cấp ủy có nhiều sai phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo (khiển trách 17, cảnh cáo 10, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng 1, khai trừ 3). Trong đó, điển hình như khiển trách đối với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Trung Sơn vì thiếu sâu sát, chưa kịp thời có biện pháp chỉ đạo UBND phường xử lý theo quy định những trường hợp vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản và trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền...; đồng thời kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí chủ tịch UBND phường và khiển trách đồng chí phó chủ tịch UBND phường. Hay như trường hợp đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng qua kiểm tra đã phát hiện vi phạm Điểm 13 Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm và đã bị ban thường vụ thành ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo...

Cùng với tăng cường công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng đối với tập thể và đảng viên vi phạm, để sớm ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tại đơn vị, địa phương, nhất là đối với những nơi có sai phạm của tập thể và cán bộ chủ chốt, thành ủy đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng xây dựng nhân sự dự kiến luân chuyển, điều động và bổ nhiệm cán bộ thuộc diện ban thường vụ thành ủy quản lý để triển khai thực hiện nhằm tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Với sự quyết liệt trong việc xử lý đối với tập thể, cán bộ, đảng viên vi phạm trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và những điều đảng viên không được làm của ban thường vụ thành ủy đã thể hiện sự nghiêm minh trong việc giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, của cấp ủy các cấp, qua đó có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên và tập thể, làm trong sạch bộ máy cán bộ lãnh đạo các cấp, tạo lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.


Sơn Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]