(Baothanhhoa.vn) - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch tăng cường kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, BCĐ 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên từ tỉnh đến địa phương tăng cường công tác điều tra, trinh sát, nắm tình hình, xác định rõ các tuyến, địa bàn trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó, xây dựng kế hoạch, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra các điểm “nóng”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phối hợp có hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch tăng cường kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, BCĐ 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên từ tỉnh đến địa phương tăng cường công tác điều tra, trinh sát, nắm tình hình, xác định rõ các tuyến, địa bàn trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đó, xây dựng kế hoạch, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra các điểm “nóng”.

Phối hợp có hiệu quả trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Lực lượng chức năng bắt giữ 1 vụ vận chuyển thuốc lá lậu.

Trong công tác chống buôn lậu, hàng cấm, các ngành công an, biên phòng, quân sự, quản lý thị trường, kiểm lâm, hải quan, BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, chủ động phối hợp kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm tại các tuyến biên giới đất liền, đường biển, đường sắt, tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại. Các mặt hàng được tập trung kiểm soát là những mặt hàng cấm, hàng lậu gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội cũng như đến tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Thông qua công tác đấu tranh, các lực lượng đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các thủ đoạn mới trong việc vận chuyển hàng nhập lậu, tịch thu và tiêu hủy nhiều loại hàng hóa vi phạm, nhất là trong dịp trước Tết Nguyên đán.

Các lực lượng chức năng cũng phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng thực phẩm. Trong đó, chú trọng thực phẩm tươi sống và sản phẩm gia súc, gia cầm, bánh mứt kẹo, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm chế biến, dầu thực vật, thực phẩm công nghiệp, thực phẩm chức năng, chất phụ gia bảo quản, phẩm màu công nghiệp sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Xác định hoạt động gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp khi nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là các hoạt động khuyến mại, lợi dụng tâm lý ham rẻ, sính hàng ngoại của người dân để buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, lực lượng chức năng tại các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường công tác quản lý địa bàn. Đồng thời, tập trung cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các địa bàn du lịch, lễ hội. Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, như: Lợi dụng chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng; hàng vi phạm quy định về nhãn hàng hóa; công bố tiêu chuẩn áp dụng, hợp chuẩn, hợp quy; sử dụng hóa đơn quay vòng, trốn thuế... Sở Tài chính, Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường phối hợp trong công tác dự báo tình hình về cung cầu, giá cả hàng hóa, tiến hành khảo sát giá đối với nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký giá, kê khai, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, bình ổn giá, chống đầu cơ, găm hàng tại trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe khách, chợ đầu mối; giữ ổn định giá bán một số mặt hàng thuộc diện bình ổn giá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng và ngành thành viên BCĐ 389 từ tỉnh đến cơ sở, 2 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra, phát hiện 1.348 vụ vi phạm, xử lý hình sự 60 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 60 tỷ đồng.

Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn sẽ tiếp tục tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đại diện BCĐ 389 tỉnh, cho biết: Cục Quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, hải quan, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm... triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm. Tiếp tục tăng cường đoàn kết, chủ động, tích cực chỉ đạo các lực lượng nắm chắc địa bàn, đánh giá sát tình hình để có những giải pháp cụ thể, đấu tranh có hiệu quả đối với các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng. Thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chống buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng để mọi người dân hiểu rõ, phát hiện, tố giác, cùng các lực lượng chức năng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]