(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Lang Chánh luôn được các cấp, các ngành, địa phương tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lang Chánh

Nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lang Chánh

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương tuyên truyền cho Nhân dân về công tác bảo vệ đường biên cột mốc.

Những năm qua, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Lang Chánh luôn được các cấp, các ngành, địa phương tích cực triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Qua đó, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bám sát chương trình trọng tâm công tác tư pháp, hàng năm UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã, thị trấn; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể của huyện. Với vai trò là cơ quan thường trực của hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, phòng tư pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án PBGDPL gắn với công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Công tác tuyên truyền PBGDPL được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm gắn với những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, của huyện và được triển khai một cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở, bằng nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền; treo băng zôn, khẩu hiệu, phát trên hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện và cơ sở; phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật; tổ chức các cuộc thi, tọa đàm về tìm hiểu pháp luật... Thông qua công tác tuyên truyền PBGDPL đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các hình thức tuyên truyền PBGDPL được sử dụng ngày càng phù hợp, có hiệu quả và không ngừng được đổi mới, chuyển tải một cách sinh động, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân, đồng thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân. Từ đầu năm 2019 đến hết tháng 9 năm 2020, các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đã tổ chức được 78 hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và Nhân dân với 7.883 lượt người tham dự; cấp phát miễn phí hơn 1.000 tờ rơi và tài liệu pháp luật các loại xuống cơ sở. Đài truyền thanh huyện, xã phát sóng hơn 130 lượt tuyên truyền các văn bản có nội dung PBGDPL. Nội dung chủ yếu tập trung vào Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò hoạt động công tác hòa giải ở cơ sở, hàng năm, huyện kiện toàn, củng cố các tổ hòa giải. Với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, các hòa giải viên đã tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ xảy ra tại gia đình, trong cộng đồng dân cư, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong quá trình hòa giải, vận dụng các quy định pháp luật điều chỉnh đối với từng lĩnh vực, vấn đề tranh chấp, đưa pháp luật đến gần với người dân hơn. Năm 2019 và 9 tháng năm 2020, các tổ hòa giải đã thụ lý 207 vụ việc, hòa giải thành 173 vụ việc. Các tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả, mỗi tủ có khoảng 200 đầu sách trở lên.

Ngoài ra, thực hiện Đề án 4687 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh “giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2015–2020”, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Đề án 4687 huyện Lang Chánh đã phối hợp với Đồn Biên phòng Yên Khương xây dựng, triển khai lồng ghép nội dung tuyên truyền Đề án 4687 với thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Đề án bảo đảm an ninh biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa, Hiệp định về quy chế biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Lào; pháp luật về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, Luật Biên giới quốc gia; kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân không mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn biên giới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kết quả, trong 5 năm qua (2015-2020), Đồn Biên phòng Yên Khương đã phối hợp với ban chỉ đạo, các ngành chức năng của huyện và xã Yên Khương đã tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật tập trung đến 9/9 bản được 60 buổi với 2.963 lượt người tham gia; treo 15 khẩu hiệu, đặt 9 hòm thư tố giác tội phạm, triển khai cho 1.100 hộ gia đình ký kết không sử dụng, mua bán ma túy, trồng cây thuốc phiện.

Chị Hoàng Thị Minh, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Lang Chánh, cho biết: Thời gian qua, hội đồng phối hợp PBGDPL từ huyện đến các xã, thị trấn đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò phối hợp lãnh, chỉ đạo các ngành, đơn vị thực hiện nhiệm vụ PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân. Huyện sẽ tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Luật PBGDPL để cho mọi người nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong việc tìm hiểu pháp luật. Các đơn vị, xã, thị trấn cần quan tâm hơn nữa trong việc bố trí kinh phí để tổ chức tốt hoạt động PBGDPL trong cơ quan, đơn vị, địa phương, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]