(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hoằng Hóa đã có nhiều cố gắng trong việc thi hành dứt điểm các bản án có hiệu lực thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại, tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng thi hành án dân sự ở huyện Hoằng Hóa

Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Hoằng Hóa đã có nhiều cố gắng trong việc thi hành dứt điểm các bản án có hiệu lực thi hành, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm hại, tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa trao đổi nghiệp vụ trong thi hành án.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa cho biết: Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch thi hành án; chú trọng tổ chức thi hành án dứt điểm đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác thi hành án. Chỉ đạo các chấp hành viên, thư ký và chuyên viên thường xuyên rà soát phân loại án đối với 100% tổng số án phải thi hành, đảm bảo chính xác, thực chất về số việc có điều kiện thi hành án và số việc chưa có điều kiện thi hành án. Định kỳ hàng tuần, tháng đơn vị tổ chức đánh giá kết quả công tác và việc triển khai thực hiện kế hoạch của tuần tiếp theo đối với từng cán bộ, chuyên viên và chấp hành viên. Thông qua cuộc họp lãnh đạo cơ quan kịp thời nắm bắt và chỉ đạo giải quyết đối với những việc thi hành án có khó khăn phức tạp. Bên cạnh đó, Chi cục THADS huyện luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo, áp dụng những giải pháp mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chi cục THADS huyện đã phối hợp với chính quyền cơ sở, định kỳ lập danh sách những người phải thi hành án trên địa bàn gửi đến từng địa phương, khu dân cư. Trên cơ sở danh sách này, cán bộ, chấp hành viên cùng với cán bộ cấp xã, thị trấn, trưởng thôn xóm đến từng nhà xác minh điều kiện thi hành án của đối tượng phải thi hành án. Bên cạnh đó, với quyết tâm không để lọt án, chi cục thường xuyên rà soát phân loại án để có biện pháp thi hành dứt điểm. Đối với những việc có điều kiện thi hành chi cục giao nhiệm vụ đến từng chấp hành viên theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”. Đối với những việc thi hành án có khó khăn phức tạp chủ động báo cáo Cục THADS tỉnh, ban chỉ đạo THADS huyện cho đường lối giải quyết. Đối với công việc thi hành án, vận động, thuyết phục đương sự bao giờ cũng là giải pháp được ưu tiên hàng đầu. Đơn vị cũng đặc biệt chú trọng đến công tác này, lấy kiên trì vận động là trên hết nên nhiều vụ việc đương sự cản trở, chống đối tưởng chừng bế tắc nhưng nhờ làm tốt công tác này mà vụ việc được thi hành và giải quyết êm xuôi, đương sự tự nguyện thi hành. Giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng trình tự, quy định của pháp luật, không để xảy ra khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp. Trong năm 2017, chi cục thụ lý tổng số 840 việc, trong đó năm trước chuyển sang 165 việc, số thụ lý mới 675 việc. Tổng số việc phải thi hành 833 việc, trong đó số việc có điều kiện thi hành 710 việc, chiếm 82,2%; số việc chưa có điều kiện thi hành 123 việc, chiếm 14,8%. Trong số việc có điều kiện đã thi hành xong 604 việc, đạt tỷ lệ 85%; ra quyết định và tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với 3 trường hợp, trong đó 1 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ THADS, hành chính được Quốc hội, Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao. Ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chính xác trong việc xác minh, phân loại và tổ chức THADS. Bảo đảm thi hành xong các khoản thu cho ngân sách Nhà nước tỷ lệ cao hơn năm 2017 về việc và về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Trần Hà - 16:38 28/01/19

 Trả lời

cho tôi hỏi thông tin liên lạc tới người phụ trách thi hành án huyệ Hoằng hóa được không ạ ?

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]