(Baothanhhoa.vn) - Tự khoe có nhiều mối quan hệ xã hội và có thể xin được việc làm, đối tượng Bùi Thị T. đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng tài sản hơn 3 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lừa đảo xin việc, chiếm đoạt tài sản

Tự khoe có nhiều mối quan hệ xã hội và có thể xin được việc làm, đối tượng Bùi Thị T. đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng tài sản hơn 3 tỷ đồng.

Tháng 12-2017, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 16 năm tù giam đối với Bùi Thị T. ở TP Thanh Hóa về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến đầu năm 2016, Bùi Thị T. đã nói với mọi người là có nhiều quan hệ để xin được việc làm tại Nhà máy Z111 Thanh Hóa và các cơ quan Nhà nước khác. T. đã tạo lòng tin cho 10 người để xin việc cho 31 trường hợp, lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền 3.309.050.000 đồng. Sau khi nhận được tiền của những người có nhu cầu xin việc hoặc chuyển đổi công tác T. đã không dùng số tiền này để xin việc và cũng không xin được việc cho bất kỳ cá nhân nào như đã hứa. Sau khi T. không xin được việc, 10 cá nhân đã đòi lại số tiền thì T. mới khắc phục trả lại cho họ là 1.152.500.000 đồng, còn lại 2.156.550.000 đồng T. đã chi tiêu cá nhân hết.

Cụ thể, từ tháng 7 đến tháng 10-2013, T. hứa hẹn xin việc làm và nhận của chị Trịnh Thị Mai H., ở TP Thanh Hóa với tổng số tiền 449.000.000 đồng kèm theo hồ sơ để xin việc cho 9 trường hợp là người quen của chị H. và trong đó có bản thân chị H. vào làm việc tại Nhà máy Z111, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, Trường THPT Đào Duy Từ và chuyển công tác từ xí nghiệp Lam Kinh về Nhà máy Z111. Tất cả 9 trường hợp này khi chị H. giao tiền cho T. thì T. đều viết giấy biên nhận với nội dung là xin việc làm hoặc chuyển công tác theo như nội dung 2 bên thỏa thuận. Sau một thời gian, T. không xin được việc hoặc chuyển công tác cho 9 người nên chị H. đã yêu cầu T. trả lại tiền để chị H. trả lại cho mọi người. T. đã trả lại cho chị H. được 278.500.000 đồng, còn lại 170.500.000 đồng T. đã chiếm đoạt và sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân.

Cũng trong thời gian từ tháng 12-2013 đến tháng 9-2015, Bùi Thị T. đã nhận của ông Vũ Văn T. ở huyện Triệu Sơn 480.000.000 đồng kèm hồ sơ để xin việc cho 6 trường hợp là con cháu của ông T. vào làm việc tại Nhà máy Z111, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Không xin được việc làm cho 6 người, ông Vũ Văn T. đã yêu cầu Bùi Thị T. trả lại tiền, nhưng T. mới trả lại được 120.000.000 đồng, còn 360.000.000 đồng T. đã chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cùng thủ đoạn trên, Bùi Thị T. đã lừa thêm 8 người với 16 trường hợp ở các huyện Thường Xuân, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Thạch Thành, TP Thanh Hóa.

Hội đồng xét xử sơ thẩm thấy rằng: Đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bùi Thị T. đã lừa dối rất nhiều người, diễn ra trong một thời gian dài từ năm 2013 đến năm 2016 chiếm đoạt số tiền rất lớn, hơn 3 tỷ đồng. Lợi dụng có người thân quen làm việc tại Nhà máy Z111 và có nhiều mối quan hệ xã hội, Bùi Thị T. đã làm cho nhiều người tin tưởng vào khả năng của T. xin được việc làm ở các đơn vị quốc phòng, cơ quan, tổ chức hoặc chuyển công tác... nên nhiều người tin tưởng đã giao tiền nhờ vả xin việc, sau đó bị T. chiếm đoạt, cho đến thời điểm xét xử vẫn chưa khắc phục được hết.

Hành vi nêu trên của Bùi Thị T. là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân, xâm phạm trật tự trị an xã hội, gây thiệt hại về kinh tế cho nhiều người, gây ảnh hưởng xấu trong nhân dân đối với các cơ quan, tổ chức, trường học về hiện tượng tiêu cực trong xã hội dùng tiền mua việc, nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Hội đồng xét xử đã tuyên bố Bùi Thị T. phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xử phạt 16 năm tù, buộc T. phải bồi thường và trả lại tiền cho những người T. đã nhận tiền xin việc rồi chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân.

Qua sự việc trên cho thấy, thủ đoạn lừa xin việc để chiếm đoạt tài sản không còn là chuyện lạ trên địa bàn tỉnh ta. Mặc dù thời gian qua, cơ quan công an, báo chí đã nhiều lần khuyến cáo, nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ cả tin, chỉ thông qua quen biết vẫn giao một số tiền lớn cho người lạ để nhờ chạy việc. Hậu quả là tiền mất tật mang. Vụ án Bùi Thị T. lừa đảo bằng “chiêu” xin việc tiếp tục là hồi chuông cảnh báo để người dân thận trọng và cảnh giác.


Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]