(Baothanhhoa.vn) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá vừa có thông báo không khởi tố hình sự vì không đủ cơ sở xác định có sự việc phạm tội xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Quảng Phú, TP Thanh Hoá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không khởi tố hình sự hành vi dựng khống các giao dịch vay tiền đối với Quỹ tín dụng nhân dân Quảng Phú

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá vừa có thông báo không khởi tố hình sự vì không đủ cơ sở xác định có sự việc phạm tội xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Quảng Phú, TP Thanh Hoá.

Không khởi tố hình sự hành vi dựng khống các giao dịch vay tiền đối với Quỹ tín dụng nhân dân Quảng Phú

Trước đó, tháng 1-2020, Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hoá tiếp nhận, tiến hành xác minh tố giác tội phạm của ông Nguyễn Văn Dương (thôn 5, Quảng Phú, TP Thanh Hóa) về việc Quỹ TDND Quảng Phú làm giả các hợp đồng tín dụng, cầm cố sổ tiết kiệm, chiếm đoạt tài sản của nhân dân để làm việc riêng.

Sau quá trình xác minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đủ căn cứ kết luận không có sự việc phạm tội; có quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi dựng khống các giao dịch vay tiền bằng cầm cố sổ tiến kiệm xảy ra tại Quỹ TDND Quảng Phú từ tháng 6-2019 đến tháng 10-2019.

Hành vi này không làm thất thoát thiệt hại cho Quỹ TDND Quảng Phú, bản chất của hành vi là sử dụng thông tin của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm tại Quỹ để tạo ra các giao dịch vay không có thật là để cân đối quỹ khi thực hiện cơ cấu lại thời hạn và trả nợ của các món vay đến hạn, đồng thời, khắc phục những lỗi vi phạm theo kết luận thanh tra số 542, ngày 26-6-2019 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hoá đối với các món vay tại Quỹ TDND Quảng Phú.

Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hoá kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hoá có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công tác chuyên môn đối với toàn bộ lãnh đạo, nhân viên của Quỹ. Xử lý vi phạm hành chính đối với Quỹ, các cá nhân vi phạm về hành vi cơ cấu lại thời hạn và trả nợ không đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, để đảm bảo thanh khoản, ổn định hoạt động của Quỹ TDND Quảng Phú, TP Thanh Hoá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hoá đã có văn bản chỉ đạo Quỹ TDND Quảng Phú triển khai các giải pháp. Văn bản này có ghi, những sai phạm tại Quỹ TDND Quảng Phú đã được đơn vị khắc phục đầy đủ; các khoản vay có vi phạm đã được thu hồi đầy đủ gốc, lãi; vốn, tài sản của Quỹ được bảo toàn, không bị thất thoát. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hoá đã xác minh kết luận và đang trong quá trình xem xét xử lý hành chính đối với những cá nhân có vai trò, trách nhiệm về những vi phạm đã qua nhằm ổn định các hoạt động của Quỹ.

Tuy nhiên, việc có những thông tin đã và đang tác động gây hoang mang cho khách hàng dẫn đến khách hàng kéo đến Quỹ rút tiền gửi trước hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh khoản và ổn định hoạt động của Quỹ, nguy cơ đưa Quỹ TDND Quảng Phú vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đe doạ đến an ninh, trật tự xã hội tại địa phương.

Theo đó, để ổn định các hoạt động của Quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hoá yêu cầu Quỹ TDND Quảng Phú tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo thanh khoản, ổn định hoạt động. Chủ tịch HĐQT, giám đốc Quỹ TDND Quảng Phú là người chịu trách nhiệm chính về sự ổn định hoạt động và an toàn tài sản của Quỹ TDND Quảng Phú. Tuyệt đối chấp hành đúng các cơ chế, chế độ, quy định trong tổ chức và hoạt động của Quỹ theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, báo cáo ngay với cấp uỷ, chính quyền địa phương về những diễn biến bất ổn xảy ra để chính quyền địa phương vào cuộc. Kịp thời tuyên truyền, giải thích cho người dân, khách hàng hiểu là các vi phạm đã được khắc phục, tài sản của Quỹ vẫn được bảo an toàn, khách hàng không nên hoang mang rút tiền trước hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của Quỹ.

Tâm Anh


Tâm Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]