(Baothanhhoa.vn) - – “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới biển và hải đảo luôn được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Hoằng Trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi pháp luật đi vào cuộc sống của người dân

– “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới biển và hải đảo luôn được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Hoằng Trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Bởi, đây là hoạt động thiết thực giúp các ngư dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm rõ quy chế về quản lý, bảo vệ tài nguyên, biên giới biển, đồng thời giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”. Đó là khẳng định của Thượng tá Lê Huy Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hoằng Trường khi trao đổi với chúng tôi về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo nơi đơn vị quản lý trong thời gian qua.

Đồn Biên phòng Hoằng Trường đứng chân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 12,5 km bờ biển gồm 5 xã: Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ. Đây là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển tình hình trên biển, trên khu vực biên phòng vẫn còn tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp, như: Các hoạt động tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền, vùng biển Việt Nam để khai thác hải sản; tình hình va chạm, xung đột, hoạt động tàng trữ sử dụng vật liệu nổ, xung kích điện đánh bắt hải sản; tệ nạn ma túy, lô đề, cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau... gây mất an ninh trật tự; người nước ngoài vào địa bàn du lịch, làm ăn; phụ nữ lấy chồng Trung Quốc về thăm thân, người Việt Nam xuất cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc lao động; trình độ của một bộ phận ngư dân trong việc nhận thức, chấp hành pháp luật còn hạn chế đã tác động trực tiếp đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực.

Trước tình hình trên, để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho cán bộ, nhân dân, tăng cường củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân, Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND huyện Hoằng Hóa và chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016; 2017-2021”. Theo đó, để tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả, đơn vị đã biên soạn tài liệu về các nội dung liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên biển Đông; đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về biên giới, biển đảo và các văn bản về bảo vệ môi trường biển... một cách ngắn ngọn, súc tích để người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu... Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát thực tế từng địa bàn, đối tượng. Vì vậy, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng lên, tình hình trộm cắp ngư lưới cụ và các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn đã giảm đáng kể; ý thức chấp hành các quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển ngày càng được nâng lên.

Thượng tá Lê Huy Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hoằng Trường cho biết thêm: Từ khi triển khai thực hiện đề án đến nay, Đồn Biên phòng Hoằng Trường đã cấp hàng nghìn văn bản liên quan đến Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Công ước quốc tế về Luật Biển 1982; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về biên giới, biển đảo; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Cư trú, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Hiến pháp năm 2013, Luật Căn cước công dân... cho nhân dân. Riêng năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng cùng cấp ủy, chính quyền 5 xã khu vực biên giới biển của huyện Hoằng Hóa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thông qua nhiều hình thức đã thu hút được hơn 8.000 lượt người nghe. Qua tuyên truyền, 6 tháng đầu năm 2018 nhân dân đã giao nộp cho Đồn Biên phòng Hoằng Trường 48 đường dây phao lưới cước A30, 46 cheo lưới cước A30, 34 cuộn dây tời, 500 kg dây tời giã; 116 chủ phương tiện ký kết không đánh hải sản sang vùng biển nước khác; 110 chủ phương tiện ký cam kết không sử dụng thuốc nổ, kích điện. Do được tiếp cận với nhiều văn bản pháp luật, đến nay bà con sinh sống trên địa bàn các xã khu vực biên giới biển của huyện Hoằng Hóa đã nhận thức đầy đủ hơn về nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Vì thế, mỗi khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, bà con đều thông báo cho bộ đội biên phòng xử lý dứt điểm. Không những nâng cao nhận thức về pháp luật mà mỗi người dân còn trở thành tuyên truyền viên về pháp luật cho người thân, hàng xóm; thúc đẩy phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]