(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng người dân đổ đất, đá lấn chiếm và việc huyện Hà Trung tổ chức bán đấu giá đất trong lòng sông Hoạt, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc làm rõ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung xử lý, khắc phục sai phạm trong lấn chiếm lòng sông Hoạt

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng người dân đổ đất, đá lấn chiếm và việc huyện Hà Trung tổ chức bán đấu giá đất trong lòng sông Hoạt, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc làm rõ.

Ngày 5-6, Thanh tra tỉnh đã có Kết luận số 646/KL-TTTH chỉ rõ những sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, kiến nghị UBND huyện và chủ tịch UBND huyện xử lý theo quy định.

Thực hiện kết luận thanh tra, ngày 7-6, UBND huyện Hà Trung đã họp, chỉ đạo việc khắc phục sai phạm và ban hành Thông báo số 53/TB-UBND, ngày 7-6-2018 về việc khắc phục sai phạm gửi đến các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Theo đó, UBND huyện Hà Trung tiến hành kiểm điểm tập thể, các cá nhân có vi phạm trước ngày 15-6; đã xây dựng kế hoạch khắc phục sai phạm của UBND huyện xong trước ngày 12-6; UBND huyện chỉ đạo thực hiện ngay việc khắc phục vi phạm của các xã và phương án xử lý đối với các hộ đào ao, đắp bờ gây ách tắc dòng chảy. Đối với 2 mặt bằng khu dân cư tại xã Hà Tiến: Mặt bằng khu Đồng Ô dưới, đề nghị các hộ giữ nguyên hiện trạng, chờ xử lý; mặt bằng khu Đồng Ô trên, UBND huyện đã ra quyết định hủy bỏ kết quả cuộc đấu giá.

Đối với vi phạm gây ách tắc dòng chảy sông Hoạt, chủ tịch UBND huyện yêu cầu chủ tịch UBND các xã: Hà Tiến, Hà Tân, Hà Bắc, Hà Giang, Hà Yên, Hà Dương, Hà Vân, Hà Lai, Hà Thanh, Hà Vinh tổ chức rà soát, thống kê đến từng hộ vi phạm, lập biên bản có chữ ký của chủ hộ, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Đối với các hộ đổ đất, đá lấn chiếm bãi, lòng sông, yêu cầu phải thanh thải ngay đất, đá thải đã san lấp bãi sông và lòng sông để hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Yêu cầu các hộ dân, doanh nghiệp trước khi xây dựng các công trình ngoài đê “bãi sông, lòng sông” trên dọc tuyến sông Hoạt phải có đơn xin cấp phép gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, khi được cấp phép mới triển khai thực hiện. Các xã không được cho các hộ tự ý san lấp mặt bằng đất ở ngoài đê dọc tuyến sông Hoạt. Các xã đã giao đất thầu ngoài bãi sông Hoạt phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, nếu có vi phạm phải yêu cầu phá bỏ, khắc phục sai phạm. Nếu không thực hiện yêu cầu kết thúc hợp đồng thuê thầu. Đối với các hộ đào ao đắp bờ bao nuôi trồng thủy sản, yêu cầu các hộ thanh thải ngay các bờ ao để hoàn trả hiện trạng ban đầu. Nếu hộ nào không thực hiện thì UBND xã phải tổ chức cưỡng chế giải tỏa. Đối với các hộ làm nhà tạm tại các xã Hà Vân, Hà Lai, Hà Thanh phải dỡ bỏ trả lại nguyên trạng.

Từ ngày 9-6, các xã dọc 2 bên sông Hoạt đã huy động lực lượng, phương tiện múc toàn bộ khối lượng đất, đá các hộ dân lấn chiếm khu vực bãi sông, lòng sông.

Đồng chí Tống Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Hà Tiến, cho biết: Thực hiện Thông báo số 53/TB-UBND của UBND huyện về khắc phục sai phạm theo kết luận của Thanh tra tỉnh, xã Hà Tiến đã tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động các hộ dân ở mặt bằng khu Đồng Ô dưới (đấu giá từ năm 2017) giữ nguyên hiện trạng, chờ xử lý; hủy bỏ kết quả cuộc đấu giá mặt bằng khu Đồng Ô trên và trả lại tiền đặt cọc cho các hộ dân. Từ ngày 9-6, xã đã huy động phương tiện, máy móc về đào phần đất, đá đã san lấp lấn chiếm khu vực bãi sông, lòng sông. Dự kiến đến 25-6 hoàn thành việc thanh thải đất, đá thải đã san lấp bãi sông, lòng sông để hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và kết luận của Thanh tra tỉnh, huyện đã nghiêm túc xử lý, khắc phục những sai phạm trong việc tổ chức đấu giá đất ở trong lòng sông Hoạt trong 2 năm 2017, 2018 và những vi phạm gây ách tắc dòng chảy trên tuyến sông Hoạt (đoạn qua địa bàn huyện Hà Trung). Từ nay đến hết tháng 6, huyện Hà Trung sẽ chỉ đạo các xã dọc 2 bên sông Hoạt rà soát, kiểm tra thực trạng đất đai của từng hộ, yêu cầu các hộ lấn chiếm lòng sông phải chấp hành việc thu gọn diện tích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với các hộ không lấn chiếm sẽ yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất và ký cam kết không lấn chiếm lòng sông.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]