(Baothanhhoa.vn) - Để góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Hà Trung yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) phải được thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở, đặc biệt người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trong phạm vi, địa bàn, lĩnh vực được giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung tập trung giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Để góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Hà Trung yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) phải được thực hiện nghiêm túc từ huyện đến cơ sở, đặc biệt người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trong phạm vi, địa bàn, lĩnh vực được giao.

Cán bộ tư pháp UBND thị trấn Hà Trung hướng dẫn người dân đến giao dịch, giải quyết công việc.

Đó là nội dung chính trong Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KNTC.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện Hà Trung đã tiếp 359 lượt công dân, trong đó UBND huyện tiếp 25 lượt với 45 công dân (chủ tịch UBND huyện tiếp 6 lượt với 18 công dân); UBND cấp xã tiếp 334 lượt với 346 công dân (chủ tịch UBND cấp xã tiếp 131 lượt với 137 công dân). Nội dung tiếp công dân chủ yếu là kiến nghị giải quyết, trả lời về những việc liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, việc xét công nhận một số đối tượng chính sách xã hội như hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội... Các cơ quan cũng đã tiếp nhận 155 đơn (10 đơn KN, 8 đơn TC và 137 đơn kiến nghị, phản ánh), giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, chủ tịch UBND huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã giải quyết xong 100% đơn KNTC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, giải quyết xong 89/109 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, số đơn, thư còn lại đang trong quá trình giải quyết. Theo đánh giá của UBND huyện Hà Trung, qua công tác tiếp công dân đã giải thích, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những đề nghị, thắc mắc và tiếp thu những phản ánh của công dân, góp phần hạn chế đơn, thư phát sinh, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội ở địa phương, đơn vị. Các vụ việc KNTC cơ bản được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Luôn đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại địa phương, thời gian qua thị trấn Hà Trung đã duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tập trung giải quyết những kiến nghị, phản ánh, đơn, thư KNTC của công dân ngay từ cơ sở. Đồng chí Đỗ Quốc Đào, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Trung, cho biết: Trên địa bàn thị trấn, đơn, thư chủ yếu là những phản ánh, kiến nghị của người dân về môi trường trong khu dân cư, thu gom rác thải, tranh chấp đất đai, cấp phép xây dựng hay những nội dung liên quan đến giải phóng hành lang an toàn giao thông... Sau khi tiếp nhận đơn, thư hoặc ý kiến của người dân, chủ tịch UBND xã trực tiếp giải quyết, đấu mối với cơ sở để tìm hiểu sự việc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phân tích đúng, sai cho người dân. Quan điểm trong giải quyết đơn, thư của đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Hà Trung đó là không né tránh, đùn đẩy mà người đứng đầu phải trực tiếp giải quyết các vụ việc bức xúc ngay tại cơ sở, sát với tình hình thực tế; đối với những vụ việc không thuộc phạm vi, chức năng, thẩm quyền thì mời các bên có liên quan đến làm việc, trao đổi và có đề xuất với cấp trên. Bài học của thị trấn nhằm hạn chế đơn, thư KNTC đó là lấy công khai, minh bạch làm đầu, phát huy tính dân chủ ở cơ sở trong mọi hoạt động của địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Hà Trung vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Tình hình đơn, thư kéo dài còn xảy ra, một số vụ việc chưa được giải quyết kịp thời, hoặc chưa nghiên cứu cách giải quyết triệt để, dứt điểm. Vấn đề về tranh chấp đất đai có diễn biến phức tạp, kéo dài; một số xã, tình trạng đơn, thư có chiều hướng gia tăng...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, thời gian tới, huyện Hà Trung tập trung triển khai và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực được giao. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ, tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện để giải quyết thấu tình, đạt lý, xử lý triệt để những bức xúc của người dân. Chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách xã hội... ngăn chặn và xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm pháp luật.


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]