(Baothanhhoa.vn) - Bám sát các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của UBND tỉnh và Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức hội trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Luật gia Thanh Hóa tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý

Hội Luật gia Thanh Hóa tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý

Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý tại Trại giam Thanh Phong.

Bám sát các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của UBND tỉnh và Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức hội trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Tính từ năm 2013 đến nay, hội đã trực tiếp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho 2.291 hội viên Hội Luật gia, báo cáo viên pháp luật, cán bộ cấp huyện và cán bộ, công chức, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, cán bộ thôn, bản, tổ dân phố, tập trung vào các văn bản pháp luật quan trọng, mới ban hành, liên quan và tác động trực tiếp tới đông đảo các tầng lớp nhân dân và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức cơ sở. Xây dựng website Hội Luật gia Thanh Hóa để thông tin các hoạt động hội và tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, giải đáp, hướng dẫn thi hành pháp luật cho nhân dân.

Hội luật gia các huyện, thành phố tổ chức và tham gia tổ chức 2.850 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thi hành Hiến pháp năm 2013 và các văn bản pháp luật quan trọng, mới ban hành cho 298.600 lượt người và kết hợp, lồng ghép với các hội nghị, hoạt động khác để tuyên truyền, PBGDPL; tham gia phát hành tờ rơi, tờ gấp, tài liệu tuyên truyền pháp luật.

Các chi hội luật gia trực thuộc tỉnh hội tham mưu lãnh đạo cơ quan, đơn vị và tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, PBGDPL thông qua việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin, website của đơn vị và tạp chí chuyên ngành.

Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cũng là một trong những hoạt động quan trọng, thường xuyên của hội. Trong 5 năm qua, hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (chủ yếu là miễn phí) 650 vụ việc cho 890 lượt người; tham gia tố tụng, bảo vệ quyền lợi cho đương sự tại phiên tòa 35 vụ việc; đại diện ngoài tố tụng 43 vụ việc; tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho 2.133 lượt phạm nhân được đặc xá, giảm án tha tù trước thời hạn, sắp chấp hành xong án phạt tù, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng tại các trại giam trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội đã thực hiện 33 chuyên mục Dân hỏi - Luật gia trả lời trên Báo Thanh Hóa, tham gia thực hiện các chuyên mục trả lời bạn đọc, tư vấn, giải đáp pháp luật trực tiếp cho độc giả Báo Thanh Hóa; thực hiện 13 chương trình tư vấn, giải đáp pháp luật trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Hội luật gia các huyện, thành phố trực tiếp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý 1.870 vụ việc cho 2.450 lượt người; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý thông qua công tác chuyên môn 1.230 vụ việc; thực hiện các chương trình tuyên truyền, tư vấn, giải đáp pháp luật trên đài truyền thanh – truyền hình. Một số đơn vị thành lập trung tâm tư vấn pháp luật để phục vụ nhu cầu tư vấn pháp luật của các tổ chức và nhân dân tại địa phương. Các đơn vị làm tốt công tác này là Hội Luật gia TP Thanh Hóa, các huyện Đông Sơn, Nông Cống, Tĩnh Gia, Bá Thước...

Các chi hội luật gia trực thuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý 1.600 vụ việc thông qua công tác chuyên môn; tư vấn, giải đáp pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của cơ quan, đơn vị. Các đơn vị làm tốt công tác này là các chi hội luật gia Kiểm lâm tỉnh, Trường Chính trị tỉnh...

Các luật gia ở cơ sở tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải thành 3.200 vụ việc, mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn đoàn kết trong cộng đồng, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư.

Hội cũng tích cực tham gia hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật ở địa phương. Trong đó đã tham gia các đoàn giám sát liên ngành việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về phát triển và quản lý chợ tỉnh Thanh Hóa; về thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; về việc công khai và thực hiện kết luận thanh tra; về việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, các tổ chức hội trong tỉnh còn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh và chủ tịch UBND cấp huyện xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện đề án xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý các giai đoạn 2014-2016 và 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Việc thực hiện đề án này đã mang lại nhiều kết quả rõ nét trong công tác tuyên truyền, PBGDPL và trợ giúp pháp lý.

Trong thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức hội trực thuộc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, hướng mạnh về cơ sở để công tác này ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Trong đó, tập trung tư vấn, trợ giúp lưu động cho các đối tượng chính sách, đặc thù trong xã hội; tổ chức thực hiện tốt đề án xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021; tích cực tham gia các hoạt động tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở và giám sát việc thực hiện pháp luật ở địa phương.

HÀ SĨ THẮNG,

(Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa)


HÀ SĨ THẮNG,

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]