(Baothanhhoa.vn) - Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cơ quan, đơn vị với người dân trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN) mang lại hiệu quả tích cực, giải quyết thỏa đáng nhiều vụ việc, “hạ nhiệt” được nhiều vụ việc “nóng”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại

Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cơ quan, đơn vị với người dân trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN) mang lại hiệu quả tích cực, giải quyết thỏa đáng nhiều vụ việc, “hạ nhiệt” được nhiều vụ việc “nóng”.

Hiệu quả đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại

Chủ tịch UBND xã Trường Trung (Nông Cống) trao đổi, đối thoại với công dân.

ược giới thiệu của Thanh tra huyện Nông Cống, chúng tôi tìm về xã Trường Trung – một trong những đơn vị tiêu biểu trong nhiều năm trở lại đây không có đơn, thư vượt cấp, không có điểm nóng phức tạp. Xã đang gấp rút hoàn thiện một số phần việc còn lại để chuẩn bị cán đích nông thôn mới. Đồng chí Lê Đình Oanh, Chủ tịch UBND xã Trường Trung, cho biết: Công khai, minh bạch, phát huy tính dân chủ ở cơ sở trong mọi hoạt động của địa phương; tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu địa phương với các tổ chức đoàn thể và nhân dân; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết công việc hằng ngày, giải quyết đơn, thư KN, đề nghị của công dân... là những bài học kinh nghiệm mà xã Trường Trung đã nỗ lực phát huy để giữ ổn định tình hình tại địa phương. Trong đó, thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu, chủ tịch UBND xã thường xuyên trực tiếp đối thoại, giải thích với công dân, chỉ đạo giải quyết kịp thời thỏa đáng các nội dung mà công dân đề nghị theo đúng quy định của pháp luật, không để đơn, thư KN vượt cấp. Mỗi năm, trung bình trên địa bàn xã chỉ có khoảng 10 đơn, thư kiến nghị, đề nghị về đất đai, chế độ, chính sách, mâu thuẫn trong nội bộ gia đình. Các nội dung đều được tổ chức giải quyết kịp thời, đúng luật bằng hình thức đối thoại, giải thích và đều được nhân dân đồng thuận.

Năm 2018, huyện Nông Cống tiếp nhận 115 đơn, thư KN, đề nghị, phản ánh, đã xử lý, giải quyết xong 100%. Đơn, thư tiếp nhận được rà soát, phân loại, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng, các xã, thị trấn giải quyết theo đúng quy định. Nội dung tập trung vào lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách, an ninh trật tự, kinh tế, ngân sách... Nét nổi bật trong giải quyết đơn thư KN của huyện Nông Cống là tập trung đối thoại, gần dân, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những thắc mắc trong nhân dân để có phương án xử lý. Qua đánh giá chủ yếu các kiến nghị, phản ánh xuất phát từ việc người dân còn thắc mắc với cơ sở nên gửi đơn đề nghị, phản ánh. Chủ tịch UBND huyện tập trung chỉ đạo thanh tra huyện cùng các ngành chức năng chú trọng công tác đối thoại, gặp gỡ, giải thích trực tiếp và được người dân thống nhất.

Là một trong những địa bàn đang tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án lớn, huyện Tĩnh Gia phát sinh nhiều đơn, thư khiếu kiện phức tạp, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Theo thống kê của Thanh tra huyện Tĩnh Gia, năm 2018, UBND huyện Tĩnh Gia và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 591 đơn KN, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó có 338 đơn KN, phản ánh thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 315 đơn (đạt 93%). Điều đáng nói, trong số đơn đã giải quyết có tới 268/315 đơn được giải quyết thông qua hình thức đối thoại, giải thích, thuyết phục.

Đồng chí Lê Ngọc Đại, Phó Chánh Thanh tra huyện Tĩnh Gia, cho rằng: Đối thoại là một nhiệm vụ thường xuyên trong công tác giải quyết KN, nhất là thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu với người dân có đơn, thư để cùng tìm ra tiếng nói chung trong quá trình giải quyết vụ việc. 60-70% các vụ việc KN trên địa bàn huyện Tĩnh Gia được giải quyết bằng hình thức đối thoại mà không cần phải ban hành quyết định giải quyết KN, vừa nhanh gọn, không mất nhiều thời gian, công sức và mang lại hiệu quả thiết thực, giảm tải được lượng công việc đối với các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện.

Tiếp công dân, tăng cường đối thoại ở địa phương nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân trong giải quyết KN là cần thiết, nhất là trong lĩnh vực đất đai khi mà có tới gần 80% nội dung KN liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai... Đối thoại phải được thực hiện một cách tôn trọng, nghiêm túc và cầu thị bởi nếu làm được như vậy, sau khi đối thoại, người dân vừa hiểu rõ các quy định của pháp luật, vừa hiểu được thái độ, sự thiện chí của cán bộ giải quyết; còn cán bộ giải quyết, người đứng đầu sẽ hiểu rõ nguyện vọng của người dân để tìm ra phương án giải quyết khả thi và dứt điểm.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]