(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Bá Thước không để xảy ra điểm nóng vi phạm pháp luật về rừng, số vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng (BVR) giảm, không xảy ra những vụ cháy rừng lớn... Để có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước là đơn vị nòng cốt trong công tác quản lý và BVR.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước tích cực tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Bá Thước không để xảy ra điểm nóng vi phạm pháp luật về rừng, số vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng (BVR) giảm, không xảy ra những vụ cháy rừng lớn... Để có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước là đơn vị nòng cốt trong công tác quản lý và BVR.

Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước tích cực tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Bá Thước đang đi tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại xã Lương Nội.

Huyện Bá Thước hiện có 56.127,75 ha rừng, trong đó 38.516,83 ha rừng tự nhiên, 17.610,92 ha rừng trồng, phân bố trên địa bàn 22 xã. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ, nhân viên phối hợp với các địa phương có rừng để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR). Công tác tuyên truyền pháp luật về BV&PTR được quan tâm thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, hạt đã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương, nắm chắc nội dung các văn bản liên quan đến quản lý, BV&PTR ban hành trong từng thời kỳ, từng giai đoạn để xây dựng chương trình kế hoạch, chọn hình thức và biện pháp tuyên truyền phù hợp và có hiệu quả. Đội ngũ kiểm lâm viên bám sát địa bàn, phối hợp với khối dân vận cơ sở cấp xã, ban lâm nghiệp xã lựa chọn các thôn trọng điểm về an ninh rừng để tập trung tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là trong thời điểm nắng nóng, khô hanh kéo dài.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu rừng nằm trong vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, ông Hà Văn Thà, tổ trưởng tổ BVR, trưởng thôn Kho Mường, xã Thành Sơn, cho biết: Hiện nay, thôn có 65 hộ, 125 khẩu, với diện tích rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông 271,5 ha và rừng cộng đồng của thôn là 30 ha. Để chủ động công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật về BVR, PCCCR. Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, kiểm lâm viên tiểu khu, phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp xuống thôn, tuyên truyền cho nhân dân về: Luật Lâm nghiệp; các văn bản hướng dẫn thi hành quy định về canh tác nương rẫy; quy định về BVR, PCCCR cho người dân. Đồng thời, phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép, giữ vững an ninh rừng. Vì vậy, nhiều năm qua trên địa bàn thôn Kho Mường không xảy ra cháy rừng, an ninh rừng luôn ổn định và giữ vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Đình Huy, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bá Thước, cho biết: Huyện Bá Thước có địa bàn đồi núi rộng, giáp ranh với nhiều huyện và các huyện của tỉnh Hòa Bình, có tài nguyên rừng phong phú, đa dạng, nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm, lại là huyện có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đây chính là những điều kiện dễ nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật về BV&PTR. Trước tình hình đó, hạt đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, BVR; thường xuyên rà soát, đánh giá, quy hoạch lại rừng, đất rừng, duy trì hợp lý diện tích rừng phòng hộ, vùng trồng rừng tập trung, thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng.

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã tích cực chỉ đạo kiểm lâm công tác tại địa bàn tham mưu cho Chủ tịch UBND các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý, BVR; củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động 205 tổ tuyên truyền pháp luật BVR và PCCCR thôn, bản với 1.330 người. Đến hết tháng 10 năm 2019, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được 2 hội nghị cấp huyện, 42 hội nghị cấp xã, 212 hội nghị cấp thôn với 21.096 lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã và thôn được 546 lượt; phối hợp với huyện đoàn triển khai và tổ chức cuộc thi ảnh và thi vẽ tranh với chủ đề “Vì rừng xanh quê hương năm 2019” với sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, hạt cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trên địa bàn huyện, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản, cơ sở nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng động vật hoang dã, tuần tra, kiểm soát, truy xuất nguồn gốc lâm sản, kịp thời ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm phát sinh trên địa bàn. Kết quả, từ đầu năm 2019 đến nay, hạt đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 30 vụ vi phạm hành chính, tang vật thu giữ gồm 5,372m3 gỗ các loại, xử phạt vi phạm hành chính và bán lâm sản tịch thu, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 133 triệu đồng. Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhận thức về BVR và PCCCR của cán bộ, nhân dân được nâng lên, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia BVR và PCCCR, từ đó an ninh rừng tiếp tục được giữ vững.

Với những nỗ lực của hạt kiểm lâm, công tác quản lý, BVR ở Bá Thước đã đạt được kết quả tích cực, việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn giảm rõ rệt, nhận thức của người dân trong công tác quản lý, BVR được nâng cao, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa quản lý BV&PTR.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài Và Ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]