(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số công dân thôn 8 (nay là thôn Nhạ Lọc), xã Đồng Thắng (Triệu Sơn) phản ánh về việc gia đình ông Lê Huy Thọ xây dựng công trình lấn chiếm đất thủy lợi; việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Lê Khắc Thanh không đúng quy định của pháp luật. Điều đáng nói, nội dung công dân đề nghị đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay, các công trình vi phạm vẫn chưa bị tháo dỡ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết dứt điểm một số vấn đề khiếu kiện phức tạp tại xã Đồng Thắng

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của một số công dân thôn 8 (nay là thôn Nhạ Lọc), xã Đồng Thắng (Triệu Sơn) phản ánh về việc gia đình ông Lê Huy Thọ xây dựng công trình lấn chiếm đất thủy lợi; việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Lê Khắc Thanh không đúng quy định của pháp luật. Điều đáng nói, nội dung công dân đề nghị đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay, các công trình vi phạm vẫn chưa bị tháo dỡ.

Giải quyết dứt điểm một số vấn đề khiếu kiện phức tạp tại xã Đồng ThắngĐường vào khu dân cư thôn 8, xã Đồng Thắng. Ảnh: p.V

Một số người dân cho biết: Ông Thanh, ông Thọ có quan hệ họ hàng. Ông Thanh còn là nguyên cán bộ xã, nhiều năm làm lãnh đạo xã Đồng Thắng. Thế nhưng, diện tích đất của gia đình ông sử dụng có nguồn gốc không rõ ràng, nhiều người trong thôn còn cho rằng gia đình ông lấn chiếm đất nên mới có diện tích tăng như hiện nay. Đất của gia đình ông Thọ có nguồn gốc là đất công. Hộ ông Thọ không những xây dựng công trình lấn chiếm đất thủy lợi mà trước đây còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm từ nước thải sinh hoạt ngay trên con đường vào khu dân cư thôn 8, gây mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Người dân trong thôn đã khiếu kiện từ lâu nhưng sự việc cứ diễn biến lòng vòng, có kết luận, thông báo của thanh tra nhưng vẫn không xử lý. Công trình vi phạm, những người vi phạm đã được chỉ rõ nhưng một số người vẫn tỏ thái độ “thách thức”, khiến dân cư xì xào, bức xúc.

Theo tìm hiểu, đối với một số nội dung phản ánh của công dân xã Đồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các phòng, ngành chức năng kiểm tra, xác minh, đối thoại giải quyết đơn đề nghị của công dân và ban hành Thông báo số 2444/TB-UBND ngày 10-10-2018. Theo đó, thông báo đã kết luận rõ, ông Thọ đã xây dựng lên phần đất thủy lợi phía Tây Bắc trên đường vào khu dân cư với diện tích 44,8m2. Hiện trạng đất ông Thanh đang sử dụng tăng 206,3m2 so với diện tích ghi trong GCNQSDĐ là đất nằm trong hành lang đê sông Hoàng.

Cụ thể, ông Thọ đang sử dụng tổng diện tích là 351,7m2, trong đó diện tích 216,8m2 là thửa 588, tờ bản đồ số 10, bản đồ địa chính xã Đồng Thắng năm 2010 (diện tích này chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng ông Thọ đã xây dựng công trình). Đối với diện tích 134,9m2 là một phần nằm trong thửa 587, đứng tên ông Lê Khắc Thanh được ông Thọ sử dụng để xây nhà. So sánh hiện trạng thửa đất ông Thọ đang sử dụng đối chiếu với bản đồ năm 1992, khi xây dựng công trình, ông Thọ đã xây dựng lên phần đất thủy lợi phía Tây Bắc trên đường vào khu dân cư với diện tích 44,8m2. Đối với diện tích 216,8m2, theo bản đồ năm 1992, đây là đất thủy lợi, trên bản đồ thể hiện là hình thang.

Đối với diện tích thửa đất ông Thanh đang sử dụng đã được cấp đổi GCNQSDĐ năm 2015 với diện tích 1.142,9m2, bao gồm cả phần đất đã chuyển nhượng cho hộ ông Thọ nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Trong quá trình lập hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ, cán bộ xã Đồng Thắng giai đoạn 2010-2015 đã cấp cả phần diện tích mương tiêu thoát nước phía Tây Bắc vào phần diện tích đất của hộ ông Thanh. Hiện trạng đất ông Thanh đang sử dụng là 1.349,2m2 (không tính 216,8m2 đất mà ông Thọ đang sử dụng), tăng 206,3m2 so với diện tích ghi trong GCNQSDĐ cấp 2015. Phần diện tích này được xác định là nằm trong hành lang đê sông Hoàng.

Trong thông báo này, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cũng yêu cầu hộ ông Thọ tự tháo dỡ các công trình đã xây dựng lên phần diện tích đất thủy lợi do UBND xã Đồng Thắng quản lý, thời gian tháo dỡ là 30 ngày tính từ ngày nhận thông báo. Đối với phần diện tích nằm trên hành lang đê sông Hoàng, hiện nay hộ ông Thanh đang sử dụng, khi Nhà nước có chủ trương thu hồi, hộ ông Thanh có trách nhiệm bàn giao cho Nhà nước quản lý, sử dụng theo quy định. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Đồng Thắng kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc lập hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ ông Thanh năm 2015. Kiểm tra, đôn đốc việc tháo dỡ công trình do hộ ông Thọ đã xây dựng trên đất thủy lợi...

Kết luận đã rõ ràng, thế nhưng sau hơn 2 tháng có thông báo của UBND huyện Triệu Sơn, chúng tôi có mặt tại thôn 8, theo ghi nhận của phóng viên, hộ gia đình ông Thọ có diện tích đất 2 mặt tiền, 1 phía tiếp giáp đê sông Hoàng, 1 phía là đường đi vào khu dân cư thôn 8. Hiện trạng công trình xây dựng lấn chiếm đất thủy lợi trên đường đi vào khu dân cư vẫn chưa được tháo dỡ, khắc phục.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: Đối với một số sai phạm nêu trên, tháng 10 vừa qua, UBND xã đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, trong đó tập thể UBND xã giai đoạn 2010-2015 và các cá nhân có liên quan đã bị phê bình, rút kinh nghiệm. Xã đã phân công cán bộ kiểm tra, nhắc nhở chấp hành theo nội dung thông báo của huyện Triệu Sơn, đôn đốc việc tháo dỡ công trình xây dựng trên phần đất thủy lợi của hộ ông Thọ (có biên bản làm việc); thế nhưng hộ ông Thọ chưa tự tháo dỡ với lý do hộ ông mua lại đất và chỉ xây dựng trên nền móng cũ. Hiện tại, hai hộ ông Thọ, ông Thanh lại đang có đơn thư khiếu kiện và UBND xã đang tiến hành kiểm tra, xác minh.

Ông Cầu cho biết thêm: Vụ việc ở thôn 8 có nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến nhiều cá nhân, nên việc giải quyết quan trọng nhất là phải giữ vững ổn định tình hình địa phương. Xã đã báo cáo huyện để có hướng chỉ đạo cụ thể.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thành Văn Thăng, Chánh Thanh tra huyện Triệu Sơn cho biết: Dự kiến, huyện sẽ mời lãnh đạo xã và các thành phần có liên quan để thảo luận, thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Thiết nghĩ, sự việc xảy ra tại thôn 8, xã Đồng Thắng không phải là vấn đề mới mà tồn tại âm ỉ từ lâu. Nhiều người cho rằng nội dung khiếu kiện trên xuất phát từ mâu thuẫn của một số cá nhân, có cán bộ thì nhận định công trình xây dựng lấn chiếm mương tiêu thoát nước không nhất thiết phải tháo dỡ vì mương tiêu không còn công năng sử dụng; việc cấp đất hành lang đê sông Hoàng vào GCNQSDĐ là từ “lịch sử để lại” nên có phần “xem nhẹ” trách nhiệm... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền không nên chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, “né tránh”, “đối phó” mà cần có giải pháp cụ thể, rõ ràng hơn, đối thoại, tranh thủ ý kiến của cộng đồng dân cư thôn 8 để giải quyết dứt điểm những vấn đề khiếu kiện phức tạp đang diễn ra tại xã Đồng Thắng, vừa tạo được niềm tin của nhân dân cũng như tránh phát sinh điểm nóng.

Nhóm PV Phòng Bạn đọc – Tư liệu


Nhóm PV Phòng Bạn Đọc – Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]