(Baothanhhoa.vn) - Khu vực miền núi có trên 900 nghìn dân, trong đó gần 70% là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, giao thông cách trở, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Đây được xem là những khó khăn trong công tác thi hành án dân sự (THADS).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Còn nhiều khó khăn trong công tác thi hành án dân sự ở miền núi

Khu vực miền núi có trên 900 nghìn dân, trong đó gần 70% là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, giao thông cách trở, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Đây được xem là những khó khăn trong công tác thi hành án dân sự (THADS).

Còn nhiều khó khăn trong công tác thi hành án dân sự ở miền núi

Cán bộ Chi cục THADS huyện Quan Hóa bàn giải pháp nâng cao chất lượng THADS.

Ông Bùi Đình Bình, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Quan Hóa, cho biết: Bình quân, mỗi năm chi cục tiếp nhận gần 200 vụ việc. Tuy số lượng vụ việc không nhiều nhưng do đặc thù là huyện miền núi, địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn, nhiều xã vùng biên giới nên việc xác minh điều kiện thi hành án tốn rất nhiều thời gian, công sức. Đối với diện án thu nộp ngân sách Nhà nước, qua xác minh, phân loại án, nhiều đối tượng phải thi hành án không có điều kiện, bỏ đi khỏi địa phương, hoặc đang chấp hành phạt tù tại địa phương, không có tài sản, hoặc khi chấp hành xong án tù vẫn không có điều kiện thi hành án; nhiều vụ việc giải quyết liên quan đến tín dụng ngân hàng, dẫn đến việc THADS kéo dài, làm chậm tiến độ... Ngoài ra, chi cục còn thiếu cán bộ, thiếu chấp hành viên. Khó khăn là vậy, nhưng thời gian qua, chi cục đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả THADS. Trong đó, các chấp hành viên, cán bộ của chi cục đã không quản ngại khó khăn đến từng nhà, từng đối tượng phải thi hành án, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để có biện pháp tuyên truyền, vận động. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với nhiều giải pháp cụ thể, công tác THADS trên địa bàn huyện Quan Hóa thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, hạn chế thấp nhất tình trạng án tồn đọng. Từ đầu năm 2019 đến nay, chi cục đã giải quyết xong 164 vụ việc có điều kiện thi hành, đạt 90,1%. Về tiền, giải quyết xong 1 tỷ 238 triệu đồng có điều kiện thi hành, đạt 65%.

Theo Cục THADS tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, các chi cục THADS ở các huyện miền núi đã giải quyết xong 3.018/3.422 việc có điều kiện thi hành, đạt 88,2 %. Về tiền tổng số phải thi hành là trên 82 tỷ đồng, trong đó có điều kiện thi hành trên 40 tỷ 115 triệu đồng, số chưa có điều kiện thi hành là hơn 41 tỷ đồng 894 triệu đồng. Kết quả, đã giải quyết được trên 20 tỷ 797 triệu đồng/40 tỷ 115 triệu đồng, đạt 51,84%.

Tuy đã có nhiều cố gắng trong công tác THADS, nhưng kết quả vẫn còn thấp. Nguyên nhân do năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số lãnh đạo chi cục chưa theo kịp với yêu cầu trong tình hình mới; chưa thực sự quyết liệt bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; lực lượng cán bộ, công chức, chấp hành viên còn thiếu, trong khi đó số lượng vụ việc ngày một tăng cao, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp; số án thụ lý các huyện miền núi chủ yếu là ma túy, người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án; điều kiện kinh tế người thụ án hầu hết là khó khăn, hiểu biết pháp luật của các đương sự còn hạn chế... Bên cạnh đó, địa bàn rộng, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn,... đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác THADS ở các huyện miền núi.

Để công tác THADS ở các huyện miền núi đạt kết quả cao, trong thời gian tới Cục THADS tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về THADS nói riêng để người dân, đặc biệt là người phải thi hành án nắm rõ, từ đó có ý thức chấp hành bản án tốt hơn; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo công tác phối hợp THADS trên địa bàn, đặc biệt là phối hợp với UBND cấp xã; có cơ chế khuyến khích cán bộ, chấp hành viên trực tiếp làm công tác nghiệp vụ ở khu vực miền núi...

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]