(Baothanhhoa.vn) - Những câu chuyện về tình làng nghĩa xóm ngày thêm đoàn kết, những trường hợp cụ thể được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) TP Thanh Hóa động viên, giúp đỡ đã tránh xa tệ nạn xã hội mà chúng tôi được “mắt thấy, tai nghe” đã chứng minh hiệu quả phong trào CCB tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay vì sự bình yên của thành phố

Những câu chuyện về tình làng nghĩa xóm ngày thêm đoàn kết, những trường hợp cụ thể được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) TP Thanh Hóa động viên, giúp đỡ đã tránh xa tệ nạn xã hội mà chúng tôi được “mắt thấy, tai nghe” đã chứng minh hiệu quả phong trào CCB tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Chung tay vì sự bình yên của thành phố

Đại diện lãnh đạo Hội Cựu chiến binh TP Thanh Hóa và phường Nam Ngạn thăm hỏi hội viên.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP Thanh Hóa cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, TP Thanh Hóa xác định xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung, xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình về ANTT nói riêng là một trong những giải pháp trọng tâm để kiềm chế gia tăng tội phạm. Đóng vai trò nòng cốt, Hội CCB TP Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với công an, các ban, ngành, đoàn thể triển khai, xây dựng và nhân rộng các mô hình về ANTT. Trong đó, nổi bật là mô hình “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt kẻ gian” và mô hình “CCB tham gia cảm hóa, giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân”.

Mô hình “Tiếng kẻng, tay gậy, dây thừng vây bắt kẻ gian” được cán bộ, nhân dân phố Tuệ Tĩnh, phường Ngọc Trạo xây dựng từ năm 2008. Thực hiện mô hình, mỗi gia đình có một cây gậy tre, một dây thừng, khi trong phố phát hiện có đối tượng nghi vấn hoặc xảy ra vụ việc mất ANTT, bằng tín hiệu quy định, ban liên cán thông báo cho các gia đình biết và tham gia vây bắt tội phạm theo phương án đã được quy định. Từ khi thực hiện mô hình, các vụ việc mất ANTT trong khu phố giảm hẳn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt. Từ hiệu quả của mô hình, Hội CCB TP Thanh Hóa chỉ đạo Hội CCB phường Ngọc Trạo và phường Đông Thọ triển khai làm điểm, thực hiện ở tất cả các phố để rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng. Trong quá trình triển khai, nhiều phường, xã đã đi tham quan, học tập lẫn nhau để phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; nhiều phường, xã có sáng kiến liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp phối hợp thực hiện mô hình; một số đơn vị thay đổi tên mô hình cho phù hợp với thực tế của địa phương như “Tiếng kẻng an ninh khu dân cư vây bắt kẻ gian”, “Tiếng kẻng giữ phố bình yên”... Đến nay, toàn thành phố có 225/311 phố, thôn của 37 phường, xã đã ra mắt thực binh mô hình. Theo thống kê của Công an TP Thanh Hóa, năm 2015 thành phố xảy ra 198 vụ trộm cắp tài sản, đến năm 2018 giảm còn 95 vụ. Đồng chí Hoàng Thế Hường, Chủ tịch Hội CCB thành phố cho biết: Đây là mô hình nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Thông qua hoạt động của mô hình đã nâng cao tinh thần cảnh giác và trách nhiệm của người dân; củng cố, nâng cao hiệu quả phong trào tự quản về ANTT nói chung, phòng chống tội phạm trộm cắp nói riêng. Qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, góp phần ổn định ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục, tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân” của UBND TP Thanh Hóa, Hội CCB TP Thanh Hóa tiếp tục triển khai mô hình “CCB tham gia cảm hóa, giúp đỡ người được phục hồi quyền công dân”. Để đề án mang lại hiệu quả thiết thực, Hội CCB phối hợp với công an thành phố chỉ đạo công an và hội CCB cơ sở trực tiếp nhận giúp đỡ từng người cụ thể. Hàng quý, chi hội CCB cùng với công an khu vực đánh giá, nhận xét quá trình rèn luyện, phấn đấu của các đối tượng. Căn cứ mức độ phấn đấu sẽ tham mưu với chủ tịch phường, xã đề nghị xóa án tích. Sau khi xây dựng xong mô hình, 2.718 hội viên CCB trên địa bàn thành phố đã nhận đăng ký giúp đỡ 684 người lầm lỗi đang có mặt tại địa phương. Nhiều hội CCB cơ sở đã có những cách làm sáng tạo trong thực hiện như thành lập “Tổ giúp nhau vượt khó”, nhận tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn, vận động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tạo việc làm cho người được phục hồi quyền công dân, đưa đối tượng ra báo cáo kết quả tiến bộ trước hội nghị khu dân cư... Bằng tâm huyết và trách nhiệm, cán bộ, hội viên hội CCB đã khắc phục mọi trở ngại, chủ động tiếp cận với người lầm lỗi, động viên, giúp họ nhận thức được vi phạm của mình để vươn lên làm chủ bản thân. Đến nay, toàn thành phố có 271/311 chi hội CCB xây dựng được mô hình; có 175 người được hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/người/tháng; 9 người được hỗ trợ vay vốn ngân hàng với số tiền 280 triệu đồng; 397 người được nhân dân trong khu dân cư công nhận tiến bộ; 292 người được xóa án tích. Tỷ lệ người tái phạm tội giảm dần qua các năm, năm 2015 chiếm 16%, đến năm 2018 giảm còn 4,2%.

Ngoài tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cảm hóa người lầm lỗi, một số phường trên địa bàn TP Thanh Hóa còn thành lập mô hình “Tổ CCB tham gia bảo đảm ANTT, an toàn giao thông trước cổng trường học”. Từ đơn vị đầu tiên triển khai mô hình là Hội CCB phường Ngọc Trạo, đến nay đã có 7 phường, xã thực hiện mô hình ở 17 trường học. Những CCB tham gia mô hình chủ động xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên hướng dẫn các bậc phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định, phân luồng xe trước các cổng trường. Qua đó, góp phần ngăn ngừa tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông tại các cổng trường học vào giờ cao điểm.

Vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân, trong thời gian tới, các cấp hội CCB TP Thanh Hóa tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình gìn giữ ANTT phù hợp với điều kiện của từng phường, xã, tạo sự đoàn kết trong khu dân cư, ngăn ngừa phát sinh tội phạm từ cơ sở.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]