Cái chết tức tưởi bởi súng săn tự chế của anh D. ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy tuần trước khiến câu hỏi về việc quản lý thứ vũ khí này lại được đặt ra hết sức câu thúc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu hỏi về quản lý, sử dụng vũ khí, súng tự chế

Cái chết tức tưởi bởi súng săn tự chế của anh D. ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy tuần trước khiến câu hỏi về việc quản lý thứ vũ khí này lại được đặt ra hết sức câu thúc.

Câu hỏi về quản lý, sử dụng vũ khí, súng tự chế

Ảnh minh họa.

Chúng ta đã có những số liệu đáng hoan nghênh sau những đợt cao điểm vận động người dân giao nộp vũ khí, súng tự chế cũng như xử lý vi phạm Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thế nhưng bình yên chỉ là tạm thời, đâu đó trên những cánh rừng tiếng súng săn tự chế vẫn nổ, thú rừng bị giết, có những thợ săn và người dân vô tội cũng bị những viên đạn ấy lấy đi tính mạng.

Đau lòng hơn khi có những khẩu súng săn vô tình đã trở thành công cụ cướp đi tính mạng người khác trong những vụ giải quyết mâu thuẫn ở vùng cao.

Liệu chúng ta đã có những cuộc khảo sát một cách toàn diện và đánh giá đầy đủ, sát thực về tình trạng chế tạo và sử dụng súng săn tự chế hiện nay chưa.

Những khẩu súng vẫn được cất giấu đâu đó trong những căn nhà sàn, ở những chòi canh nương, và nó sẽ được dùng vào việc gì? Có hẳn chỉ để đi săn, trừ tà ma, tiễn biệt người quá cố như cách giải thích, hay còn được sử dụng vào những việc phi pháp. Có thể lắm chứ, không thể chủ quan với thứ vũ khí nguy hiểm này được, bởi nhiều người sử dụng súng săn có nhận thức thấp và thiếu kiềm chế.

Những khẩu súng được giao nộp và bị tịch thu, nhưng lại có những khẩu súng khác được chế ra, rất nhanh. Không ít người dân đang lên mạng để học cách chế tạo súng. Những clip dạy tự chế súng bây giờ có rất nhiều trên mạng xã hội.

Mức độ nguy hiểm của súng trong đời sống không phải chúng ta không biết, nhưng hiểm họa vẫn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Không quá lâu lại phải nghe những tin không hay từ việc dùng súng không đúng cách và không đúng đối tượng.

Đằng sau những khẩu súng tự chế tưởng chỉ dùng để đi săn hay làm vật thờ ở vùng cao, là nỗi lo. Cái chết của anh D. sau phát súng nghiệt ngã bởi một thợ săn cùng xã không phải là cái chết tức tưởi đầu tiên ở Thanh Hóa. Một khi vẫn còn những khẩu súng đặt không đúng tay người và bóp cò tùy tiện, thì đây chưa phải là nạn nhân cuối cùng.

Súng không phải để cho ai cũng có thể dùng, dù với lý do gì. Sau cái chết của anh D., mong rằng việc thu hồi vũ khí, súng tự chế sẽ được thúc bách mạnh mẽ hơn. Thay cho chỉ vận động giao nộp, cần khảo sát đầy đủ, đánh giá toàn diện và đưa ra những dự báo sát thực, mạnh tay tịch thu vũ khí, súng tự chế.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]