(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xảy ra nhiều vụ việc, vụ án liên quan đến lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh báo thủ đoạn làm giả thẻ ATM để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xảy ra nhiều vụ việc, vụ án liên quan đến lĩnh vực thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng.

Cảnh báo thủ đoạn làm giả thẻ ATM để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản

Lực lượng công an phối hợp cùng các ngân hàng trong bảo mật thông tin thẻ ATM.

Đáng chú ý, các đối tượng xấu, trong đó có cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam lợi dụng sơ hở trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động của máy ATM để lắp đặt thiết bị ghi lại thông tin thẻ (hay thiết bị Skimming) nhằm đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng. Theo cơ quan chức năng, trong năm 2018, trên cả nước xảy ra 178 vụ việc đánh cắp dữ liệu, gây thiệt hại hơn 6,2 tỷ đồng của 521 chủ thẻ ngân hàng; trong 6 tháng năm 2019 đã xảy ra 191 vụ, gây thiệt hại 21,8 tỷ đồng của 977 chủ thẻ.

Thủ đoạn của những đối tượng này là chúng đi đến các trụ ATM của các ngân hàng để giả vờ rút tiền nhằm lắp đặt thiết bị quay lén, thiết bị ghi lại thông tin trên thẻ từ của khách hàng và lấy đi những hóa đơn giao dịch khách hàng để lại. Sau đó chúng tiến hành phân tích dữ liệu từ những thông tin thu thập được, từ đó làm giả thẻ ATM để rút trộm tiền của khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi như: chia thành nhiều nhóm nhỏ (nhóm điều hành công việc, nhóm trộm cắp dữ liệu, nhóm làm thẻ giả, nhóm trực tiếp đi rút tiền tại máy ATM), phân công nhiệm vụ rõ ràng, di chuyển qua nhiều địa phương... nhằm đối phó với sự phát hiện, điều tra của cơ quan công an.

Cảnh báo thủ đoạn làm giả thẻ ATM để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản

Lực lượng công an kiểm tra tại các trụ ATM.

Thời gian gần đây, tội phạm làm giả thẻ ATM của ngân hàng để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. 8 tháng năm 2019, lực lượng chức năng đã nhận được nhiều đơn trình báo của công dân về việc họ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi giao dịch trực tuyến; trộm cắp thông tin thẻ ATM. Trung tá Trịnh Văn Sơn, Phó Đội trưởng Đội 1 phụ trách điều tra tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tội phạm làm giả thẻ ATM của ngân hàng để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi. Thậm chí sau khi ăn cắp được thông tin tài khoản, chúng giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện, lấy mật mã OTP giao dịch của khách hàng sau đó thực hiện chuyển tiền trực tuyến qua nhiều tài khoản trung gian. Nguyên nhân khiến tội phạm ăn cắp thông tin thẻ ATM có xu hướng gia tăng là do hoạt động của các trụ ATM hiện nay không có nhiều thay đổi, một số bộ phận của trụ ATM rất dễ dàng tháo lắp như khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu. Ngoài ra, các thiết bị ăn cắp thông tin thẻ cùng cách thức sử dụng chúng hiện nay được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội và các giao dịch này đều thực hiện dưới dạng ẩn danh, rất khó khăn trong công tác điều tra, phá án. Để đối phó với loại tội phạm này, thời gian gần đây một loạt các ngân hàng đã tiến hành tăng cường bảo mật, bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, giám sát hoạt động của trụ ATM qua hệ thống camera, kiểm tra định kỳ hằng ngày nhằm phát hiện kịp thời các thiết bị lạ được gắn vào trụ ATM. Về phía cơ quan công an, cũng chủ động theo dõi, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ điều tra viên, chủ động lập án đấu tranh. Đặc biệt là phối hợp với Bộ Công an để tiến hành điều tra, theo dõi vì tội phạm công nghệ cao thường không có giới hạn địa lý, chúng là tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Cảnh báo thủ đoạn làm giả thẻ ATM để rút tiền nhằm chiếm đoạt tài sản

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nghiên cứu về hoạt động của tội phạm làm giả thẻ ATM

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng trộm cắp thông tin thẻ tại máy ATM của các ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, bên cạnh việc các cơ quan chức năng đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh thì mỗi người sử dụng dịch vụ thẻ ATM cần nâng cao ý thức cảnh giác của bản thân trong quá trình đăng ký, sử dụng thẻ ATM tại ngân hàng. Người sử dụng nên thay đổi mã PIN định kỳ, không khai báo mã này cho người khác hoặc khai báo trên các website dưới bất kỳ hình thức nào. Khi giao dịch, người sử dụng thẻ cần tuân thủ các nguyên tắc của ngân hàng đặt ra, tự bảo mật cho mình bằng cách che kín việc nhập thông tin thẻ, giữ lại hóa đơn sau khi sau giao dịch hoặc tiêu hủy tại nơi an toàn, kiểm tra mức độ an toàn của trụ ATM, không giao dịch tại các điểm ATM đáng ngờ, không đưa thẻ cho người khác dù vì bất kỳ lý do nào và báo ngay cho phía ngân hàng quản lý hoặc cơ quan có thẩm quyền khi gặp các dấu hiệu bất thường tại nơi giao dịch để kịp thời xừ lý, tránh thiệt hại xảy ra. Bên cạnh đó khi phát hiện những kẻ có dấu hiệu khả nghi như đi thành nhóm đến trụ ATM, che kín mặt đi vào bên trong điểm giao dịch nhưng không tiến hành rút tiền mà lắp đặt các vật dụng lạ trong trụ ATM thì cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng và hệ thống ngân hàng cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi giao dịch rút tiền tại các trụ ATM. Cụ thể, không thực hiện giao dịch nếu phát hiện trụ ATM có những điểm bất thường sau đây: Xung quanh khe đọc thẻ có các lỗ nhỏ (có thể bị gắn camera chụp trộm quá trình nhấn phím). Cụm khe đọc thẻ lớn và dài hơn bình thường, việc cho thẻ vào máy không được dễ dàng, trơn tru. Phần bàn phím nhập mật khẩu nhô cao hơn bình thường, các phím nhấn lỏng lẻo do bị gắn thiết bị đọc thông tin; hoặc trên bàn phím có dán những miếng nylong nhỏ, băng dính để thu thập vân tay, ăn cắp mật khẩu.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]