Chính phủ Venezuela ngày 6/8 đã đề nghị Liên hợp quốc đưa ra phản ứng trước việc chính quyền Mỹ công bố các quyết định trừng phạt liên tiếp nhằm vào chính quyền Caracas và trên hết là nhân dân nước Nam Mỹ này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Venezuela yêu cầu LHQ phản ứng trước lệnh cấm vận của Mỹ

Chính phủ Venezuela ngày 6/8 đã đề nghị Liên hợp quốc đưa ra phản ứng trước việc chính quyền Mỹ công bố các quyết định trừng phạt liên tiếp nhằm vào chính quyền Caracas và trên hết là nhân dân nước Nam Mỹ này.

Venezuela yêu cầu LHQ phản ứng trước lệnh cấm vận của MỹĐại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc Samuel Moncada. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phái bộ thường trực của Venezuela tại Liên hợp quốc đã gửi thư tới Tổng thư ký Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong đó nêu rõ những tác động mà các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Washington gây ra đối với Venezuela, cũng như những lời đe dọa về việc sử dụng vũ lực trong cuộc sống thường ngày của người dân nước này, đồng thời yêu cầu Liên hợp quốc lên án công khai những hành động chống lại Venezuela từ phía chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc Samuel Moncada nhấn mạnh Hội đồng Bảo an của tổ chức quốc tế đa phương có trách nhiệm đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự vi phạm luật quốc tế của một trong những thành viên thường trực của mình là Mỹ, quốc gia muốn buộc cộng đồng quốc tế hành động theo kế hoạch và lợi ích của riêng mình.

Đại diện của Venezuela tại Liên hợp quốc khẳng định, không có bằng chứng nào cho thấy Venezuela đe dọa nền hòa bình và sự an toàn quốc tế như Washington muốn cho người ta thấy, đồng thời cáo buộc Chính phủ Mỹ mới chính là kẻ đang tìm cớ để gây bất ổn và xâm lược Venezuela.

Ông Moncada cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần thực thi quyền lực để điều tra những hành động vi phạm luật quốc tế của Mỹ như việc máy bay của lực lượng Mỹ vi phạm không phận Venezuela, hay việc đe dọa cấm vận hải quân và đặc biệt là tuyên bố phong tỏa toàn bộ tài sản của Venezuela tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump trước đó 1 ngày.

Phản ứng trước quyết định cấm vận nền kinh tế Venezuela của Mỹ, cùng ngày, Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) tuyên bố sẽ huy động người dân nước này tổ chức tuần hành vào ngày 7/4 để phản đối hành động được cho là sẽ “bóp nghẹt” nền kinh tế và tài chính nước Nam Mỹ.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Phó Chủ tịch phụ trách huy động quần chúng và sự kiện của PSUV, Darío Vivas cho hay, người dân Venezuela sẽ xuống đường tuần hành để phản đối lệnh cấm vận phi lý của Washington cũng như bày tỏ tinh thần đoàn kết nhân dân, nhằm đối phó với sự khủng bố kinh tế và chính trị trong giai đoạn mới này.

Ngày 5/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của Venezuela tại nước này và cấm tất cả mọi giao dịch liên quan của Caracas, trừ những trường hợp ngoại lệ, nhằm gia tăng sức ép buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải rời bỏ quyền lực.

Đây là lần đầu tiên Washington áp đặt một biện pháp trừng phạt như vậy đối với một quốc gia ở Tây Bán cầu trong 30 năm qua và là biện pháp cấm vận kinh tế toàn diện tương tự như đã làm với Triều Tiên, Iran, Syria và Cuba.

Trong động thái mới nhất, Washington cảnh báo các bên thứ ba không nên có giao dịch kinh tế đối với chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]