(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu trên trang mạng RFA, tân Cố vấn an ninh quốc gia của Tống thống Mỹ Đô-nan Trăm, ông Giôn Bôn-tơn cho rằng, Tổng thống Đô-nan Trăm nên yêu cầu bất cứ cuộc gặp nào do ông ấy tiến hành với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cần phải tập trung trực tiếp vào cách thức loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân càng nhanh càng tốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tân Cố vấn an ninh Mỹ nêu quan điểm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên

Phát biểu trên trang mạng RFA, tân Cố vấn an ninh quốc gia của Tống thống Mỹ Đô-nan Trăm, ông Giôn Bôn-tơn cho rằng, Tổng thống Đô-nan Trăm nên yêu cầu bất cứ cuộc gặp nào do ông ấy tiến hành với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cần phải tập trung trực tiếp vào cách thức loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân càng nhanh càng tốt.

Tân Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bon-tơn. Ảnh: AP

Ông Bôn-tơn cho rằng, nếu họ không chuẩn bị cho một cuộc thảo luận nghiêm túc theo kiểu như vậy, đây có thể sẽ là một cuộc gặp rất ngắn. CHDCND Triều Tiên trước đây đã sử dụng đàm phán để che đậy hoạt động phát triển vũ khí của mình và ông hoài nghi về những ý định của CHDCND Triều Tiên. Ông Bôn-tơn cho rằng, Hàn Quốc - đồng minh của Mỹ vốn đã tái khởi động đàm phán với CHDCND Triều Tiên trong năm nay, nên cảnh giác trước khi nhất trí bất cứ điều gì với Bình Nhưỡng.

Giới phân tích chính trị tại Mỹ nhận định, với quyết định của Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm chỉ định ông Bôn-tơn làm Cố vấn An ninh quốc gia, trong bối cảnh người đứng đầu nước Mỹ có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Châng Un đang khiến dư luận Mỹ quan ngại vì nhà ngoại giao kỳ cựu này nổi tiếng là chính khách có quan điểm cứng rắn, chủ trương hành động quân sự đối với CHDCND Triều Tiên và I-ran. Trong khi đó, Tờ The Wall Street Journal cho rằng, việc chỉ định ông Bôn-tơn làm Cố vấn An ninh quốc gia bổ sung nhân tố khó lường vào nỗ lực tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - CHDCND Triều Tiên, đặc biệt khi ông Bôn-tơn, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình, đã từng bình luận rằng đề nghị đàm phán của Bình Nhưỡng chỉ là một âm mưu "câu giờ" để phát triển vũ khí hạt nhân. Theo tờ New York Times, việc ông Bôn-tơn đảm nhận vị trí mới khiến châu Á quan ngại về một chính sách đối ngoại cứng rắn hơn của Mỹ có thể mở ra một giai đoạn xung đột tại khu vực vốn bị xem là "thùng thuốc súng" của thế giới. Quyết định bổ nhiệm ông Bôn-tơn là dấu hiệu cho thấy sự "rối rắm" trong nội bộ chính quyền của Tổng thống Đô-nan Trăm khi Nhà Trắng vừa mới tuyên bố sẽ đàm phán với CHDCND Triều Tiên và cách chức Ngoại trưởng R. Ti-lơ-xơn, người luôn ủng hộ đàm phán với Bình Nhưỡng. Hơn hết, Tổng thống Đô-nan Trăm muốn phát đi một thông điệp cứng rắn tới CHDCND Triều Tiên rằng nước này cần tham dự cuộc gặp thượng đỉnh như kế hoạch đã định nếu không muốn phải đối mặt với những biện pháp quân sự mạnh tay từ Oa-sinh-tơn. Ông Bôn-tơn tán thành quan điểm cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên kể từ khi ông đảm nhận chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách việc kiểm soát vũ khí và Đại sứ Bu-sơ.


HG (Theo AFP, Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]