(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, các nước đã có những phản ứng khác nhau về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phản ứng của các nước về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, các nước đã có những phản ứng khác nhau về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ "vô cùng thất vọng" trước quyết định cùng ngày của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời sẽ tiếp tục tích cực phát triển quan hệ song phương với Tehran. Cùng ngày, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban quốc phòng và an ninh Thượng viện Nga Yevgeny Serebrennikov cho biết, quyết định của Tổng thống Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran đã tạo ra hoài nghi về tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan Ibrahim Kalin cho biết, quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 sẽ tạo ra sự bất ổn và các cuộc xung đột mới. Ông Kalin cho rằng, thỏa thuận hạt nhân đa phương sẽ tiếp tục được các quốc gia còn lại thực hiện và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn phản đối mọi loại hình vũ khí hạt nhân. Truyền thông nhà nước Syria dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Syria "mạnh mẽ lên án" quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, cho rằng việc này sẽ làm gia tăng căng thẳng trên thế giới.

Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bày tỏ sự ủng hộ và hoan nghênh quyết định của ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao UAE ủng hộ chiến lược của ông Trump trong việc đối phó với Tehran, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "phản ứng tích cực với lập trường của Tổng thống Trump nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác khỏi Trung Đông."

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, Pháp, Đức và Anh đã lấy làm tiếc trước quyết định của Tổng thống Trump. Tổng thống Macron viết trên tài khoản Twitter: "Pháp, Đức và Anh lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ rời khỏi JCPOA. Cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân này đang bị đe dọa. Chúng tôi sẽ cùng phối hợp trong một khuôn khổ rộng hơn, bao gồm cả hoạt động hạt nhân, giai đoạn hậu 2025, hoạt động đạn đạo và sự ổn định ở Trung Đông, đặc biệt là Syria, Yemen và Iraq." Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini tuyên bố, EU "quyết tâm bảo toàn" thỏa thuận hạt nhân Iran và bày tỏ "vô cùng lo ngại" trước quyết định của Tổng thống Trump về việc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran.


HG (Theo Reuters, AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]