Mexico, Mỹ và Canada đang tiến hành đàm phán về việc nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và ngành công nghiệp ôtô là một trong những lĩnh vực then chốt quyết định tương lai của hiệp định này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành chế tạo ôtô tác động mạnh tới tái đàm phán NAFTA

Mexico, Mỹ và Canada đang tiến hành đàm phán về việc nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và ngành công nghiệp ôtô là một trong những lĩnh vực then chốt quyết định tương lai của hiệp định này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, đối với nước này, ngành công nghiệp ôtô là một trong những lĩnh vực năng động nhất của nền kinh tế khi chiếm tới 18% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thặng dư thương mại trên 52 tỷ USD/năm. Chỉ tính riêng năm ngoái, ngành ôtô đã thu hút số vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) kỷ lục với 6,866 tỷ USD, trong đó 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư Mỹ. Tuy nhiên, điều đó cũng thể hiện sự phụ thuộc của nền kinh tế vào lĩnh vực này. Ngành công nghiệp ôtô đã tạo ra hơn 900.000 việc làm trực tiếp với mức lương thấp nhất (từ 2-4 USD/giờ) trong khối kinh tế NAFTA. Tại Mexico, nhiều hãng xe lớn của Mỹ, Nhật Bản và Đức như Ford, General Motors, Nissan, Honda và Volkswagen đang được hưởng lợi bởi chi phí thuê nhân công rẻ mà lại đảm bảo chất lượng, cũng như thuế quan ưu đãi của NAFTA. Thống kê cho thấy trong năm qua, Mexico đã xuất khẩu 3,1 triệu xe ôtô và ngành công nghiệp ô tô của nước này đã đạt mức tăng trưởng 11,8% với thặng dư thương mại 70,7 tỷ USD (giá trị xuất khẩu đạt 126,67 tỷ USD và nhập khẩu là 55,9 tỷ USD). Mức thâm hụt thương mại (trên 60 tỷ USD/năm) trong các hoạt động giao thương với Mexico mà chủ yếu từ lĩnh vực ôtô là lý do chính khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị đàm phán lại NAFTA. Do vậy, trong quá trình tái đàm phán NAFTA, Mỹ đã yêu cầu nâng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ngành ôtô từ mức 62,5% hiện tại lên 75%, cùng với đó là 40% giá trị của mỗi xe ôtô phải được sản xuất với mức lương công nhân cao như ở Mỹ và Canada (trên 15 USD/giờ). Trong khi đó, phía Mexico đưa ra đề xuất tương ứng là 70% tỷ lệ nội địa khu vực và 20% giá trị xe sản xuất tại các khu vực với mức lương cao. Theo các nguồn tin địa phương, Mexico và Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán về một thỏa thuận trên nguyên tắc đối với ngành sản xuất ô tô theo quy định của NAFTA. Hai bên đã trao đổi những đề xuất mới cho ngành công nghiệp ôtô, song vẫn chưa đưa ra thỏa thuận cuối cùng. Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo sẽ có cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Washington vào ngày 2/8 để thảo luận về những đề xuất này./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]