Ngày 25/2, Tổng thống Iraq Barham Salih cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Arab (AL) đang đối mặt với nhiều thách thức và quan hệ đối tác-hợp tác là cần thiết để đối phó với những thách thức như vậy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên minh châu Âu và Liên đoàn Arab đang đối mặt với nhiều thách thức

Ngày 25/2, Tổng thống Iraq Barham Salih cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn Arab (AL) đang đối mặt với nhiều thách thức và quan hệ đối tác-hợp tác là cần thiết để đối phó với những thách thức như vậy.

Liên minh châu Âu và Liên đoàn Arab đang đối mặt với nhiều thách thứcTổng thống Iraq Barham Salih. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Salih đã đưa ra nhận định trên tại Hội nghị thượng đỉnh EU-AL diễn ra ở thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập. Theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Iraq, ông Salih đã cảnh báo rằng những thách thức trong các vấn đề như khủng bố, bạo lực, di cư, thất nghiệp và bất ổn chính trị có thể là dấu hiệu báo trước về những điều tồi tệ hơn. Tổng thống Iraq khẳng định, cả EU và AL đều có những khát vọng lớn về việc tăng cường và phát triển quan hệ đối tác, hướng tới sự hợp tác trong tiến trình phát triển quan hệ chung cũng như cuộc chiến tiêu diệt khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Về phía EU, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần này đánh dấu một “chương mới về sự hợp tác” giữa thế giới Arab và châu Âu.

Ông Tusk kêu gọi hai bên tăng cường hợp tác để đối phó với những thách thức chung, trong đó có vấn đề khủng bố, biến đổi khí hậu và đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Theo ông Tusk, các giải pháp đa phương vẫn là cách tốt nhất để giải quyết những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

[Tăng cường quan hệ hợp tác, đối tác giữa Arab và châu Âu]

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khẳng định EU sẵn sàng thúc đẩy quan hệ đối tác với thế giới Arab.

Theo ông Juncker, hai bên là đối tác của nhau trong việc đem lại hòa bình và hỗ trợ nạn nhân của các cuộc xung đột.

Châu Âu đã đóng góp 17 tỷ USD vào hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân Syria và hiện EU đang hợp tác chặt chẽ với AL về vấn đề này.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã hoan nghênh các cuộc thảo luận hiệu quả và mang tính xây dựng tại hội nghị thượng đỉnh vừa qua, đồng thời khẳng định sự hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao các nước sẽ góp phần hoạch định tầm nhìn và chiến lược chung. Tổng thống Sisi cho rằng kết quả của hội nghị đã “vượt quá mọi sự mong đợi,” dù vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau hay những sự khác biệt trong cách thức xử lý một số vấn đề. Ông Sisi cũng thông báo hội nghị thượng đỉnh EU-AL lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Brussels của Bỉ vào năm 2022.

Theo TTXVN/AFP


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]