Mạng tin IANS dẫn lời một cựu quan chức ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh hợp tác Nga-Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự toàn cầu đa phương ổn định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hợp tác Nga-Ấn đóng vai trò quan trọng đối với trật tự toàn cầu

Mạng tin IANS dẫn lời một cựu quan chức ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh hợp tác Nga-Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự toàn cầu đa phương ổn định.

Theo phóng viên tại New Delhi, phát biểu tại phiên thảo luận qua cầu truyền hình giữa các chuyên gia hai nước về hiện trạng mối quan hệ đối tác chiến lược Nga-Ấn Độ, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Liên hợp quốc Asoke Mukerji nhận định "quan hệ Ấn Độ-Nga là mối quan hệ đặc biệt bởi không có nhóm nước nào khác tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên tục trong 19 năm. Sự hợp tác giữa hai quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tư tưởng và sự ổn định của trật tự đa phương toàn cầu." Trong khi đó, giáo sư Boris Volkhonsky tại Đại học Quốc gia Moskva cho rằng hai nước cần tăng cường kết nối để mở rộng các mối liên kết về kinh tế và văn hóa. Về phần mình, ông Andrey Volodin thuộc Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Nga, đánh giá trật tự thế giới đa phương hiện nay đang trong tình thế "hỗn loạn," và sự tương tác chính trị Nga-Ấn Độ cần nhận được hỗ trợ từ hoạt động liên lạc và trao đổi của giới trí thức, học thuật để đạt được hiệu quả cao hơn. Phiên thảo luận của các chuyên gia được tiến hành ngay trước thềm chuyến thăm Ấn Độ hai ngày 4-5/10 của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Liên quan tới hợp tác song phương Nga-Ấn Độ, hai nước dự kiến sẽ ký kết 23 thỏa thuận trong các lĩnh vực từ quốc phòng, năng lượng hạt nhân, đến không gian và kinh tế trong chuyến thăm New Delhi của Tổng thống Putin. Một trong những kết quả dự kiến được công bố trong chuyến thăm Ấn Độ lần này của nhà lãnh đạo Nga là cuộc tập trận chống khủng bố chung Ấn-Nga, Indra-2018, sẽ được tổ chức từ ngày 18-28/11 tới. Trước đó, ngày 2/10, ông Yuri Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Putin, khẳng định nhà lãnh đạo này sẽ chứng kiến lễ ký thỏa thuận bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Ấn Độ trị giá hơn 5 tỷ USD. Mối quan hệ Nga-Ấn Độ không ngừng phát triển tốt đẹp trong thời gian gần đây. Hiện Ấn Độ đang mở rộng hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với Nga trong một loạt lĩnh vực quan trọng, từ công nghiệp khai khoáng, địa chất, phân phối xăng dầu cho đến lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã nhất trí cùng nỗ lực để nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 30 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, hợp tác giữa Nga và Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ bị kìm hãm khi Mỹ và phương Tây tiếp tục siết chặt chính sách bao vây cấm vận Nga, trong khi Washington liên tục cảnh báo New Delhi về hậu quả của việc mua vũ khí Nga. Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Nga là tìm kiếm phương thức để củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Nga-Ấn, trong bối cảnh cả hai nước đều đang bị tác động bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga, đặc biệt là trong việc triển khai các thỏa thuận mua bán vũ khí./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]