Sáng 17/4, tất cả các điểm bầu cử trên cả nước Indonesia đã chính thức được mở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cuộc bầu cử ở Indonesia: Hy vọng gửi gắm trong từng lá phiếu

Sáng 17/4, tất cả các điểm bầu cử trên cả nước Indonesia đã chính thức được mở.

Cuộc bầu cử ở Indonesia: Hy vọng gửi gắm trong từng lá phiếuNhân viên Ủy ban giám sát bầu cử kiểm tra khóa niêm phong hòm phiếu. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Tại điểm bầu cử số 10, khu Selong, Kebayoran Baru, Jakarta, đúng 7 giờ sáng, các hòm phiếu được mở. Các cử tri đã đến để thực hiện quyền công dân của mình với những hy vọng gửi trong từng lá phiếu.

Các công sở được nghỉ 1 ngày nên giao thông có phần dễ dàng hơn ngày thường.

Cuộc bầu cử ở Indonesia: Hy vọng gửi gắm trong từng lá phiếuÔng Sandiaga Uno trả lời báo chí tại điểm bầu cử số 02, Selong, Jakarta. (Ảnh: Đình Ánh/Vietnam+)

Tại điểm bầu cử số 02, Selong, Jakarta, ứng cử viên tranh cử chức Phó Tổng thống, Sandiaga Uno, người liên danh tranh cử với ông Prabowo, đến bỏ phiếu nên rất đông báo chí đã đến điểm bầu cử này để đưa tin.

Ông Sandiaga Uno đã đi cùng gia đình đến thực hiện quyền công dân của mình. Ông cũng xếp hàng và chờ đến lượt bỏ phiếu như những người dân khác.

Sau khi bỏ phiếu, trả lời phóng viên TTXVN tại Indonesia, ông Sandiaga cho biết: “Tôi hy vọng trong tương lai, người dân Indonesia sẽ có cuộc tốt đẹp hơn với nhiều việc làm tốt. Quan hệ hợp tác với các nước cũng được mở rộng và tăng cường để thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế đất nước."

Mỗi người dân có sự lựa chọn riêng của mình. Bà Judy, một cử tri cho biết: “Tôi bầu cho ông Jokowi vì tôi thấy ông ấy gần dân, luôn mong muốn hiểu người dân muốn gì. Tôi chưa biết ai sẽ chiến thắng nhưng nếu là ông Jokowi thì tôi tin là chúng tôi sẽ có một chính phủ năng động và hiệu quả để phát triển đất nước."

Ông Agung, người dân Jakarta: “Dù ai thắng cuộc thì tôi cũng mong kinh tế của đất nước phát triển tốt hơn, thu hút được nhiều vốn đầu tư, có nhiều việc làm cho người dân và Indonesia sẽ luôn tiến về phía trước."

Cuộc bầu cử lập pháp lần này có số lượng thành viên Hạ viện (DPR) tăng 15 ghế so với năm 2014, lên 575 ghế và có 7.868 ứng viên tranh cử.

16 đảng tranh cử đều đặt mục tiêu giành được nhiều ghế nhất. Tại mỗi điểm bỏ phiếu, các cử tri sẽ được bầu từ 3-10 ghế tùy thuộc vào số lượng cử tri. Số lượng ghế cũng là số ứng cử viên mà mỗi đảng để cử tại các điểm bỏ phiếu để các cử tri lựa chọn.

Theo cuộc khảo sát của CSIS và Charta Politika ngay giữa tháng 3/2019, chỉ có khoảng 7/16 đảng có thể giành được ghế tại DPR, trong đó, dẫn đầu là đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDIP 25,3%), theo sau là Đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra 16,2%), Golkar (11,3%), các đảng còn lại là PKB, Dân chủ, Nasdem và PKS đạt khoảng 5-8%.

Cuộc bầu cử ở Indonesia: Hy vọng gửi gắm trong từng lá phiếuNhân viên Ủy ban giám sát bầu cử niêm yết danh sách cử tri tại điểm bầu cử số 10, Selong, quận Kebayoran Baru, Jakarta. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Ngoài ra, còn một số đảng vẫn có thể có cơ hội dù chỉ đạt ngưỡng dưới 4% gồm PAN, PPP, PSI và Perindo.

Cuộc bầu cử được thực hiện dựa trên nguyên tắc trực tiếp, tự do, bí mật, trung thực và công bằng. Mỗi cử tri sẽ cùng một lúc sử dụng 5 lá phiếu khác nhau và phân biệt theo màu sắc. Phiếu màu xám để bầu tổng thống và phó tổng thống, màu vàng bầu Hạ viện, màu đỏ bầu Thượng viện, màu xanh bầu Hội đồng lập pháp (DPRD) cấp tỉnh và màu xanh lá cây bầu DPRD cấp quận, huyện.

Các cử tri sẽ đánh dấu vào số thứ tự, tên ứng cử viên; tên hoặc ảnh của đảng mình chọn trên lá phiếu.

Quá trình bỏ phiếu có sự giám sát của Ủy ban Bầu cử quốc gia (KPU), Ủy ban Giám sát bầu cử (Bawaslu), đại diện của các đảng, các địa phương và các quan sát viên quốc tế.

KPU sẽ chịu trách nhiệm chung về việc kiểm phiếu, vận chuyển và bảo vệ kết quả bỏ phiếu một cách minh bạch và có trách nhiệm.

Cuộc bầu cử lần này ước tính tiêu tốn khoảng 27,6 tỷ rupiah (khoảng 1,9 triệu USD).

Kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được thông báo ngay trong ngày 17/4 thông qua phương pháp kiểm phiếu nhanh, trước khi kết quả chính thức sẽ được công bố sau vài tuần nữa.

Bên trong mỗi lá phiếu là niềm tin và kỳ vọng của các cử tri Indonesia đặt vào những ứng cử viên mà họ lựa chọn. Người dân hy vọng về những nhà lập pháp và lãnh đạo mới sẽ mang lại những luồng sinh khí mới cho sự phát triển của quốc gia vạn đảo, giải quyết những vấn đề dân sinh và đem lại sự phát triển phồn thịnh cho đất nước./.

Theo TTXVN/BBC


Theo TTXVN/BBC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]