(Baothanhhoa.vn) - Sau Tết Nguyên đán, đời sống sinh hoạt và nhu cầu mua sắm của người dân đang trở lại nhịp sống như thường ngày. Thị trường tiêu dùng tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến do nguồn cung được bảo đảm.

Ổn định hàng hóa trong và sau tết

Sau Tết Nguyên đán, đời sống sinh hoạt và nhu cầu mua sắm của người dân đang trở lại nhịp sống như thường ngày. Thị trường tiêu dùng tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến do nguồn cung được bảo đảm.

Ổn định hàng hóa trong và sau tếtGiá cả luôn được giữ ở mức ổn định tại siêu thị GO! Thanh Hóa.

Theo báo cáo nhanh từ Sở Công Thương, tình hình thị trường tết năm nay cơ bản ổn định, hầu hết hàng hóa đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Chỉ có một số mặt hàng như bia Heniken, bia Hà Nội những ngày sát tết có thời điểm bị thiếu hàng do nhà sản xuất, nhà cung cấp hết sớm. Thay vào đó, các cơ sở kinh doanh đã chủ động thay thế bằng hàng của nhà cung cấp khác để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tết của Nhân dân. Các mặt hàng hoa, cây cảnh năm nay có tình trạng nhiều người bán, ít người mua, nên bị tồn đọng nhiều. Từ ngày 26 đến 30 tháng Chạp, nhiều mặt hàng tăng giá nhưng mức tăng không quá lớn và không làm ảnh hưởng đến thị trường nội tỉnh.

Trong ngày mùng 2 và mùng 3 tết đã có nhiều cơ sở kinh doanh dân doanh, chợ đã mở cửa bán hàng phục vụ nhu cầu rau củ quả và thực phẩm tươi sống cho bộ phận người dân có nhu cầu. Qua tìm hiểu thực tế tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP Thanh Hóa như chợ Điện Biên cho thấy, từ sáng mùng 2 tết các mặt hàng rau xanh, củ, quả và thủy, hải sản đã được nhiều tiểu thương bày bán trở lại và rất “hút” khách. So với thời điểm trước tết, giá cả hàng hóa sau tết không có biến động lớn, nhất là nhóm hàng hóa bao gói sẵn giữ nguyên, không thay đổi về giá so với trước tết. Tuy nhiên, đối với nhóm thực phẩm tươi sống có biến động về giá so với trước tết do tại chợ chưa có nhiều tiểu thương kinh doanh trở lại trong khi nhu cầu người dân lớn. Cụ thể: thịt lợn nạc tăng từ 120.000 đồng lên 135.000 đồng/kg, thịt bò loại 1 từ 250.000 đồng lên 290.000 đồng/kg, thịt gà từ 120.000 đồng lên 140.000 đồng/kg, cá trắm từ 75.000 đồng lên 80.000 đồng/kg, cá thu từ 220.000 đồng lên 230.000 đồng/kg... Theo tiểu thương, giá cả sẽ sớm ổn định lại như bình thường.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, phần lớn các siêu thị, trung tâm thương mại mở cửa trở lại từ ngày mùng 4 tết. Trong đó, các hệ thống cửa hàng, điểm kinh doanh thuộc các nhà bán lẻ, phân phối lớn như GO, CoopMart, The City, WinMart, MediaMart... đã xây dựng kế hoạch chủ động dự trữ nguồn hàng nhằm đảm bảo thị trường sau tết. Tại GO! Thanh Hóa, siêu thị đã nhập hàng mới về bán sau kỳ nghỉ tết, đồng thời triển khai chương trình khuyến mại mới cho dịp đầu năm. Về cơ bản, giá cả các mặt hàng, nhất là mặt hàng thiết yếu vẫn giữ ở mức ổn định, không có sự biến động so với ngày thường trong năm.

Có thể thấy, nhờ các doanh nghiệp lớn và các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt tốt được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, nên trong dịp Tết Nguyên đán năm nay lượng hàng hóa luôn dồi dào và phong phú. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm nhất, giá cả các mặt hàng vẫn được giữ ổn định.

Để có được những kết quả đó là sự nỗ lực vô cùng lớn đến từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Bởi có sự quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc kiểm tra hàng hóa, những trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến và vi phạm về buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng mới được xử lý nghiêm. Thị trường, giá cả ổn định cũng là nhờ sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp và các đơn vị phân phối hàng hóa trong việc tham gia chương trình dự trữ, bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, người dân đã dần thay đổi thói quen tiêu dùng, mua đến đâu dùng đến đó, không còn tình trạng mua hàng tích trữ mỗi dịp lễ, tết khiến hàng hóa bị khan hiếm cục bộ như những năm trước đây.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]