(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 1 huyện, 296 xã, 763 thôn, bản đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 16,3 tiêu chí/xã. Kết quả đó phản ánh cụ thể, sinh động sự tập trung, vào cuộc quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, nhất là sự vào cuộc và vai trò chủ thể của nhân dân đã được phát huy hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Ý Đảng, lòng dân” trong xây dựng nông thôn mới

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 1 huyện, 296 xã, 763 thôn, bản đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 16,3 tiêu chí/xã. Kết quả đó phản ánh cụ thể, sinh động sự tập trung, vào cuộc quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, nhất là sự vào cuộc và vai trò chủ thể của nhân dân đã được phát huy hiệu quả.

“Ý Đảng, lòng dân” trong xây dựng nông thôn mới

Con em xa quê xã Thiệu Châu ủng hộ hàng tỷ đồng tu bổ, nâng cấp đình làng Đắc Châu - di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Ảnh: Phan Nga

Chúng tôi gọi đó là những công trình “Ý Đảng, lòng dân”, bởi nó mang tính thiết thực rất cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình thực hiện, công trình đã tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” - đồng chí Hoàng Văn Lực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thiệu Hóa, chia sẻ.

Cùng chúng tôi đi trên những tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ xóm, những công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiệu Châu Nguyễn Trọng Xuân phấn khởi cho biết: Trước đây, nhiều con đường ngõ xóm của xã chỉ rộng hơn 2m, nhưng bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, công trình đang xây dựng để mở rộng diện tích làm đường bê tông. Đến nay, 100% tuyến đường ngõ xóm trong xã đã được bê tông hóa. Bên cạnh việc hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường, người dân trong xã còn tích cực tham gia làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Thay vì để rác sinh hoạt bừa bãi, không đúng nơi quy định gây mất vệ sinh môi trường, thì đến nay 100% các hộ gia đình đã tự phân loại rác thải ngay tại gia đình; các hộ chăn nuôi cũng đầu tư xây dựng được hầm biogas, rãnh thoát nước thải. Điều đặc biệt là, trong khi nhiều tiêu chí được xem là “khó gỡ” đối với một số địa phương, thì với xã Thiệu Châu lại được thực hiện khá tốt. Ví như, tổng nguồn vốn đầu tư của xã từ khi triển khai XDNTM là trên 123,67 tỷ đồng, thì có tới hơn 80,9 tỷ đồng là nguồn đóng góp của dân. Có được kết quả đó đối với Thiệu Châu, một trong những bài học kinh nghiệm rút ra là: Lợi ích của người dân là động lực, đồng thuận trong nhân dân là bí quyết thành công.

Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, trong 5 năm (2014-2019), huyện Thiệu Hóa đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hơn 10 ha đất; tu sửa, làm mới 650 km đường giao thông nông thôn, 150 km kênh, mương nội đồng, tu sửa, làm mới 155 nhà văn hóa... với tổng số tiền huy động XDNTM hơn 2.000 tỷ đồng. Qua đó, đã góp phần cùng toàn huyện xây dựng được 17 xã và 32 thôn đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 17,85 tiêu chí/xã. Có được kết quả đó, là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đặc biệt, vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Huyện Nga Sơn luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, từ họp bàn thống nhất chủ trương cho đến triển khai thực hiện và phát huy quyền làm chủ ở địa phương. Trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao sao cho mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong XDNTM nhân dân đều nhận thức được đó là của dân, do dân và vì dân. Đến tháng 6-2019, bình quân toàn huyện đạt 18,46 tiêu chí/xã; 20/26 xã đã đạt chuẩn NTM; phấn đấu trong năm 2019 “về đích” huyện NTM. Đồng chí Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Từ thực tiễn ở huyện Nga Sơn cho thấy, vấn đề quan trọng nhất để huy động toàn xã hội tập trung cho chương trình XDNTM, là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân. Thành công trong XDNTM ở Nga Sơn là bài học “khơi dậy và phát huy sức dân”, lấy thôn, xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân để vận động thực hiện.

Là địa phương “vùng khó” của huyện Như Xuân, thời gian qua, cùng với việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Đảng ủy, UBND xã Thanh Xuân đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể trong xã triển khai thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, bước đầu tạo được sức lan tỏa và có ý nghĩa thiết thực.

Dẫn chúng tôi đi tham quan hệ thống cột điện, đèn đường trong xã, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Tiên phấn khởi cho biết: Năm 2017, với mục tiêu xây dựng địa phương đạt được các tiêu chí về bảo đảm an ninh trật tự, giảm tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, đảng ủy xã phát động xây dựng đường điện chiếu sáng đến tất cả các chi bộ, ban thôn, bản. Sau khi bàn bạc, thống nhất về điều kiện thực tế, xã đã chọn thôn Lâm Chính để triển khai thực hiện điểm. Từ thôn Lâm Chính, đến nay bà con trong xã đã đóng góp tiền, công xây dựng được hơn 4km đường điện chiếu sáng. Điện “đi” đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đó. Có “mục sở thị” mới thấy ánh điện từ các con đường liên thôn, bản vừa mang lại diện mạo mới cho thôn, bản, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Những năm qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Như Xuân đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để thực hiện Chương trình quốc gia XDNTM. Từ sự đồng thuận “Ý Đảng, lòng dân”, nhiều công trình đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng lòng xây dựng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đồng chí Trần Mạnh Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Như Xuân, thì lấy việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân nông thôn làm mục tiêu hàng đầu, chương trình XDNTM ở Như Xuân đã được triển khai trên cơ sở nhu cầu của người dân, do dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ thành quả. Thành công bước đầu trong phát huy dân chủ, XDNTM với từng bước đi vững chắc là tiền đề quan trọng để huyện Như Xuân chuyển mình mạnh mẽ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 1 trong 8 huyện thoát nghèo của cả nước giai đoạn 2018 – 2020 (năm 2018).

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 1 huyện, 296 xã, 763 thôn, bản đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 16,3 tiêu chí/xã. Kết quả đó phản ánh cụ thể, sinh động sự tập trung, vào cuộc quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, nhất là sự vào cuộc và vai trò chủ thể của nhân dân đã được phát huy hiệu quả. Diện mạo các vùng nông thôn, đặc biệt là ở các xã đạt chuẩn NTM ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, người dân ngày càng thấy rõ thêm trách nhiệm của mình, hồ hởi, phấn khởi góp công, góp sức để XDNTM. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nhân lên rõ rệt, hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường, quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững.

Những kết quả đạt được trong XDNTM của tỉnh là minh chứng sinh động, chân thực của “Ý Đảng, lòng dân”, là động lực mạnh mẽ để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xứ Thanh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, chung sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]